menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc phải đối mặt khó khăn rất lớn trong năm 2024

Theo báo cáo của Fitch Ratings, tăng trưởng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc có thể sẽ giảm xuống còn 20% trong năm 2024, từ mức tăng 30% dự kiến ​​vào năm 2023.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc phải đối mặt khó khăn rất lớn trong năm 2024

Báo cáo cho biết ít nhất 15 công ty khởi nghiệp xe điện với tổng công suất sản xuất hàng năm là 10 triệu chiếc đã sụp đổ hoặc đứng trên bờ vực phá sản.

Tăng trưởng chậm lại, cạnh tranh gay gắt và cuộc chiến giá cả khốc liệt sẽ gây áp lực lên hơn 200 nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc trong năm nay, với một số công ty kém thành tích có thể sẽ phải từ bỏ.

Theo các nhà phân tích, hầu hết các công ty sẽ phải chịu lỗ để ngăn chặn khả năng xảy ra khủng hoảng vốn vì khó khăn trong việc huy động vốn.

Cao Hua, đối tác của công ty cổ phần tư nhân Unity Asset Management, chuyên đầu tư vào cung cấp ô tô, cho biết: “Bất chấp sự phô trương xung quanh lĩnh vực xe điện của Trung Quốc, các nhà đầu tư đang có quan điểm thận trọng về triển vọng kinh doanh của mỗi công ty vì sự cạnh tranh ngày càng leo thang trên thị trường đông đúc. Năm 2024 sẽ là một bước ngoặt khi một số nhà sản xuất ô tô điện sẽ bị loại do hoạt động kém hiệu quả”.

Fitch Ratings thông tin vào tháng 11, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đại lục dự kiến sẽ tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, chậm lại so với mức tăng 30% dự kiến vào năm 2023.

Trung Quốc cũng là thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới, với doanh số bán ô tô chạy bằng pin chiếm khoảng 60% tổng doanh số toàn cầu. Tuy nhiên, chỉ một số ít như BYD và Li Auto, đối thủ trực tiếp của Tesla ở Trung Quốc đại lục, có lãi.

Việc ra mắt ô tô mới của những công ty mới như nhà cung cấp điện thoại thông minh Xiaomi và gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu cũng gây ra mối đe dọa cho những người chơi hiện tại, vì phương tiện thông minh của họ làm thu hút sự quan tâm của những người lái xe trẻ ở Đại lục.

Một đợt giảm giá mới đang có hiệu lực, với những công ty hàng đầu như BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới và Xpeng đưa ra các chương trình giảm giá để thu hút người mua. Đầu tháng trước, BYD đã giảm giá xe điện hạng sang Han tới 20.000 nhân dân tệ (2.800 USD) để đạt mục tiêu doanh số hàng năm. Xpeng tiếp theo bằng cách giảm giá chiếc SUV G6 bán chạy nhất của mình 10.000 nhân dân tệ, tương đương khoảng 5%.

William Li, đồng sáng lập và CEO của Nio, một đối thủ khác của Tesla ở Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo vào tháng trước: “Việc một công ty khởi nghiệp theo đuổi chủ nghĩa lý tưởng là không đúng. Nio với tư cách là một doanh nghiệp kinh doanh xe điện, phải đối mặt với thực tế nghiệt ngã và cố gắng né tránh sự quan tâm đặc biệt khi sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt”.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thượng Hải đã cắt giảm 10% lực lượng lao động trong tháng 11 sau khi lỗ 4,56 tỷ nhân dân tệ trong quý kết thúc vào tháng 9, giảm 24,8% so với mức lỗ 6,06 tỷ nhân dân tệ trong quý trước.

Vào tháng 4, Xpeng cho hay họ sẽ tinh chỉnh thiết kế và nâng cao hiệu quả vào năm 2024, đồng thời cắt giảm 25% chi phí để dẫn đầu đối thủ.

Theo chủ tịch Brian Gu, chương trình thúc đẩy hiệu quả và cắt giảm chi phí sẽ đưa Xpeng vào con đường tạo ra dòng tiền dương vào năm 2025.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc phải đối mặt khó khăn rất lớn trong năm 2024

Thống kê của China Business News vào tháng 9 cho thấy, ít nhất 15 công ty khởi nghiệp xe điện đầy triển vọng với tổng công suất sản xuất hàng năm là 10 triệu chiếc đã sụp đổ hoặc bị đẩy đến bờ vực vỡ nợ khi những công ty lớn hơn chiếm thị phần lớn trên thị trường.

Phate Zhang, người sáng lập nhà cung cấp dữ liệu xe điện CnEVPost có trụ sở tại Thượng Hải nói rằng: “Các nhà sản xuất ô tô vẫn có thể sử dụng biện pháp giảm giá để giữ cho những mẫu xe bán chạy nhất của họ hấp dẫn người mua. Đối với những người tiêu dùng quan tâm đến ngân sách, mức giảm giá 10%, tương đương 20.000 nhân dân tệ đến 30.000 nhân dân tệ, có nghĩa là tiết kiệm được vài tháng, điều này có thể thuyết phục họ mua một mẫu xe cụ thể”.

Trung Quốc hiện thống trị 80% chuỗi cung ứng sản phẩm quang điện và pin ô tô toàn cầu, trong khi hơn 60% ô tô điện chạy khắp thế giới được sản xuất tại Trung Quốc. Kết quả là đã có một số phản ứng dữ dội chống lại sự độc quyền được cho là của Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Xe điện đang gặp khó do các mức thuế được áp dụng kể từ thời chính quyền của tổng thống Donald Trump trước đây, cũng như Đạo luật Giảm lạm phát được ban hành vào năm 2022 dưới thời Tổng thống Joe Biden, đòi hỏi trợ cấp toàn diện cho các nhà sản xuất năng lượng mới trong nước.

Liên minh châu Âu cũng đã công bố một cuộc điều tra trợ cấp trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc. EU đưa ra Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon, nhằm ngăn chặn “rò rỉ carbon”, trong đó hàng nhập khẩu sử dụng nhiều carbon từ các quốc gia có chính sách khí hậu ít nghiêm ngặt hơn sẽ vượt trội so với sản xuất trong nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại