menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Các nhà ngoại giao Trung Quốc, Nga bị tố 'trốn' nộp phạt giao thông ở Nhật Bản

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã cảnh báo sẽ có "biện pháp hiệu quả" trước tình trạng các đại sứ quán Trung Quốc, Nga từ chối nộp phạt vi phạm giao thông.

Vấn đề này đã được đưa ra thảo luận trong phiên điều trần gần đây của ủy ban ngân sách thượng viện Nhật Bản, theo tờ South China Morning Post ngày 17.3.

Tại phiên điều trần, các quan chức chính phủ xác nhận khoảng 40 triệu yên (366.480 USD) tiền phạt vi phạm giao thông vẫn chưa được thanh toán là vì các cơ quan ngoại giao ở thủ đô Tokyo không chịu nộp.

Theo các quan chức chính phủ, chỉ có 830 trong số 3.948 trường hợp vi phạm giao thông liên quan đến xe của các đại sứ quán trong năm 2018 đã được thanh toán, trong khi khoảng 3.118 vé phạt vẫn chưa được đóng. Tuy số vụ vi phạm đã giảm trong những năm tiếp theo nhưng nhiều khoản tiền phạt chỉ đơn giản là được “xóa sổ” sau khi hết thời hiệu 5 năm, các quan chức cho biết.

Chính phủ từ chối tiết lộ chính xác số tiền mà đại sứ quán Nga hoặc Trung Quốc chưa nộp phạt. Tuy nhiên, các quan chức xác nhận những nhà ngoại giao của đại sứ quán Nga và Trung Quốc nằm trong danh sách người vi phạm luật giao thông nghiêm trọng nhất và số tiền phạt chưa nộp quá cao.

“Thật đáng tiếc khi có nhiều trường hợp vi phạm về đỗ xe không đúng nơi quy định và không đóng tiền phạt liên quan đến các nhà ngoại giao. Trong một số trường hợp, có cả đại sứ vi phạm luật giao thông”, một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói với South China Morning Post. Vị quan chức nói thêm: “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu tất cả các nhà ngoại giao tôn trọng luật pháp trong nước, luật lệ giao thông, bao gồm cả việc nộp phạt”.

Tuy nhiên, nhân viên của các đại sứ quán được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao. Do đó, nhà chức trách Nhật Bản sẽ cần phải có sự đồng ý của đại sứ quán nếu muốn thu số tiền phạt chưa nộp bằng cách tịch thu tài sản thay cho thanh toán.

Trong khi đó, những công dân bình thường của Nhật Bản thường bị tịch thu tài sản nếu không nộp tiền phạt vi phạm giao thông. Nghị sĩ Shingo Miyake đề xuất các biện pháp nghiêm ngặt để buộc các đại sứ quán ở Nhật Bản phải tuân thủ luật pháp, chẳng hạn như rút lại quyền miễn thuế nhiên liệu cho xe ngoại giao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại