24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gây bão thế giới với sản phẩm xe điện

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã có mặt tại Triển lãm ô tô quốc tế IAA Mobility tuần vừa rồi tại Munich, Đức. Theo truyền thông Trung Quốc, khoảng 50 công ty - bao gồm cả hãng xe lớn nhất BYD và những công ty mới nổi như Xpeng - đã đến Munich, nhiều gấp đôi so với lần trước sự kiện được tổ chức và phái đoàn Trung Quốc cũng tham gia đông nhất từ ​​trước đến nay nếu so sánh với bất kỳ triển lãm ô tô toàn cầu nào.

Giám đốc điều hành Renault, Ông Luca de Meo đã nói về những tiến bộ nhanh chóng của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trên đài phát thanh RTL, Pháp.

“Rõ ràng là họ có tính cạnh tranh rất cao trong chuỗi giá trị ô tô điện. Tôi nghĩ họ đi trước chúng tôi một thế hệ”. “Chúng ta cần phải bắt kịp thật nhanh.”

Ô tô điện Trung Quốc, rẻ hơn so với các mẫu xe được sản xuất ở nơi khác, đang xâm nhập vào châu Âu, Australia và Đông Nam Á. Các đối thủ cạnh tranh lo ngại rằng các thương hiệu Trung Quốc cuối cùng có thể thống trị thị trường xe điện toàn cầu.

Theo một bài đăng trên website của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong quý đầu tiên của năm nay, nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ Nga và nhu cầu xe điện ngày càng tăng trên toàn cầu.

Theo dữ liệu công bố hôm thứ Sáu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu ô tô chở khách đã tăng 72% lên 2,3 triệu xe, 1/4 trong số đó là xe điện. Chỉ trong tháng 8, công ty dẫn đầu thị trường xe điện BYD đã xuất khẩu hơn 25.000 xe, tiếp theo là 19.465 chiếc của Tesla Trung Quốc.

Tại châu Âu, điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc, doanh số bán xe điện của Trung Quốc đang bùng nổ.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, các công ty Trung Quốc đã xuất khẩu gần 350.000 xe điện sang 9 nước châu Âu trong nửa đầu năm nay, nhiều hơn lượng xuất khẩu của cả năm 2022. Và trong 5 năm qua, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc của Liên minh Châu Âu đã tăng gấp 4 lần.

Theo ước tính gần đây của UBS, đến năm 2030, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chứng kiến ​​thị phần của họ trên thị trường toàn cầu tăng gấp đôi từ 17% lên 33%, trong đó các công ty châu Âu bị mất thị phần lớn nhất.

Nhìn sang châu Âu

Các nhà phân tích ô tô cho biết một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang nổi lên như “những nhà vô địch toàn cầu mới”.

Dylan Khoo, nhà phân tích ngành xe điện tại ABI Research có trụ sở tại New York, cho biết: “Công suất dư thừa, kinh tế suy thoái và thị trường ô tô cạnh tranh cao trong nước đang khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tìm kiếm doanh số ở nước ngoài”. “Ở Châu Âu, họ nhìn thấy một thị trường sinh lợi với nhu cầu lớn về xe điện và ít biện pháp bảo hộ.”

Các nhà sản xuất Trung Quốc phải trả thuế nhập khẩu 10% để gửi xe của họ sang EU, so với mức 27,5% mà Hoa Kỳ yêu cầu.

Bên cạnh mức thuế thấp, điều khiến Châu Âu trở nên hấp dẫn là quyết định của khối này sẽ cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới vào năm 2035.

Theo báo cáo của Deloitte công bố cuối năm ngoái, hầu hết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đều có kế hoạch tập trung vào các thị trường lớn ở Châu Âu, như Đức và Pháp, trong vòng 3 đến 5 năm tới. 75% các công ty được công ty tư vấn khảo sát cũng có ý định thâm nhập thị trường Bắc Mỹ.

Và 88% số người được hỏi dự định xuất khẩu chủ yếu là xe điện.

BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng đối tác đại lý ở châu Âu lên 200 trong năm nay, Li Yunfei, phát ngôn viên của BYD, nói với các phóng viên ở Munich hôm thứ Ba. Công ty có kế hoạch tăng tổng doanh số bán hàng ở nước ngoài lên 250.000 xe vào năm 2023, so với 55.916 vào năm 2022.

Về phần mình, Xpeng đã ra mắt các mẫu xe mới tại triển lãm và thông báo sẽ gia nhập thị trường Đức vào năm 2024. Hãng cũng có kế hoạch tăng số lượng cả trung tâm bán hàng và dịch vụ tại châu Âu vào cuối năm nay.

Giám đốc điều hành BMW Oliver Zipse cho biết hôm Chủ nhật rằng, do lệnh cấm sắp tới của EU đối với các loại xe truyền thống và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô ở Châu Âu có thể ngừng sản xuất ô tô truyền thống sau khi lệnh cấm có hiệu lực, do các vấn đề lợi nhuận.

Xe điện, sẽ trở thành lựa chọn duy nhất cho các nhà sản xuất châu Âu từ năm 2035, có xu hướng sản xuất đắt hơn so với các loại xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel.

Theo Khoo tại ABI Research, “các nhà sản xuất đột phá đến từ Trung Quốc” cung cấp cho khách hàng châu Âu những chiếc xe điện có giá cạnh tranh và chất lượng cao ở các phân khúc giá khác nhau.

Ông nói thêm: “Chuỗi cung ứng ô tô châu Âu sẽ bị gián đoạn từ hai hướng: Các thương hiệu Trung Quốc này tiến vào châu Âu và các nhà sản xuất ô tô phương Tây xây dựng năng lực sản xuất tại Trung Quốc để xuất khẩu sang châu Âu”.

Ô tô Trung Quốc cũng đang ngày càng phổ biến ở các nơi khác trên thế giới.

Trong nửa đầu năm 2023, doanh số bán ô tô Trung Quốc tại Úc, bao gồm cả xe điện, đã tăng gần gấp đôi so với một năm trước, đạt thị phần hơn 16%.

Rẻ hơn

Con át chủ bài của xe điện Trung Quốc có thể là lợi thế về chi phí.

Theo công ty nghiên cứu Jato Dynamics, ô tô điện bán ở Trung Quốc rẻ hơn khoảng 40% so với ô tô bán ở châu Âu và rẻ hơn 50% so với ở Mỹ.

Giá trung bình của một chiếc xe điện ở Trung Quốc là 31.829 euro (34.096 USD) trong nửa đầu năm 2022, so với 55.821 euro (59.797 USD) ở châu Âu và 63.864 euro (68.429 USD) ở Hoa Kỳ, công ty cho biết trong một báo cáo năm ngoái.

Các nhà nghiên cứu cho rằng: “Phần lớn thành công của Trung Quốc trong việc thúc đẩy việc sử dụng xe điện rộng rãi là nhờ vào khả năng của ngành trong việc sản xuất các loại xe giá cả phải chăng cho đại chúng”.

Họ nói thêm rằng nhận thức của người tiêu dùng cũng đang thay đổi khi cho rằng các nhà sản xuất Trung Quốc sản xuất ra những chiếc xe chất lượng thấp hơn.

MG, một nhà sản xuất ô tô trước đây của Anh hiện do SAIC của Trung Quốc kiểm soát, đã đạt doanh số kỷ lục tại Vương quốc Anh trong quý đầu tiên của năm nay. Theo công ty, đây hiện là loại xe điện bán chạy thứ hai trong nước.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gây bão thế giới với sản phẩm xe điện

Họ cho biết, ở Châu Âu và Hoa Kỳ, nhiều người mua ô tô đang tìm kiếm những mẫu xe bình dân đã bị loại khỏi thị trường ô tô mới và thay vào đó tìm mua xe cũ, trì hoãn việc mua hàng hoặc đơn giản là sử dụng các phương thức vận tải thay thế.

Nhưng ở Trung Quốc, với nhu cầu rộng rãi, sự khuyến khích mạnh mẽ của chính phủ và công nghệ mới phát triển nhanh chóng, xe điện đã trở thành tiêu chuẩn.

Theo các nhà nghiên cứu của Jato Dynamics: “Trọng tâm của Trung Quốc là đảm bảo rằng xe điện có thể tiếp cận được với đại chúng và họ đã đạt được thành công lớn”.

Ngược lại, các nhà sản xuất xe điện trên khắp Châu Âu và Hoa Kỳ, vốn là những thị trường ô tô trưởng thành với sự hỗ trợ hạn chế của chính phủ, đã không thể sản xuất những phương tiện này “với tốc độ như vậy”.

Lợi thế chuỗi cung ứng

Một yếu tố chính góp phần làm giá xe điện Trung Quốc thấp hơn là sự thống trị của quốc gia này trong chuỗi cung ứng pin xe điện.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn SNE Research của Hàn Quốc, thị phần của các nhà sản xuất Trung Quốc trên thị trường pin xe điện toàn cầu đứng ở mức 60% vào năm 2022.

Nước này cũng kiểm soát việc sản xuất vật liệu pin, bao gồm niken, coban và lithium.

Các nhà phân tích của Moody's cho biết trong một báo cáo hồi tháng trước: “Lợi thế cạnh tranh của Trung Quốc trong sản xuất pin lithium-ion mang lại cho các nhà sản xuất ô tô của nước này lợi thế về chi phí sản xuất xe điện”.

Trung Quốc ước tính chiếm hơn một nửa nguồn cung lithium toàn cầu, với lợi thế đó nhờ chi phí lao động thấp hơn.

Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị có thể làm phức tạp thêm nỗ lực toàn cầu của các công ty xe điện Trung Quốc.

Moody's cũng đưa ra quan điểm: “Mỹ và Châu Âu ngày càng tìm cách ‘giảm thiểu rủi ro’ từ Trung Quốc, điều có thể tạo ra rào cản đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, ngay cả khi chi phí sản xuất thấp hơn”. “Điều này có thể khiến tốc độ tăng tốc hiện tại của Trung Quốc trong cuộc đua xuất khẩu ô tô trở nên không còn hiệu quả”.

(Theo CNN Business)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả