menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Thị Trương

Các nhà đầu tư kỳ vọng đồng đô la Mỹ sẽ tiếp tục suy giảm

Các nhà đầu tư đang kỳ vọng đồng đô la Mỹ sẽ suy yếu hơn nữa sau những đợt sụt giảm gần đây do hậu quả từ cuộc khủng hoảng ngân hàng vào tháng trước đã hạn chế mức độ Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể tăng lãi suất và các nhà đầu tư Mỹ đang đẩy mạnh tìm kiếm lợi nhuận ở thị trường nước ngoài.

Sau đợt tăng giá kéo dài 18 tháng đưa đồng đô la Mỹ lên mức cao nhất trong 20 năm so với rổ tiền tệ vào tháng 9/2022, đồng bạc xanh đã giảm giá khi các nhà phân tích giảm bớt kỳ vọng về việc tăng lãi suất của Mỹ. Tuần trước, đồng đô la đã chạm mức thấp nhất trong 1 năm so với đồng euro, cũng như so với rổ tiền tệ rộng lớn hơn.

Trong khi đó, các quỹ phòng hộ và một số nhà phân tích tin rằng tiềm năng tăng lãi suất lớn hơn ở khu vực đồng euro và Anh với tăng trưởng kinh tế đang được cải thiện sẽ tiếp tục gây áp lực giảm giá đối với đồng đô la.

Alan Ruskin, giám đốc chiến lược quốc tế tại Deutsche Bank cho biết: “Đồng đô la đã có một cuộc chạy đua tuyệt vời nhưng nó đang bắt đầu quay đầu. Sự bi quan mà chúng ta thấy vào năm ngoái về châu Âu sau khi xung đột Nga-Ukraine đang mờ dần, đồng thời các đồng tiền khác cũng có những câu chuyện tích cực của riêng chúng”.

Theo tính toán của Refinitiv dựa trên dữ liệu CFTC, các nhà đầu cơ đã tăng gần gấp đôi vị thế bán đồng đô la kể từ giữa tháng 3, cho thấy các quỹ phòng hộ đang đặt cược rằng đồng đô la sẽ giảm hơn nữa. Trong dữ liệu hàng tuần mới nhất từ ngày 4/4 đến ngày 10/4, các nhà đầu cơ đã tiếp tục nâng vị thế bán khống lên tổng số tiền 10,73 tỷ USD.

Bên cạnh đó, bức tranh kinh tế tươi sáng hơn ở châu Âu và suy đoán rằng tân Thống đốc của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể giảm bớt sự phụ thuộc lâu dài vào chính sách tiền tệ siêu nới lỏng trong bối cảnh lạm phát gia tăng, vốn là động lực chính của các động thái tiền tệ.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 3,75% vào mùa hè này khi tăng trưởng và thị trường lao động thắt chặt làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến chống lạm phát sẽ không hoàn toàn thắng lợi, mặc dù xu hướng tăng giá đã nhẹ nhàng hơn.

Mặc dù cho đến nay, Thống đốc BOJ Kazuo Ueda vẫn kiên định với chiến lược của người tiền nhiệm, nhưng điều đó đã không thể dập tắt suy đoán rằng Nhật Bản sẽ tìm cách nới lỏng dần dần chính sách kiểm soát đường cong lợi suất giúp giữ lãi suất ở mức thấp.

Tại Anh, các thị trường gần như hoàn toàn định giá theo mức tăng 50 điểm cơ bản của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vào tháng 9.

Ngược lại, sau khi dự đoán đồng thuận về mức tăng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 5, các thị trường hiện kỳ vọng Fed sẽ sớm bắt đầu cắt giảm lãi suất nếu những kỳ vọng ngày càng tăng về suy thoái kinh tế của Mỹ được xác nhận.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ gần đây cũng đã đè nặng lên đồng đô la. Sau sự sụp đổ của ba ngân hàng chỉ trong một tuần vào tháng 3, một cuộc khảo sát thường kỳ của Cục Dự trữ Liên bang Dallas cho thấy khối lượng cho vay của ngân hàng đã giảm mạnh.

“Cú sốc đối với các ngân hàng Mỹ càng củng cố ý kiến cho rằng Mỹ có thể rơi vào suy thoái trước các nền kinh tế lớn khác và điều này gây bất lợi cho đồng USD”, Ebrahim Rahbari, chiến lược gia tiền tệ trưởng tại Citigroup cho biết.

Trong khi đó, sự hỗ trợ của Fed dành cho hệ thống ngân hàng, bao gồm cả một cơ sở cho vay mới đã phần nào đảo ngược nỗ lực thu hẹp bảng cân đối kế toán của Fed.

Chris Turner, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại ING cho biết: “Về cơ bản, tỷ giá hối đoái là một phần mở rộng của chính sách tiền tệ , đồng đô la đã tăng giá rất tốt khi Fed muốn thắt chặt chính sách. Tất cả đã thay đổi vào đầu năm nay với những dấu hiệu của sự chậm lại đã trở nên trầm trọng hơn bởi cuộc khủng hoảng ngân hàng”.

Tuy nhiên, động thái đặt cược vào sự suy yếu hơn nữa của đồng đô la có thể nhanh chóng bị loại bỏ nếu các nhà đầu tư đột nhiên đổ xô đến nơi trú ẩn an toàn trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Jane Foley, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Rabobank cho biết, các điều kiện hiện tại đè nặng lên đồng đô la “có thể bốc hơi khá nhanh nếu thị trường cảm nhận được một mối liên kết yếu khác trong lĩnh vực tài chính hoặc nền kinh tế toàn cầu khi thế giới điều chỉnh theo lãi suất cao hơn. Đồng đô la có thể tăng cao hơn rất nhiều mà không cần nhiều chỉ báo”.

Như đã xảy ra trong năm nay, bất kỳ con đường nào khiến đồng đô la suy yếu hơn nữa có thể sẽ gập ghềnh khi các nhà đầu tư xem xét các ngân hàng trung ương sẽ cần thắt chặt chính sách tiền tệ đến mức nào để kiểm soát lạm phát.

“Nếu chúng ta nhìn lại năm nay, vào tháng 1, nó giống như một kịch bản Goldilocks hoàn hảo khi lạm phát toàn phần giảm xuống. Sau đó vào tháng 3, vì sự hỗn loạn của ngân hàng, thị trường suy yếu”, Athanasios Vamvakidis, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Bank of America cho biết.

“Đó sẽ không phải là một đường thẳng. Đó sẽ là một chuyến đi tàu lượn siêu tốc”, ông cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại