menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đặng Nhật Nam HCT Pro

Các nhà hoạch định chính sách của Fed báo hiệu sẽ cắt giảm lãi suất nhưng không phải suy thoái

Các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã bác bỏ quan điểm cho rằng dữ liệu việc làm tháng 7 yếu hơn dự kiến ​​có nghĩa là nền kinh tế đang lao dốc không phanh, nhưng cũng cảnh báo rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cần phải cắt giảm lãi suất để tránh kết quả như vậy.

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết tại một sự kiện ở Hawaii rằng nhiều chi tiết trong báo cáo việc làm mới nhất "cho chúng ta thêm chút tự tin rằng chúng ta đang chậm lại nhưng không rơi xuống vực thẳm".

Các nhà hoạch định chính sách của Fed báo hiệu sẽ cắt giảm lãi suất nhưng không phải suy thoái

"Chúng tôi khá cởi mở với việc điều chỉnh lãi suất chính sách trong các cuộc họp sắp tới", bà cho biết. Khi nào và bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế sắp tới, trong đó có rất nhiều dữ liệu trước cuộc họp tiếp theo của Fed vào giữa tháng 9, bà cho biết thêm, "điều cực kỳ quan trọng là chúng ta không để (thị trường việc làm) chậm lại quá nhiều đến mức tự đẩy mình vào suy thoái".

Cổ phiếu Hoa Kỳ giảm mạnh vào thứ Hai trong bối cảnh lo ngại rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã chờ quá lâu để bắt đầu cắt giảm lãi suất. Các hợp đồng tương lai lãi suất vào cuối ngày phản ánh sự cược áp đảo rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm chi phí đi vay vào tháng tới với mức giảm lớn hơn bình thường 50 điểm cơ bản đối với lãi suất chính sách của mình.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed báo hiệu sẽ cắt giảm lãi suất nhưng không phải suy thoái

Phát biểu trước đó vào thứ Hai, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Chicago Austan Goolsbee đã cảnh báo rằng không nên quá chú ý đến đợt bán tháo trên thị trường toàn cầu, lưu ý rằng một phần lý do là quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản vào tuần trước, cũng như căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông.

"Luật không nói gì về thị trường chứng khoán; mà nói về việc làm và về sự ổn định giá cả", Goolsbee cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, đề cập đến mục tiêu kép của Fed do Quốc hội đặt ra, khi ông lưu ý rằng thị trường tài chính dễ biến động như thế nào.

Tuy nhiên, ông cho biết các nhà hoạch định chính sách của Fed cần phải nhận thức được khả năng thị trường đang báo hiệu sự thay đổi trong hướng đi của nền kinh tế.

"Nếu thị trường biến động cho chúng ta một dấu hiệu trong một cung dài rằng chúng ta đang nhìn vào sự giảm tốc của tăng trưởng, thì chúng ta nên phản ứng với điều đó", Goolsbee nói. "Khi bạn thấy số liệu việc làm yếu hơn dự kiến ​​nhưng vẫn chưa giống như suy thoái, tôi nghĩ bạn muốn hướng tới tương lai về nơi nền kinh tế đang hướng tới (trong) việc đưa ra quyết định".

Dữ liệu mới công bố hôm thứ Hai cho thấy ngành dịch vụ rộng lớn của Hoa Kỳ đã phục hồi từ mức thấp nhất trong bốn năm vào tháng trước, với thước đo việc làm trong ngành dịch vụ tăng lần đầu tiên kể từ tháng 1.

Matthew Martin, một nhà kinh tế Hoa Kỳ tại Oxford Economics, cho biết dữ liệu dịch vụ của Hoa Kỳ "phù hợp với quan điểm của chúng tôi về một nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi chứ không phải là một nền kinh tế đang trên bờ vực sụp đổ". "Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ vào tháng 9 là quá đáng".

Các nhà hoạch định chính sách của Fed báo hiệu sẽ cắt giảm lãi suất nhưng không phải suy thoái

CẮT GIỮA CÁC CUỘC HỌP

Tuần trước, Fed đã giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức hiện tại là 5,25%-5,50% và phát tín hiệu sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9, nhưng quyết định đó được theo sau bởi những dấu hiệu đáng lo ngại rằng thị trường lao động có thể đã thay đổi.

Số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng trong khi mức tăng việc làm chậm lại đáng kể vào tháng 7 và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,3%.

Dữ liệu làm dấy lên nghi ngờ về khẳng định của Chủ tịch Fed Jerome Powell ngay sau cuộc họp chính sách mới nhất rằng thị trường lao động dường như đang dần bình thường hóa, điều này sẽ cho phép ngân hàng trung ương có thêm thời gian trước khi cắt giảm lãi suất để đảm bảo lạm phát được dập tắt hoàn toàn.

Thay vào đó, các nhà kinh tế và thương nhân tập trung vào những bình luận khác của Powell rằng Fed sẽ phản ứng nếu thị trường lao động bất ngờ suy giảm.

Khi được hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất giữa các cuộc họp, Goolsbee cho biết "mọi thứ luôn được cân nhắc" từ tăng lãi suất đến cắt giảm khi Fed vẫn tập trung vào việc làm, lạm phát và ổn định tài chính.

Goolsbee cho biết: "Nếu các điều kiện đồng loạt xuất hiện trên tuyến đường khiến bất kỳ bộ phận nào trong số đó bị hư hỏng, chúng tôi sẽ sửa chữa".

Tuy nhiên, việc cắt giảm giữa các cuộc họp thường chỉ dành cho các trường hợp khẩn cấp và cho đến nay, cả Goolsbee và Daly đều chưa đưa ra tín hiệu nào cho thấy đó là điều họ đang chứng kiến.

Daly cho biết tuần trước đánh dấu sự thay đổi trong hoạt động truyền thông của Fed nhằm tập trung vào nhiệm vụ tạo việc làm đầy đủ cũng như nhiệm vụ ổn định giá cả, và sự thay đổi đó đã làm giảm chi phí đi vay do thị trường quyết định như lãi suất thế chấp.

Bà cho biết: "Bản thân hoạt động truyền thông là một sự điều chỉnh chính sách".

Các nhà hoạch định chính sách của Fed báo hiệu sẽ cắt giảm lãi suất nhưng không phải suy thoái

P/S: A/C NĐT quan tâm thị trường hàng hóa phái sinh, liên hệ thông tin trên trang cá nhân của e để được hỗ trợ sớm nhất !!!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đặng Nhật Nam HCT Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả