menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hưng

Các nhà sản xuất Mỹ sẽ không dễ dàng rời khỏi Trung Quốc

Ơ kìa, trống đánh xuôi, kèn thổi ngược?

Các công ty Mỹ khó lòng mà đóng cửa hoạt động sản xuất ở Trung Quốc và trở lại quê nhà giữa lúc Mỹ và Trung Quốc vướng vào cuộc chiến thương mại ngày một căng thẳng hơn, theo quan điểm của một chuyên gia kinh tế nổi tiếng.

Điều này là vì chuỗi cung ứng “rất khó mà gắn kết với nhau và cũng khó mà tách rời”, Stephen Roach, thành viên cấp cao tại Đại học Yale, cho hay.

Dù vậy, một vài công ty Mỹ đã lến kế hoạch đa dạng hóa hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc kể từ khi cuộc chiến thương mại bắt đầu trong năm 2018. Thế nhưng, một vài công ty cho biết họ dự định rời hoàn toàn ra khỏi Trung Quốc – hoặc chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất trở lại Mỹ như Tổng thống Donald Trump vẫn thường nói.

“Rõ ràng, một số linh kiện… một phần của hoạt động có thể rút khỏi Trung Quốc và chuyển sang các quốc gia khác. Thế nhưng, giả dụ như đem iPhone trở lại quê nhà. Thôi quên điều đó đi, nó sẽ không diễn ra theo cách có thể cung cấp sản phẩm giá phải chăng cho những người dùng Mỹ”, ông Roach cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương tại Morgan Stanley ở Singapore trong tuần trước.

Các linh kiện làm nên sản phẩm như iPhone có khả năng được sản xuất ở các quốc gia khác trước khi được lắp ráp tại một địa điểm và chuyển sang địa điểm cuối cùng để tiêu thụ.

Những chuỗi sản xuất mở rộng ra nhiều địa điểm có thể cần nhiều năm để hình thành và cho phép các sản phẩm được sản xuất với chi phí tiềm ẩn thấp nhất, các chuyên gia thương mại cho biết.

Việc gây gián đoạn đến hệ sinh thái đó có thể làm gia tăng chi phí – và lượng chi phí này có khả năng chuyển sang cho người tiêu dùng, các chuyên gia kinh tế lên tiếng cảnh báo.

Các nhà sản xuất Mỹ sẽ không dễ dàng rời khỏi Trung Quốc

Tỷ trọng sản lượng sản xuất trên toàn cầu

Các quốc gia Đông Nam Á như Malaysia và Thái Lan là một số quốc gia hưởng lợi nhiều nhất từ sự thay đổi chuỗi cung ứng trong năm qua. Thế nhưng, các chuyên gia cho biết không một quốc gia nào có thể thay thế Trung Quốc vào vai trò công xưởng sản xuất toàn cầu.

Sự phức tạp của chuỗi cung ứng hiện tại – vốn gắn kết các nền kinh tế thế giới – cũng khiến Mỹ và Trung Quốc khó tách rời về hoạt động thương mại, ông Roach cho biết.

“Điều mà chúng tôi thấy từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung là sự chuyển hướng thương mại, chứ không phải là một vụn vỡ của hoạt động thương mại toàn cầu vốn đã xây dựng trên chuỗi cung ứng nhiều quốc gia”, ông Roach cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại