menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Các nhà kinh tế Phố Wall cho biết nỗi lo sợ của nhà đầu tư về suy thoái là thái quá

Phản ứng của thị trường đối với báo cáo việc làm yếu kém trong tháng 7 đã làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang đã phạm sai lầm khi giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm tại cuộc họp gần đây nhất.

Và hiện nay, dư luận ở một số nơi trong giới đầu tư đã chuyển từ thời điểm cắt giảm lãi suất sang thời điểm suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng đến nền kinh tế Hoa Kỳ.

Những nhà kinh tế và một số chuyên gia cổ phiếu tin rằng trong khi rủi ro suy thoái gia tăng trong bối cảnh dữ liệu kinh tế suy yếu thì phản ứng của thị trường trong vài ngày qua chỉ là phản ứng thái quá.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba, nhà kinh tế trưởng Torsten Sløk của Apollo Global Management nói với Yahoo Finance rằng thị trường đang "định giá quá nhiều đợt cắt giảm".

Các nhà đầu tư nhanh chóng đưa ra dự đoán về hơn bốn lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024 sau báo cáo việc làm hôm thứ Sáu, tăng so với ba lần sau cuộc họp của Fed vào ngày 31 tháng 7. Một số nhà bình luận thị trường thậm chí còn cho rằng Fed nên cắt giảm trước cuộc họp vào tháng 9.

Các nhà kinh tế Phố Wall cho biết nỗi lo sợ của nhà đầu tư về suy thoái là thái quá

Sløk nói thêm rằng, xét đến những biến động bất thường trong các kỳ vọng của thị trường về việc Fed cắt giảm lãi suất trong nhiều phiên giao dịch vừa qua, các nhà đầu tư nên "chờ đợi" những gì thị trường dự đoán.

Sløk chỉ ra dữ liệu cho thấy người tiêu dùng vẫn chi tiêu cho các hoạt động như chuyến bay , ăn uống bên ngoài và lưu trú tại khách sạn để chứng minh rằng người tiêu dùng hiện không có nhiều dấu hiệu sẽ cắt giảm chi tiêu.

Sløk cho biết: "Nhìn chung, không có nhiều bằng chứng cho thấy nền kinh tế đang suy thoái hoặc đang trên đà suy thoái".

Phần đáng lo ngại nhất trong báo cáo việc làm tháng 7 là tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,3%, gây ra chỉ báo suy thoái được theo dõi chặt chẽ . Báo cáo cũng cho thấy mức tăng việc làm hàng tháng chậm lại ở mức thấp thứ hai kể từ năm 2020.

Nhưng theo chuyên gia kinh tế cấp cao Brett Ryan của Deutsche Bank tại Hoa Kỳ, báo cáo vẫn kể lại câu chuyện tương tự về thị trường lao động "được hỗ trợ bởi việc không sa thải thay vì tuyển dụng mạnh mẽ".

Ryan cho biết: "Thành phần gây ra tình trạng thất nghiệp gia tăng có phần khác biệt so với những gì bạn thường thấy vào đầu thời kỳ suy thoái".

Ryan lập luận rằng tỷ lệ thất nghiệp tăng phần lớn là do nguồn cung lao động tăng - những người lần đầu tiên tham gia lực lượng lao động hoặc vừa mới quay lại làm việc chứ không phải do tình trạng sa thải vĩnh viễn gia tăng.

Ví dụ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần gần đây đã đạt mức cao nhất hàng tuần trong gần một năm. Nhưng Ryan chỉ ra rằng nếu bạn loại bỏ Texas, nơi lũ lụt do cơn bão Beryl đã di dời công nhân, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp trung bình trong bốn tuần thực sự đang giảm.

Nhà kinh tế học Michael Gapen của Bank of America tại Hoa Kỳ cũng có lập trường tương tự khi viết trong một lưu ý gửi khách hàng rằng nếu không có đợt sa thải nhân viên diện rộng thì khả năng cắt giảm lãi suất khẩn cấp do biến động của thị trường lao động sẽ yếu hơn so với mức thị trường định giá.

Các nhà kinh tế Phố Wall cho biết nỗi lo sợ của nhà đầu tư về suy thoái là thái quá

''Tài sản rủi ro có thể phục hồi''

Một số chiến lược gia cũng coi phản ứng mạnh mẽ của thị trường đối với dữ liệu này là cơ hội để trở nên quyết liệt hơn trên thị trường chứng khoán.

Viện đầu tư BlackRock do Jean Boivin đứng đầu,đã viết trong một lưu ý gửi cho khách hàng vào thứ Hai cho rằng nỗi lo suy thoái kinh tế là "thổi phồng".

"Chúng tôi nghĩ rằng các tài sản rủi ro có thể phục hồi khi nỗi lo suy thoái giảm bớt và việc nhanh chóng tháo gỡ các giao dịch chênh lệch lãi suất ổn định", nhóm của BlackRock viết. "Chúng tôi duy trì tỷ lệ vượt trội đối với cổ phiếu Hoa Kỳ, được thúc đẩy bởi sức mạnh khổng lồ của AI và thấy rằng đợt bán tháo đang mang lại cơ hội mua".

Seema Shah, chiến lược gia toàn cầu tại Principal Asset Management, đồng ý.

Shah chỉ vào Thị trường phục hồi vào thứ ba, "Những gì bạn đang thấy hiện nay là một sự kiểm chứng thực tế rằng có lẽ những lo ngại về nền kinh tế không tệ như dự kiến."

Shah nói thêm rằng chìa khóa cho các nhà đầu tư trong thời điểm thị trường này vẫn là câu chuyện vĩ mô đã thay đổi hoàn toàn hay chưa. Hiện tại, bà cho rằng vẫn như cũ.

"Chúng tôi dự đoán nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ chậm lại, nhưng không dự đoán sẽ xảy ra suy thoái", Shah cho biết.

"Chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất, nhưng một lần nữa, không nhất thiết phải cắt giảm lãi suất một cách mạnh mẽ. Vì vậy, xét theo góc độ đó, bối cảnh thực sự không có gì thay đổi đối với chúng tôi."

Tóm lại, sau cú sốc vào đầu tuần thị trường sẽ trở lại quỹ đạo vốn có, không suy thoái - không bán tháo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả