menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

Các nhóm ngành là động lực tăng trưởng hấp thu tín dụng tích cực

Định hướng từ nay đến cuối năm, ngành ngân hàng trên địa bàn sẽ tiếp tục tập trung làm tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, với nội hàm: Tăng trưởng tín dụng, đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp trong những tháng cuối năm; thực hiện tốt các cơ chế chính sách về lãi suấ

Tổng dư nợ tín dụng cho vay 05 nhóm ngành ưu tiên đã và đang có xu hướng tăng trưởng tích cực trong những tháng gần đây.

Đến cuối tháng 7/2024, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt 3.680 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ so với tháng trước (giảm 0,09%) song tăng 3,9% so với cuối năm trước và tăng 11,47% so với cùng kỳ.

Các nhóm ngành là động lực tăng trưởng hấp thu tín dụng tích cực

Tín dụng tháng 7/2024 giảm nhẹ chủ yếu là khoản tín dụng ngắn hạn đến hạn và tín dụng ngoại tệ giảm, NHNN chi nhánh TP HCM cho biết.

Tỷ lệ này cùng kỳ năm 2023 là 5,34%; năm 2022 là 16,8%; năm 2021 là 13,1% và năm 2020 là 9,1%. Trong đó, tín dụng bằng VND 7 tháng đầu năm tăng 4,54% so với cuối năm trước và tăng 13,52% so với cùng kỳ. Lãi suất thấp, cùng với các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và thực hiện tốt các chương trình tín dụng cho các nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên, là yếu tố tác động chính đến hoạt động tín dụng VND trên địa bàn trong 7 tháng đầu năm.

Tín dụng tháng 7/2024 giảm nhẹ chủ yếu là khoản tín dụng ngắn hạn đến hạn và tín dụng ngoại tệ giảm. Tuy nhiên, tình hình kinh tế xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là những nhóm ngành lĩnh vực là động lực tăng trưởng kinh tế tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực, là yếu tố môi trường quan trọng để duy trì và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2024, về mặt chính sách, ngay từ đầu năm NHNN chi nhánh TP đã tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 01 của NHNN Việt Nam về các giải pháp tiền tệ tín dụng năm 2024. Trong đó tổ chức thực hiện tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp gắn với chính sách về lãi suất; về cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ; về cho vay nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên là động lực tăng trưởng kinh tế: như lĩnh vực xuất khẩu; lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn; doanh nghiệp nhỏ và vừa; công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đồng thời với hoạt động này, ngành ngân hàng Thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chương trình tín dụng cho vay những nhóm ngành lĩnh vực là động lực tăng trưởng mới: cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo như điện mặt trời; điện gió và các lĩnh vực sản xuất sạch ứng dụng công nghệ hiện đại và bảo vệ môi trường.

Các hoạt động này được tổ chức triển khai thực hiện tốt đã góp phần quan trọng hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp về chi phí vốn; về tạo lập dòng tiền và luân chuyển vốn hiệu quả; về mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh.

Theo đó tổng dư nợ tín dụng cho vay 05 nhóm ngành: doanh nghiệp nhỏ và vừa; xuất khẩu; nông nghiệp và nông thôn; công nghệ hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã và đang có xu hướng tăng trưởng tích cực trong những tháng gần đây.

Đến nay dư nợ đạt 1.652 nghìn tỷ tăng 3,2% so với tháng trước. Trong đó, dư nợ tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 83% trong tổng dư nợ tín dụng của 5 nhóm ngành lĩnh vực này, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố trong thời gian qua.

Bên cạnh đó ngành ngân hàng Thành phố tiếp tục tập trung các giải pháp tổ chức triển khai thực hiện tốt chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp, gắn với giải ngân các gói tín dụng ưu đãi: gói tín dụng lâm sản thủy sản; gói tín dụng 120 nghìn tỷ cho vay nhà ở xã hội; gói tín dụng của chương trình kết nối do các NHTM đưa ra và đăng ký để hỗ trợ doanh nghiệp, qua đó đảm bảo chính sách của NHTW được thực thi và đi vào thực tiễn cuộc sống có hiệu quả.

Các nhóm ngành là động lực tăng trưởng hấp thu tín dụng tích cực

Ông Nguyễn Đức Lệnh chia sẻ tại một hội thảo tổ chức năm 2024.

Về hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đến cuối tháng 7/2024, ngành ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức 26 hội nghị kết nối ngân hàng- doanh nghiệp và đã giải ngân các gói tín dụng đạt 306.414 tỷ đồng (do 17 thương hiệu ngân hàng đăng ký từ đầu năm với tổng số tiền 509.864 tỷ đồng), bằng 60% quy mô gói, với 97.138 khách hàng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã được hỗ trợ.

Thông qua hoạt động này, không chỉ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tổ chức triển khai thực hiện cơ chế chính sách về lãi suất; về cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ; về các gói tín dụng ưu đãi; thực hiện đối thoại và truyền thông chính sách… mà còn là giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và là nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng cuối năm.

Định hướng từ nay đến cuối năm, ngành ngân hàng trên địa bàn sẽ tiếp tục tập trung làm tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, với nội hàm: Tăng trưởng tín dụng, đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp trong những tháng cuối năm; thực hiện tốt các cơ chế chính sách về lãi suất; về cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ và nâng cao hiệu quả quản lý, gắn với cải cách hành chính để tiếp tục tiết giảm chi phí đầu vào, tạo điều kiện ổn định và giảm lãi suất cho vay bền vững.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả