menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Các nhà sản xuất thép Trung Quốc có nguy cơ đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng

Nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới đã cảnh báo rằng các nhà sản xuất Trung Quốc đang phải vật lộn để tồn tại qua một "mùa đông" nghiêm trọng và kéo dài hơn so với các đợt suy thoái trước đây, vì thị trường bất động sản tại nền kinh tế lớn nhất châu Á đang phải chịu sự suy thoái kéo dài nhiều năm.

Theo tuyên bố của công ty nêu chi tiết cuộc họp gần đây về kết quả kinh doanh nửa năm của công ty, Hu Wangming, chủ tịch của Tập đoàn thép Trung Quốc Baowu, cho biết vào thứ Tư rằng "mùa đông" hay cuộc khủng hoảng của ngành thép có khả năng sẽ "kéo dài hơn, lạnh hơn và khó khăn hơn chúng tôi dự kiến".

Ngành thép toàn cầu đã phải đối mặt với sự suy thoái nghiêm trọng vào năm 2008 và 2015 dẫn đến việc hợp nhất các nhà sản xuất phân mảnh của Trung Quốc. Bản thân Baowu được thành lập từ sự sáp nhập giữa Baoshan Iron and Steel và Wuhan Iron and Steel vào năm 2016.

Tuy nhiên, lời cảnh báo của Baowu thuộc sở hữu nhà nước cho thấy cuộc khủng hoảng mới nhất sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa, sau khi ngành này bị tàn phá bởi nhu cầu bất động sản yếu và sản xuất công nghiệp. Những điều này lần lượt tạo ra tình trạng dư thừa thép khiến giá giảm, dẫn đến thua lỗ tại các nhà máy. Colin Hamilton, nhà phân tích hàng hóa tại BMO, cho biết: "Toàn bộ ngành thép Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc hợp nhất".

Các nhà sản xuất thép Trung Quốc đã chuyển hướng sang thị trường nước ngoài để tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu nhiều nhất trong nửa đầu năm 2024 trong tám năm qua, nhưng phải đối mặt với nhiều rào cản ngày càng tăng khi các quốc gia khác áp dụng thuế quan để bảo vệ ngành công nghiệp của họ.

Theo Ngân hàng Commonwealth, hoạt động xây dựng mới - phần sử dụng nhiều thép trong bất động sản xây dựng - đã giảm khoảng 24% tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2024, sau khi giảm lần lượt 21% và 39% vào năm 2023 và 2022.

Trong những lần thị trường suy thoái trước đây, các nhà hoạch định chính sách đã giải quyết khủng hoảng thông qua các biện pháp kích thích nhưng nỗ lực hồi sinh thị trường bất động sản Trung Quốc lần này đã không thành công. Giá quặng sắt tiếp tục suy yếu vào thứ Tư, giảm sâu hơn xuống dưới mức quan trọng 100 USD một tấn. Các nhà máy thép Trung Quốc đang chịu áp lực phải tiếp tục cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá và tránh thua lỗ lớn.

Hou Angui, Tổng Giám đốc kiêm Phó Bí thư Đảng ủy tại Baowu, người tham gia vào quá trình ra quyết định quan trọng tại công ty nhà nước này, cho biết "tình hình hiện tại của ngành thép nghiêm trọng hơn so với suy thoái năm 2008 và 2015”.

Ông Hou đã thúc giục các phòng tài chính ở mọi cấp của Baowu Steel - nơi sản xuất khoảng 7% thép của thế giới - "chú ý hơn đến sự an toàn của dòng tiền và xây dựng các kế hoạch cân đối tiền mặt dài hạn".

Ông Hu cho biết thêm rằng công ty cũng nên thúc đẩy quản lý hàng tồn kho chặt chẽ và thay đổi tư duy truyền thống là duy trì một mức tồn kho an toàn nhất định.

Theo số liệu chính thức, nhu cầu giảm đã làm giảm sản lượng, mặc dù các nhà phân tích cho rằng cần phải cắt giảm sản lượng hơn nữa để cân bằng thị trường. Sản lượng gang và thép thô của Trung Quốc lần lượt giảm 3,6% và 1,1% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 435,62 triệu tấn và 530,57 triệu tấn trong nửa đầu năm 2024, theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả