Các nhà sáng lập ủng hộ các nhà sáng lập
Vì các founders xuất thân từ xuất phát điểm vừa phải, do đó họ không có gì ngoài động lực và khao khát phát triển.
Các founders này do trải nghiệm và thực chiến nhiều nên có xu hướng sâu sắc, cá tính, mạnh mẽ và xuất sắc hơn người bình thường trong 1 khoảng thời gian phát triển như nhau.
Thường các founders này có xu hướng phòng thủ cao, làm thực tế nhiều nên dễ nhìn ra ai là người phù hợp và đủ khả năng để giúp mình.
- Do mất tiền nhiều hơn người bình thường
Đại khái muốn kiếm triệu đô đầu tiên thì đã phải từng mất vài trăm ngàn đô.
- Trải nghiệm tiên phong nhiều hơn trên thị trường, thì họ mới tồn tại được.
- Họ duy trì được công ty có thể họ không giỏi hết, nhưng họ có 1 năng lực vượt trội hơn: Giỏi tính toán tài chính, giỏi tăng trưởng, giỏi quản lí năng lượng nên thu hút người giỏi hơn mình hoặc giỏi huấn luyện/đào tạo...
Nhưng tất nhiên đó là trong giai đoạn tồn tại từ 0 - 1.
Trong giai đoạn từ 1 tới 10 hay tới 100. Doanh nghiệp của các founders nên được ủng hộ và phát triển cùng bởi team founders.
Founders backing founders - Tức nhà sáng lập đủ khả năng giúp đỡ các nhà sáng lập.
Hãy nhìn qua biểu đồ này.
Vòng tròn 1: Nhà kinh doanh
Vòng tròn 2: Người quản lí tài chính
Vòng tròn 3: Nhà quản trị học
Khu vực giao thoa cả 3 vòng tròn: Equitix Team by FFP100 - Founders backing founders.
Nhà đầu tư giá trị/Người làm quản lí tài sản, giúp cho founders ra quyết định đi vào thực tế hành động, họ đều là những nhà sáng lập từng trải qua những mô hình và ra những quyết định kinh doanh tương tự.
Khoảng giao giữa nhà kinh doanh + người quản lí tài chính nhưng thiếu góc nhìn quản trị:
Không có góc nhìn quản trị nên khi công ty chuyển dịch sang qui mô lớn, cần một phương pháp luận bài bản mang tính hệ thống hoá (tức không phải trải nghiệm cóp nhặt) đã được kiểm nghiệm để đáp ứng khả năng gia tăng tài sản cho HDQT hay Đại hội đồng cổ đông.
Người hiểu về quản trị và kinh doanh tốt nhưng thiếu góc nhìn tài chính:
Khó đo lường các hoạt động KD và quản trị đang ứng dụng sẽ mang lại hiệu quả và lợi ích cho cổ đông thật hay không? Định lượng tốt hơn ngàn lời cảm tính.
Do đó basic foundation của Portflio Manager đi on - site phải là tài chính thì mới hỗ trợ được cho các nhà sáng lập khác.
Người hiểu tài chính, vẽ ra số liệu logic + hiểu về quản trị nhưng lại không hiểu nhiều về kinh doanh.
Không thấu hiểu nhiều về kinh doanh, chúng ta dễ sinh ra xung đột với team điều hành vì các lời khuyên không phù hợp với hiện trạng doanh nghiệp, có khi phù hợp với mục tiêu tài chính và quản trị, nhưng hạn chế tăng trưởng và phát triển thị trường, bỏ lỡ cơ hội gia tăng thị phần và độ phủ, một yếu tố quan trọng trong gia tăng vị thế, lợi thế cạnh tranh, thương hiệu mà không bên nào có thể mua được nếu bạn mạnh ở phân khúc và định vị cạnh tranh của bạn, dĩ nhiên ta không thể mua cách mà khách hàng nghĩ về ta rồi, đúng không nào.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận