menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Trần Stock Pro

Các nhà kinh tế đang bị tách luồng ý kiến về nguy cơ suy thoái của Hoa Kỳ: Dữ liệu việc làm có thực sự phản án đúng thực tế hiện trạng Mỹ ?

Nền kinh tế Hoa Kỳ không có dấu hiệu suy thoái hay tổn thương không thể tránh khỏi? Hay trên thực tế chúng ta đang trong 1 cuộc suy thoái rồi ?



Các nhà kinh tế đang bị tách luồng ý kiến về nguy cơ suy thoái của Hoa Kỳ: Dữ liệu việc làm có thực sự phản án đúng thực tế hiện trạng Mỹ ?

Hơn một tháng sau khi đất nước ghi nhận hai quý suy giảm kinh tế liên tiếp , điều đó vẫn còn tùy thuộc vào bạn hỏi ai.

Steve Hanke, giáo sư kinh tế học ứng dụng tại Đại học Johns Hopkins, tin rằng Hoa Kỳ đang đứng trước một “cực điểm” của cuộc suy thoái vào năm 2023. Trong khi Stephen Roach của Đại học Yale đồng ý rằng sẽ cần một “phép màu” để Hoa Kỳ tránh được một cuộc suy thoái tiếp theo. năm - nhưng nó sẽ không tồi tệ như thời kỳ suy thoái đầu những năm 1980.

Tuy nhiên, nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel Richard Thaler nói rằng ông không nhìn thấy “bất cứ điều gì giống với suy thoái” ở Mỹ ngay bây giờ, chỉ ra rằng tỷ lệ thất nghiệp gần đây thấp , tỷ lệ thiếu việc làm cao và thực tế là nền kinh tế đang phát triển - chỉ là không nhanh như giá cả .

Và những người tham gia thị trường cũng được phân chia tương tự.

Liz Ann Sonders, chiến lược gia đầu tư trưởng tại Charles Schwab, cho biết suy thoái có nhiều khả năng hơn là một bến đỗ nhẹ cho nền kinh tế Mỹ ngay bây giờ, mặc dù nó có thể là một cuộc suy thoái luân phiên ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Trong khi Steen Jakobsen, Giám đốc đầu tư tại Ngân hàng Saxo, đã nói rõ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC: Mỹ không hướng tới một cuộc suy thoái về danh nghĩa, ngay cả khi nó là trên thực tế.

Các cuộc khảo sát gần đây phản ánh sự chia rẽ. Một cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà kinh tế của Reuters vào cuối tháng 8 đã đặt khả năng suy thoái của Mỹ trong vòng một năm là 45% (với hầu hết ý kiến ​​cho rằng một cuộc suy thoái sẽ ngắn và nông), và một cuộc khảo sát của Bloomberg đưa ra xác suất suy thoái là 47,5%.

Thông tin nhiễu loạn

Các nhà kinh tế đang bị tách luồng ý kiến về nguy cơ suy thoái của Hoa Kỳ: Dữ liệu việc làm có thực sự phản án đúng thực tế hiện trạng Mỹ ?

Vậy tại sao lại có sự khác biệt? Nó phụ thuộc vào những gì bạn tập trung vào: tổng sản phẩm quốc nội (GDP), hay thị trường việc làm.

GDP của Mỹ giảm 0,9% so với cùng kỳ năm trước trong quý thứ hai và 1,6% trong quý đầu tiên, đáp ứng định nghĩa truyền thống về suy thoái. Sự sụt giảm tăng trưởng được thúc đẩy bởi một số yếu tố bao gồm hàng tồn kho giảm, đầu tư và chi tiêu của chính phủ. Thu nhập cá nhân được điều chỉnh theo lạm phát và tỷ lệ tiết kiệm cũng giảm.

Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ, một cuộc suy thoái được chính thức tuyên bố bởi Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia, cơ quan có khả năng sẽ không đưa ra đánh giá về khoảng thời gian được đề cập trong một thời gian.

Điều làm cho thời điểm này khác với mọi giai đoạn sáu tháng khác của GDP âm kể từ năm 1947 là thị trường việc làm tiếp tục có sức mạnh.

Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp được theo dõi chặt chẽ cho tháng 8, được công bố hôm thứ Sáu, cho thấy bảng lương phi nông nghiệp tăng 315.000 - một mức tăng vững chắc, nhưng mức tăng hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021.

Nó bổ sung vào các bản phát hành gần đây khác cho thấy tốc độ tăng biên chế tư nhân chậm lại , nhưng tỷ lệ việc làm mới cao hơn nhiều so với dự kiến.

Các chỉ số rộng hơn

Các nhà kinh tế đang bị tách luồng ý kiến về nguy cơ suy thoái của Hoa Kỳ: Dữ liệu việc làm có thực sự phản án đúng thực tế hiện trạng Mỹ ?

Foster cũng lưu ý rằng các hộ gia đình vẫn chi tiêu tương đối mạnh, mặc dù với tốc độ tăng chậm hơn, được kích hoạt bởi thời kỳ tích lũy tiền tiết kiệm của hộ gia đình trong thời kỳ đại dịch.

Tuy nhiên, tại Diễn đàn Ambrosetti ở Ý gần đây, nhà kinh tế học Joseph Stiglitz nói với CNBC rằng ông lo ngại về sự sụt giảm tiền lương thực tế mà người lao động đang trải qua bất chấp thị trường lao động thắt chặt.

Ngoài việc không đồng ý về việc tập trung vào các chỉ số nào, các nhà bình luận cũng chia rẽ về những gì một số lĩnh vực nhất định đang thể hiện.

Nhà đầu tư Peter Boockvar cho biết dữ liệu mới nhất về nhà ở và sản xuất cho thấy lý do tại sao Mỹ sẽ không thể tránh được suy thoái kinh tế, với Chỉ số thị trường nhà ở của Hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia / Wells Fargo đã giảm xuống mức tiêu cực trong tháng 8 .

Nhưng theo Jakobsen của Ngân hàng Saxo: “Chúng tôi vẫn có mức tăng hai con số trên thị trường cho thuê. Điều đó sẽ không tạo ra suy thoái ”.

“Đơn giản, mọi người có đủ tiền trên bảng cân đối kế toán để mua một căn hộ và cho thuê lại và lãi từ 20 đến 30%. Vì vậy, [một cuộc suy thoái] sẽ không xảy ra. ”

Thời gian biến động

Các nhà kinh tế đang bị tách luồng ý kiến về nguy cơ suy thoái của Hoa Kỳ: Dữ liệu việc làm có thực sự phản án đúng thực tế hiện trạng Mỹ ?

Alexander Nutzenadel, giáo sư lịch sử kinh tế và xã hội tại Đại học Humboldt Berlin, cho biết có nhiều lý do hơn cho mức độ tranh luận hiện nay.

Ông nói với CNBC qua email: “Chúng ta đang sống trong một thời kỳ có nhiều cú sốc - từ Covid 19 về giá năng lượng cho đến phi toàn cầu hóa chính trị - khiến cho việc dự đoán trở nên vô cùng khó khăn”.

Điều này có nghĩa là hoạt động kinh tế của một quốc gia phát triển cao như Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố bên ngoài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thái Trần Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
5 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại