menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

Các nhà đầu tư hàng đầu chia sẻ những bài học khó khăn nhất trong sự nghiệp

Mỗi quyết định đầu tư đều đi kèm rủi ro.

Không ai giỏi đến mức có thể đưa ra quyết định đầu tư tài chính mà không đi kèm với rủi ro, mắc sai lầm.

Ông Bill Gross - nhà đầu tư, người đồng sáng lập Pacific Investment - chia sẻ, bản thân từng có một bài học đắt giá về sự nguy hiểm của đòn bẩy tài chính.

"Trên thực tế, tôi đã mua trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ với đòn bẩy 10:1 chỉ vài tháng trước khi sự nghiệp của tôi tại Pimco bắt đầu... Tôi học được rằng, bất kỳ khoản đầu tư nào cũng nên được giới hạn ở 3% giá trị ròng thanh khoản của bạn. Nhưng tôi hoàn toàn phớt lờ điều đó bằng cách mua 100.000 USD trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 30 năm. Chỉ trong vài tuần, số tiền này đã giảm đi một nửa. Tôi đã phạm nhiều sai lầm trong suốt 40 năm tiếp theo trên thị trường trái phiếu, nhưng không có sai lầm nào lớn như sai lầm này. Bài học ở đây là cờ bạc thuộc về sòng bạc. Đầu tư đòi hỏi phải sử dụng vốn thận trọng và tránh sử dụng đòn bẩy quá mức" - ông cho biết.

Ann Miletti - chuyên gia tại Allspring Global Investments - kể lại: "Đầu những năm 1990, tôi đã gặp một công ty hàng đầu về máy nhắn tin cùng với một thành viên cấp cao trong nhóm đầu tư của chúng tôi. Công ty đang giới thiệu một sản phẩm sẽ tính phí người tiêu dùng, tùy theo đặc tính. Khi chúng tôi thử nghiệm nó, tôi nhận được 300 USD/tháng và 500 USD/tháng đối với thành viên cấp cao trong nhóm".

Qua tìm hiểu, bà Miletti nhận ra phía khách hàng không đủ khả năng chi trả, nhưng vẫn nắm giữ cổ phiếu của doanh nghiệp này vì tin tưởng vào phân tích của một số chuyên gia cấp cao. Một thời gian sau, công ty đối tác phá sản.

"Trước đó chúng tôi đã bán cổ phiếu công ty đó, nhưng đó là một bài học tàn khốc" - bà Miletti nhận xét.

Ông Shuhei Abe - người sáng lập tập đoàn Sparx - đưa ra lời khuyên: các doanh nghiệp cần phải gắn kết.

Ông cho biết, bản thân từng giới thiệu một quỹ đầu tư ở Mỹ cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Thù lao ban đầu của ông lên đến 200 triệu USD, rồi sau đó tăng lên 3 tỉ USD. Tuy nhiên đến năm 2008, quỹ phải giải thể do khủng hoảng tài chính.

"Tôi rất tiếc vì đã dừng chiến lược đang phát triển khi đó. Chúng tôi có những khoản đầu tư mà giá cổ phiếu tăng gấp ba lần vài năm sau đó và một khoản sau đó được mua lại. Lẽ ra, chúng tôi đã có thể phát triển nhanh hơn. Ngày nay, sự gắn kết của công ty là một chiến lược rất phổ biến ở Nhật Bản. Bài học này này đã thôi thúc tôi không từ bỏ những ý tưởng và niềm tin mà tôi biết sẽ thành hiện thực" - lãnh đạo tập đoàn Sparx chia sẻ.

Tác giả cuốn sách "The Four Pillars of Investing" (tạm dịch: Bốn yếu tố then chốt trong đầu tư) - William Bernstein nuối tiếc vì bài học đầu tư của bản thân. Ông cho rằng, cần phải hiểu được mối quan hệ giữa "vốn đầu tư" và "vốn con người".

"45 năm trước, tôi là một nhà thần kinh học trẻ tuổi, người có vốn nhân lực, làm một nghề nghiệp ổn định. Sau này trong giai đoạn suy thoái kinh tế, cổ phiếu tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Rủi ro về thời gian sinh lời có thể ảnh hưởng đến một bảng danh mục đầu tư. Với cổ phiếu, không thể quá tham lam ngay từ đầu, vì danh mục đầu tư chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng tài sản - vốn đầu tư cộng với vốn nhân lực. Nếu tôi hiểu điều đó thì hôm nay tôi đã giàu có hơn rất nhiều, mặc dù có lẽ cũng không hạnh phúc hơn là mấy" - ông Bernstein nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại