menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Các nước EU xin miễn trừ kế hoạch cắt giảm nhu cầu khí đốt của Brussels

Các nước chính phủ châu Âu đang cố gắng giảm bớt các kế hoạch của Brussels nhằm thúc đẩy khối liên minh EU cắt giảm nhu cầu khí đốt để chống lại sự thiếu hụt nguồn cung của Nga trong mùa đông này.

Các nước EU xin miễn trừ kế hoạch cắt giảm nhu cầu khí đốt của Brussels

Các nhà ngoại giao từ 27 quốc gia thành viên EU đã bị khóa trong các cuộc đàm phán kể từ khi Ủy ban châu Âu đề xuất các biện pháp vào tuần trước yêu cầu các nước cắt giảm 15% sử dụng khí đốt kể từ tháng tới. Kế hoạch đã gây ra tranh cãi về quy mô của mục tiêu và liệu Brussels có đủ khả năng để thực hiện điều đó không. Việc cắt giảm cần được các quốc gia thành viên thông qua tại cuộc họp của bộ trưởng năng lượng trong tuần này.

Trong một đề xuất dự thảo được Financial Times xem xét, các nước EU đã gợi ý rằng, trong khi một mục tiêu tự nguyện có thể được tiêu chuẩn hóa trong toàn khối, các mục tiêu bắt buộc phải tính đến sự phụ thuộc của mỗi quốc gia vào khí đốt của Nga cũng như số lượng mà họ đã quản lý để đưa vào kho.

Mức giảm cũng sẽ ít hơn nếu một quốc gia thành viên có thêm khí đốt mà quốc gia này có thể cung cấp cho các quốc gia khác trong EU thông qua các chuyến hàng hoặc đường ống dẫn LNG. Theo dự thảo, một số ngành được coi là quan trọng đối với thị trường đơn lẻ cũng nên được miễn trừ.

“Các quốc gia thành viên nên được tự do lựa chọn các biện pháp thích hợp để đạt được mức giảm nhu cầu” bản dự thảo đọc.

Brussels đang đau đầu tìm cách chuẩn bị cho việc cắt giảm nguồn cung năng lượng có thể xảy ra vào mùa đông tới, khi Matxcơva vũ khí hóa việc vận chuyển khí đốt để trả đũa việc châu Âu ủng hộ Kyiv trong cuộc chiến chống Nga.

Trước cuộc xâm lược của Matxcơva, EU phụ thuộc vào Nga khoảng 40%, tương đương 155 tỷ mét khối khí đốt của mình nhưng kể từ đó đã tuyên bố sẽ tự cắt bỏ nguồn cung này vào năm 2027.

Tuần trước, Ủy ban châu Âu đề xuất rằng các quốc gia thành viên nên đặt mục tiêu cắt giảm 15% khí đốt trong 8 tháng tới so với mức trung bình của cùng kỳ từ năm 2017 đến năm 2021.

Mục tiêu cắt giảm tự nguyện sẽ được thực hiện bắt buộc nếu ủy ban cho rằng cuộc khủng hoảng năng lượng đã trở nên đủ nghiêm trọng hoặc nếu ba quốc gia thành viên yêu cầu thay đổi.

Nhưng các chính phủ EU - đặc biệt từ các quốc gia Nam Âu thường ít phụ thuộc hơn vào Nga - phàn nàn rằng ủy ban đã vượt quá quyền hạn của mình và mục tiêu 15% là quá cao.

Theo dự thảo các đề xuất thay thế, ít nhất năm quốc gia thành viên sẽ phải yêu cầu một trạng thái được gọi là "cảnh báo liên minh" để thúc đẩy các mục tiêu trở nên ràng buộc, trong khi đa số các quốc gia sẽ phải chấp thuận yêu cầu.

Nó cũng khuyến nghị các quốc gia có thêm một tháng cho đến cuối tháng 10 để trình bày kế hoạch "khẩn cấp quốc gia" của họ cho ủy ban.

Một nhà ngoại giao EU đã mô tả dự thảo thỏa hiệp là "mẹ của tất cả các lựa chọn từ chối" dựa trên số lượng miễn trừ mà các quốc gia thành viên có thể yêu cầu.

Kế hoạch sẽ được thảo luận tại một cuộc họp khác của các đại sứ EU vào thứ Hai trước khi nó được đưa vào cuộc họp khẩn cấp của các bộ trưởng năng lượng vào thứ Ba.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại