menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Các nhà đầu tư đặt câu hỏi về tương lai thị trường trái phiếu khi trái phiếu Credit Suisse bị xóa sổ

Các nhà đầu tư đang đặt câu hỏi về tương lai của thị trường trái phiếu AT1 quy mô 260 tỷ USD sau quyết định của cơ quan quản lý Thụy Sĩ về việc xoá sổ trái phiếu AT1 của Credit Suisse trong quá trình được UBS tiếp quản.

Tháng trước, cơ quan quản lý tài chính Thụy Sĩ (FINMA) đã xóa sổ khoản trái phiếu AT1 trị giá 17 tỷ USD của Credit Suisse như một phần của thỏa thuận mua lại khẩn cấp.

Trái phiếu AT1 là một loại nợ được đưa ra sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và được thiết kế để hấp thụ lỗ khi các tổ chức gặp khó khăn, nhưng chúng thường được xếp trên vốn chủ sở hữu trên bảng cân đối kế toán của ngân hàng. Tuy nhiên, trong cuộc giải cứu Credit Suisse, giá trị của trái phiếu AT1 đã bị ghi giảm từ 17 tỷ USD xuống 0, trong khi những người nắm giữ cổ phần được phép nhận 3,25 tỷ USD.

Điều này đã khiến các nhà đầu tư nghi ngờ về tương lai của thị trường trái phiếu AT1 và cơ chế hấp thụ các khoản lỗ.

Các luật sư tại công ty luật Thụy Sĩ Jacquemoud Stanislas gần đây đã đặt câu hỏi về “tính hợp lý của quyết định FINMA” và lập luận rằng “các biện pháp ít xâm phạm hơn đối với những người nắm giữ trái phiếu AT1 có thể đã được thực hiện”.

Các hành động của FINMA đã dẫn đến việc bán tháo mạnh trái phiếu AT1 trên toàn cầu và mặc dù giá đã tăng trở lại kể từ đó, nhưng các nhà đầu tư và nhà phân tích vẫn lo ngại về sự phân nhánh của việc giảm giá đối với phần còn lại của thị trường trái phiếu AT1. Trái phiếu của Thụy Sĩ là một điểm đáng lo ngại đặc biệt, do quyết định của cơ quan quản lý quốc gia về việc hủy bỏ các quy ước và khiến những người nắm giữ trái phiếu AT1 của Credit Suisse mất vốn hoàn toàn.

Các nhà phân tích của JPMorgan đã gợi ý rằng, các nhà đầu tư nên xem xét “phần bù rủi ro pháp lý” của Thụy Sĩ, và lưu ý rằng sự sụp đổ niềm tin “nên được kiềm chế tương đối đối với thị trường trái phiếu AT1 của Thụy Sĩ, do xu hướng đã được chứng minh là cơ quan quản lý địa phương đã làm suy yếu lợi ích của trái chủ và thay đổi các điều khoản hợp đồng bằng pháp luật đặc biệt”.

Các nhà đầu tư đặt câu hỏi về tương lai thị trường trái phiếu khi trái phiếu Credit Suisse bị xóa sổ

Niềm tin vào trái phiếu AT1 của Thụy Sĩ chắc chắn vẫn còn thấp và các nhà đầu tư vẫn cho rằng chúng tương đối kém hấp dẫn. Một trái phiếu UBS AT1 bằng đồng franc Thụy Sĩ chỉ phục hồi được 3% giá từ mức thấp gần đây.

Trong khi đó, ở những thị trường khác, các quan chức đã nhanh chóng cho biết sẽ không noi gương Thụy Sĩ nếu tình huống tương tự xảy ra, thay vào đó, các cổ đông sẽ là đối tượng chịu các khoản lỗ trước tiên. Các tuyên bố về hiệu ứng này từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã trấn an một số nhà đầu tư và nhà phân tích rằng quyết định của FINMA là một điều bất thường cá biệt và sẽ không tạo tiền lệ cho trái phiếu AT1 trên toàn cầu.

Michelle Brennan, nhà phân tích tín dụng tại S&P Global Ratings cho biết, các nhà đầu tư giờ đây đã hiểu rằng các quốc gia khác “có thể không tự động đi theo khuôn mẫu của Thụy Sĩ”. Nhưng, các nhà đầu tư trái phiếu AT1 “đã được nhắc nhở về tính dễ bị tổn thương nghiêm trọng nếu một ngân hàng gặp rắc rối và sự phụ thuộc của họ vào các quyết định của các cơ quan quản lý và chính phủ”.

Trái phiếu AT1 ban đầu được sinh ra từ mong muốn theo quy định đối với các ngân hàng nhằm chuyển rủi ro từ người gửi tiền sang người nắm giữ trái phiếu, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về vốn cao hơn, do đó làm giảm khả năng thất bại.

Đôi khi chúng còn được gọi là trái phiếu chuyển đổi dự phòng (CoCo), bởi vì trái phiếu có thể được chuyển đổi thành vốn chủ sở hữu nếu tỷ lệ vốn của ngân hàng giảm xuống dưới một mức nhất định.

Đổi lại việc chấp nhận những rủi ro này, các ngân hàng thường chi trả cho các trái chủ AT1 với lãi suất cao hơn. Sau cuộc giải cứu Credit Suisse, họ có thể sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho các đợt phát hành trái phiếu mới.

“Các nhà đầu tư sẽ yêu cầu lãi suất trái phiếu cao hơn đáng kể đối với các công cụ AT1 mới trong những tháng tới, điều này có thể khiến các ngân hàng tìm kiếm nguồn vốn rẻ hơn ở nơi khác, chẳng hạn như thông qua huy động vốn cổ phần phổ thông, hoặc nếu không thì sẽ cắt giảm việc mở rộng bảng cân đối kế toán”, nhà phân tích Michelle Brennan đánh giá.

Đầu tháng này, Tập đoàn tài chính Mitsubishi của Nhật Bản đã trì hoãn phát hành trái phiếu AT1 mới theo kế hoạch vào tháng 4 cho đến ít nhất là giữa tháng 5. Kể từ những bất ổn xung quanh việc tiếp quản Credit Suisse, không có ngân hàng lớn toàn cầu nào phát hành bất kỳ khoản trái phiếu AT1 mới nào.

Trong khi đó, giá trái phiếu hiện tại vẫn thấp hơn nhiều so với mức vào đầu năm.

Các nhà đầu tư đặt câu hỏi về tương lai thị trường trái phiếu khi trái phiếu Credit Suisse bị xóa sổ
Chỉ số giá trái phiếu CoCo (AT1) toàn cầu của Bloomberg

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý toàn cầu vẫn đang xem xét các bài học từ khắp lĩnh vực ngân hàng. Klaas Knot, Chủ tịch Ủy ban Ổn định Tài chính (FSB) - Cơ quan quản lý hàng đầu của hệ thống tài chính toàn cầu - đã thừa nhận rằng, tình trạng hỗn loạn ngân hàng Thụy Sĩ cũng như vụ phá sản của Silicon Valley Bank (SVB) đã thử thách khả năng phục hồi tài chính của các ngân hàng.

Ông cho biết, FSB sẽ “phân tích cẩn thận các sự kiện gần đây để rút kinh nghiệm và các thành viên của FSB sẵn sàng thực hiện các biện pháp chính sách để duy trì khả năng phục hồi của hệ thống tài chính toàn cầu”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại