menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Các NHTW toàn cầu đang sử dụng đồng NDT ở mức kỷ lục

Liệu vị thế của đồng nội tệ Trung Quốc có càng được 'nâng tầm'

Các ngân hàng trung ương sử dụng lượng nhân dân tệ (NDT) kỷ lục thông qua giao dịch hoán đổi PBOC.

Các NHTW toàn cầu đã sử dụng đồng tiền tệ của Trung Quốc với khối lượng kỷ lục thông qua các hợp đồng hoán đổi tiền tệ trong quý I. Đây là một dấu hiệu khác cho thấy vị thế của đồng NDT trên quy mô quốc tế ngày càng gia tăng.

Số dư chưa thanh toán của tất cả các giao dịch hoán đổi ngoại tệ là 109 tỷ NDT (15,6 tỷ USD) vào cuối tháng 3, theo dữ liệu do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố hôm 15/5. Con số này cao hơn 20 tỷ NDT so với mức vào cuối năm 2022, mức tăng hàng quý lớn thứ hai được ghi nhận. PBOC đã không phân tích quốc gia nào đã sử dụng cơ sở này.

Bước nhảy vọt xảy ra trong bối cảnh nhiều quốc gia tìm cách giao thương với Trung Quốc bằng đồng NDT, cùng lúc giảm sự phụ thuộc vào đồng USD. Ngoài ra, một số nước cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ trước những khó khăn về tài chính.

Vào tháng 4, Argentina thông báo quốc gia này sẽ sử dụng các hợp đồng hoán đổi để nhập khẩu hàng hoá từ Trung Quốc sau khi đồng peso bị bán tháo mạnh. Brazil cũng đồng ý thực hiện một số giao dịch bằng đồng NDT và thực hiện các bước để giúp các giao dịch với Trung Quốc bằng đồng NDT trở nên dễ dàng hơn.

“Có thể PBOC đang bơm thanh khoản thông qua các hợp đồng hoán đổi nhằm nỗ lực quốc tế hoá đồng NDT”, Tommy Xie, Trưởng bộ phận nghiên cứu Trung Quốc Đại lục tại Overseas Chinese Banking Corp, cho biết.

Các hợp đồng hoán đổi tiền tệ hoặc các khoản vay xuyên biên giới có thể là một số lựa chọn mà các đối tác thương mại của Trung Quốc thực hiện nhằm tích luỹ đồng NDT, khi hầu hết trong số họ đều đang thâm hụt thương mại với nước này, ông nói thêm. Hợp đồng hoán đổi tiền tệ là các thoả thuận giữa các NHTW vừa cho vay và trao đổi các đồng tiền tệ vào đầu kỳ, cam kết sẽ đổi lại tiền và mức lãi suất đã thoả thuận.

Trong khi các biện pháp kiểm soát dòng vốn xuyên biên giới của Trung Quốc vẫn là một trở ngại lớn với nước này khi tìm cách nâng cao vị thế toàn cầu của đồng NDT. Song, các lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga cùng các quốc gia khác lại đang giúp đồng NDT lưu thông mạnh mẽ hơn, như một phương thức thay thế cho trong các giao dịch quốc tế.

Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng có thể sử dụng hợp đồng hoán đổi với PBOC. Ví dụ, Sri Lanka không thể rút tiền từ thoả thuận hoán đổi 1,5 tỷ USD với Trung Quốc, vì có 1 điều kiện liên quan đến hoạt động nhập khẩu theo tháng mà nước này cần đáp ứng, một cựu thống đốc NHTW của nước này cho hay.

Hoán đổi tiền tệ là các thỏa thuận trong đó các ngân hàng trung ương đồng thời cho vay và mượn tiền tệ của nhau vào một ngày ban đầu, với lời hứa đổi lại tiền và trả lãi suất đã thỏa thuận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại