menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thế Kha

Các nước đang phát triển đua phát hành trái phiếu khi lãi suất ‘mềm’ hơn

Doanh nghiệp và chính phủ ở các nền kinh tế đang phát triển tích cực phát hành trái phiếu chính phủ bằng đô la và euro để tận dụng mức lãi suất đang giảm khi nhu cầu mua trái phiếu mới của nhà đầu tư tăng lên. Diễn biến này xảy ra giữa lúc thị trường chưa xác định rõ ràng về thời điểm Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu hạ lãi suất.

Các nước đang phát triển đua phát hành trái phiếu khi lãi suất ‘mềm’ hơn

Doanh nghiệp và chính phủ ở các nước đang phát triển gồm Mexico, Hungary, Slovenia, Indonesia và Ba Lan gấp rút phát hành trái phiếu vào đầu năm nay. Ảnh: Britannica

Mexico là nước khởi động đầu tiên năm mới với đợt phát hành trái phiếu lớn nhất từ trước đến nay. Ngay sau đó, Hungary, Slovenia, Indonesia và Ba Lan bước vào cuộc đua phát hành.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, chỉ trong bốn ngày đầu tiên của năm 2024, các chính phủ và công ty ở các thị trường mới nổi đã hoàn tất 20 giao dịch phát hành trái phiếu với tổng trị giá 24,4 tỉ đô la Mỹ. Đó là con số phát hành trái phiếu bằng đồng đô la và đồng euro cao kỷ lục ở các nước đang phát triển trong tuần đầu tiên của năm mới từ trước tới nay.

Cuộc chạy đua phát hành trái phiếu này cho thấy nhiều doanh nghiệp và chính phủ đang tin rằng chi phí vay hiện ở mức thấp nhất có thể. Đặc biệt là sau đợt phục hồi mạnh mẽ của giá trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm làm giảm lãi suất trung bình của trái phiếu ở thị trường mới nổi khoảng 150 điểm cơ bản (1,5 điểm phần trăm).

Các quốc gia này cũng không chờ đợi thời điểm Fed bắt đầu giảm lãi suất vì cho rằng phần lớn tác động của hành động này có thể đã được xác định trong bối cảnh rủi ro bất ổn từ xung đột ở Trung Đông. Thêm vào đó là sự trì trệ kinh tế của Trung Quốc và các cuộc bầu cử sắp tới ở khoảng 50 nền kinh tế.

“Chúng tôi không thể biết trước điều gì sẽ xảy ra trong vài tháng tới. Chúng tôi quyết định tăng huy động tiền (bằng phát hành trái phiếu) vì có cơ hội làm như vậy trong môi trường lãi suất thuận lợi”, Bộ trưởng Tài chính Hungary, Mihaly Varga nói sau khi chính phủ của ông tăng hành trái phiếu thêm 500 triệu đô Mỹ so với dự kiến.

Cuộc chạy đua phát hành trái phiếu có thể tiếp tục với một loạt đợt phát hành đã lên lịch ở Philippines và Kenya. Trong khi đó, trái phiếu của thị trường mới nổi cũng đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Ngân hàng Bank of America Corp. trích dẫn dữ liệu của EPFR Global cho biết, các quỹ đầu tư trái phiếu thị trường mới nổi trên toàn cầu hút ròng 494 triệu đô la Mỹ trong hai tuần qua, sau hơn năm tháng bị rút ròng liên tiếp.

Các hoạt động phát hành cho đến nay chủ yếu tập trung ở các trái phiếu chính phủ được xếp hạng độ đầu tư, vốn có thể khó phát hành thành công vào cuối năm khi các thị trường nhận ra rằng, sự lạc quan về triển vọng Fed giảm lãi suất mạnh mẽ có thể đã đi quá xa.

“Tâm lý thị trường hiện tại vẫn tích cực và các tổ chức phát hành muốn tận dụng cơ hội này để hoàn tất huy động vốn”, Sergey Dergachev, người đứng đầu bộ phận nợ doanh nghiệp ở thị trường mới nổi của Union Investment Privatfonds, bình luận.

Tuần trước, trái phiếu của các thị trường mới nổi giảm giá, đẩy lãi suất của trái phiếu đô la Mỹ tăng lên mức 8%. Điều đó khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với những nhà đầu tư trái phiếu trên toàn cầu khi họ tiếp tục săn lùng lãi suất cao. Trái phiếu đô la và euro đang có mức lãi suất tốt hơn hơn trái phiếu bằng đồng nội tệ của các thị trường mới nổi.

“Lãi suất trái phiếu của các nước đang phát triển có vẻ hấp dẫn”, Philip Fielding, nhà quản lý tiền tệ của MacKay Shields, một đơn vị của Công ty Bảo hiểm nhân thọ New York, đang quản lý 130 tỉ đô la Mỹ, cho biết/

Kasparas Subacius, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định của SB Asset Management, cũng đồng tình với quan điểm này. Subacius đã mua trái phiếu chính phủ Ba Lan kỳ hạn 10 năm vào hôm 4-1.

“Chúng tôi thấy trái phiếu bằng đồng euro của Ba Lan được định giá ở mức hấp dẫn do liên minh chính phủ mới ở nước này thân với Liên minh châu Âu (EU), giúp cơ hội giải phóng các khoản trợ cấp và cho vay dành cho Ba Lan từ quỹ phục hồi của EU, vốn đang bị đóng băng, tăng lên đáng kể”, ông nói.

Nhưng các nhà phát hành trái phiếu lãi suất cao (vì có mức tín nhiệm thấp) không được hưởng lợi từ cơn sốt phát hành hiện nay. Họ thậm chí đối mặt với một năm khó khăn hơn vì lãi suất suất trung bình của những trái phiếu này vẫn ở trên mức trên 10%, theo dữ liệu của Bloomberg.

Theo Samy Muaddi, người đứng đầu bộ phận nợ công của thị trường mới nổi của Công ty quản lý đầu tư T. Rowe Price ở Baltimore, cơn bùng nổ phát hành hiện nay chủ yếu diễn ra ở trái phiếu được xếp hạng đầu tư.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng nợ công của khu vực đang phát triển vẫn tiếp tục. Ethiopia trở thành nước mới nhất vỡ nợ vào cuối năm ngoái, và các cuộc đàm phán về tái cấu trúc nợ trái phiếu của Ghana, Sri Lanka, Zambia vẫn chưa có kết quả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại