menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Các nước nhiều xe máy phân hạng bằng lái thế nào?

Ở Trung Quốc, bằng lái xe máy có hai hạng, cho động cơ dưới 50 phân khối và từ 50 phân khối trở lên, bằng lái ôtô nhiều loại hơn.

Bộ Công an mới đây đề xuất thay đổi hàng loạt loại bằng lái xe, trong đó xe máy chia lại mức dung tích hoặc công suất động cơ, môtơ nhỏ hơn trước. Trên thế giới, các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ có mật độ xe máy tương tự Việt Nam, với cách chia bằng lái cũng đa dạng.

Tại Trung Quốc, ngoài bằng lái dành cho xe máy hai bánh với chỉ 2 phân hạng, còn có bằng lái riêng cho xe máy 3 bánh. Bằng lái ôtô được chia thành nhiều hạng khác nhau, từ loại ôtô 3 bánh cho đến xe tải hạng nặng và các loại xe chuyên dụng.

Các nước nhiều xe máy phân hạng bằng lái thế nào?

Với xe máy, Trung Quốc khá đơn giản khi tất cả các xe trên 50 phân khối đều chung một bằng lái. Tức là với cả xe nhỏ 100 phân khối hay môtơ phân khối lớn 1.000 phân khối cũng đều chung bằng. Với xe máy điện, người điều khiển không cần bằng lái nếu xe có tốc độ giới hạn 25 km/h và trọng lượng (gồm cả pin) không quá 55 kg.

Ngoài ra, còn có bằng C5 dành cho ôtô cỡ nhỏ số tự động cho người khuyết tật.

Đặc biệt, còn có một hạng bằng khác biệt so với 16 hạng bằng lái nêu trên. Bằng C1D, dành cho người xin cấp bằng C1 trước rồi sau đó thi lấy bằng D, và hai hạng bằng lái sẽ được gộp lại làm một.

Các nước nhiều xe máy phân hạng bằng lái thế nào?
Xe cộ nối dài, chen chúc trên một con đường ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: UN Women

Tại Indonesia, hạng bằng lái được phân loại đơn giản hơn:

Các nước nhiều xe máy phân hạng bằng lái thế nào?

Indonesia có cách chia bằng lái xe máy hợp lý hơn Trung Quốc khá nhiều về mức độ khó khăn khi điều kiểm. Thông thường, dưới 250 phân khối là các mẫu xe cỡ nhỏ, điều khiển dễ dàng với phần đông. 250-500 phân khối là cỡ trung, cần có thời gian luyện tập và vóc dáng, sức khỏe tốt hơn để kiểm soát. Cao nhất, trên 500 phân khối sẽ bước sang ngưỡng môtô phân khối lớn, càng đòi hỏi kỹ năng phức tạp hơn.

Ấn Độ lại có cách phân hạng và đặt tên bằng lái riêng. Không xếp theo bảng chữ cái, mà quốc gia này đặt theo cụm từ tiếng Anh viết tắt. Như xe máy cũng chỉ có hai hạng bằng lái, dành cho xe ga và xe số với bằng MCWOG (Motorcycle without Gear) dành cho xe ga và MCWG (Motorcycle with Gear) của xe số.
Các nước nhiều xe máy phân hạng bằng lái thế nào?

Cách phân hạng bằng lái của Ấn Độ không chỉ khác biệt, mà còn thuộc loại đơn giản nhất so với nhiều quốc gia khác khi xe máy không cần chia theo dung tích xi-lanh.

Các nước nhiều xe máy phân hạng bằng lái thế nào?
Bằng lái của một tài xế Ấn Độ, có ghi hạng bằng TRANS cho xe chuyên chở, LMV-TR là xe chuyên chở hạng nhẹ, và MCWG dành cho xe máy và là xe số. Ảnh: Rajesh Rade

Phần lớn các quốc gia khác trên thế giới có cách phân hạng bằng lái giống nhau, với việc sử dụng bảng chữ cái đặt tên cho bằng lái. Một số ít có những cách thức riêng, như bằng lái ở Thái Lan có ghi rõ bằng lái tạm thời, hoặc thử thách, là phương tiện sở hữu cá nhân hoặc công cộng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại