menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Các nhà đầu tư đang 'tuyệt vọng' trước một cuộc suy thoái buộc Fed phải cắt giảm lãi suất, nhưng điều gì sẽ xảy ra với thị trường nếu nền kinh tế vẫn khỏe mạnh?

Khi năm 2023 đang diễn ra, các thị trường đang bám vào những kỳ vọng rằng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ rơi vào suy thoái, điều này buộc Cục Dự trữ Liên bang phải bắt đầu cắt giảm lãi suất, hạ lãi suất trái phiếu và chi phí vay, và có lẽ giúp định giá thị trường chứng khoán.

Mặc dù kết quả như vậy, ít nhất là về mặt lý thuyết, có thể giúp sửa chữa các danh mục đầu tư bị đánh bại nặng nề của các nhà đầu tư sau một trong những năm tồi tệ nhất đối với thị trường kể từ ít nhất là cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhưng khái niệm này dường như ngày càng mâu thuẫn với thực tế.

Dữ liệu kinh tế Hoa Kỳ được công bố trong vài tháng qua cho thấy lạm phát đã ở mức vừa phải, thị trường lao động vẫn mạnh mẽ và nền kinh tế Hoa Kỳ có khả năng mở rộng ở mức tốt cho đến cuối năm 2022, bất chấp việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ nhất kể từ ít nhất là những năm 1980.

Theo một số nhà quản lý danh mục đầu tư và nhà phân tích thị trường, trừ khi có gì đó thay đổi, điều này có thể tạo ra vấn đề cho thị trường vào cuối năm.

Tin tốt là tin xấu

Thị trường Mỹ đã có một khởi đầu mạnh mẽ trong tháng 1 khi cả cổ phiếu và trái phiếu đều tăng điểm.

Chỉ số S&P 500 SPX, +0,40% đã tăng gần 4,2% lên gần mức 4.000 vào cuối ngày thứ Sáu , trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm TMUBMUSD10Y, 3,505% đã giảm 30 điểm cơ bản trong khoảng hai tuần và được giao dịch ở mức 3,495% vào cuối ngày thứ Sáu.

Lợi suất thấp hơn đã khiến đồng đô la Mỹ DXY, -0.33% suy yếu nhanh chóng, làm tăng sức hấp dẫn của các tài sản trú ẩn an toàn khác như vàng. Vàng GCG23, 0.40% hợp đồng tương lai sắp hết hạn vào tháng Hai đã ổn định trên $1900/oz vào thứ Sáu, mức cao nhất đối với một hợp đồng hoạt động mạnh nhất kể từ tháng Tư.

Tuy nhiên, vào năm ngoái, khi mối tương quan lâu dài giữa các loại tài sản bị thay đổi, một động lực bất thường đã xuất hiện ở Phố Wall, với giá cổ phiếu và trái phiếu đều giảm cùng một lúc. Các dấu hiệu về một nền kinh tế lành mạnh đã bị thất vọng vì chúng ngụ ý rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cần tăng mạnh lãi suất để chống lại lạm phát cao nhất trong 40 năm sau đại dịch Covid. Kết quả là cổ phiếu sụt giảm và lợi suất trái phiếu kho bạc, vốn biến động ngược chiều với giá cả, tăng lên.

Các nhà phân tích đặt tên cho động lực này: họ gọi nó là “tin tốt là tin xấu” — nghĩa là “tin tốt” cho nền kinh tế là “tin xấu” cho thị trường. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi tất cả các thị trường tin tức kinh tế xấu đang chuẩn bị cho kết quả là lãi suất cao hơn không đến? Điều gì sẽ xảy ra nếu không có suy thoái kinh tế hoặc chỉ có suy thoái kinh tế nhẹ trong năm nay và lạm phát tiếp tục ở mức vừa phải nhưng vẫn ở mức cao?

Câu trả lời là cả cổ phiếu và trái phiếu đều có thể bị bán tháo trở lại vào cuối năm nay do các nhà đầu tư buộc phải định giá với kỳ vọng rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Nếu không có gì thay đổi, chứng khoán có thể gặp rắc rối vào cuối năm nay khi các nhà đầu tư cuối cùng buộc phải tính đến thực tế rằng Fed sẽ không xoay trục chính sách của mình, theo Jonathan Golub, trưởng chiến lược gia cổ phiếu Hoa Kỳ và trưởng bộ phận nghiên cứu định lượng tại Credit. Suisse.

Golub cho biết Fed sẽ không thể cắt giảm lãi suất bởi vì trong khi lạm phát hàng hóa đang giảm nhanh chóng, thì lạm phát tiền lương có thể sẽ “dính chặt”. Và nếu nền kinh tế Mỹ vẫn đang mở rộng, với tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp, Fed sẽ không phải đối mặt với áp lực vực dậy nền kinh tế bằng cách cắt giảm lãi suất.

Như Golub nhận thấy, chứng khoán có thể sẽ phục hồi khi Fed tạm dừng tăng lãi suất sau khi thực hiện hai lần tăng 25 điểm cơ bản, một sau cuộc họp vào đầu tháng Hai và lần thứ hai sau cuộc họp vào tháng Ba.

Nhưng thay vì xoay trục chính sách, Golub kỳ vọng Fed sẽ giữ lãi suất cơ bản cao hơn 5% vào năm 2024. Điều đó phù hợp với bình luận từ Chủ tịch Fed tại Minneapolis, Neel Kashkari , người cho biết ông kỳ vọng lãi suất quỹ của Fed sẽ tăng lên 5,4%. hoặc có lẽ cao hơn.

Golub cho biết: “Fed sẽ đạt được con số cao hơn này, sau đó họ sẽ để nó ở chế độ tự động và để nó ở đó trong một thời gian dài - và điều đó vẫn chưa được định giá đầy đủ”. “Nhưng nó sẽ qua thời gian.”

Những người khác đồng ý với quan điểm rằng thị trường đang đánh giá quá cao khả năng Fed quay trở lại cắt giảm lãi suất trong tương lai gần.

“Thị trường đang giữ hy vọng. Matt McKenna, một giám đốc nghiên cứu của quỹ phòng hộ lâu năm, người gần đây đã thành lập dự án kinh doanh của riêng mình, cho biết gần như tuyệt vọng về một sự xoay trục [từ Fed].

Tại sao thị trường lại tự tin rằng một cuộc suy thoái sắp xảy ra?

Bởi vì theo lịch sử, đó là điều xảy ra khi Fed tăng lãi suất, như Steven Ricchiuto, nhà kinh tế trưởng của Mỹ tại Mizuho Securities, cho biết trong một lưu ý gần đây cho khách hàng.

Ông nói: “Năm trong số sáu chu kỳ thắt chặt chính sách gần đây nhất của Fed đã dẫn đến sự đảo ngược chính sách nhanh chóng và giảm đáng kể lãi suất chính sách khi nền kinh tế rơi vào khủng hoảng tín dụng gây ra suy thoái.

“Chỉ có các đợt tăng lãi suất ưu tiên của Fed Greenspan vào đầu những năm 1990 là ngoại lệ đối với động lực thắt chặt/khủng hoảng tín dụng này trong 30 năm qua.”

Các nhà đầu tư sẽ nhận được cái nhìn sâu sắc hơn về tình trạng của nền kinh tế Mỹ vào tuần tới.

Bản cập nhật về chỉ số giá sản xuất cho tháng 12 sẽ được công bố vào thứ Tư. Thước đo giá bán buôn có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về mức độ giảm nhẹ của áp lực lạm phát. Các nhà đầu tư cũng sẽ nhận được dữ liệu doanh số bán lẻ cho tháng 12, dự kiến ​​sẽ phản ánh sự thu hẹp chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ.

Một số báo cáo về tình trạng của thị trường nhà ở Hoa Kỳ cũng sẽ đến hạn, bao gồm dữ liệu bắt đầu xây dựng nhà ở vào thứ Năm và doanh số bán nhà hiện tại sẽ ra mắt vào thứ Sáu.

---------------------------

Tại Việt Nam, các NĐT có thể giao dịch trực tiếp các sản phẩm hàng hóa thông qua Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam - đơn vị cấp quốc gia duy nhất được cấp phép giao dịch hàng hóa.

Ở trên thế giới thị trường hàng hóa đã được giao dịch hàng trăm năm. Đây là cơ hội để các NĐT Việt Nam tiếp cận, hội nhập với thị trường toàn cầu một cách hợp pháp và minh bạch

Theo chu kỳ kinh tế dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Khi lạm phát bắt đầu suy giảm, kinh tế trì trệ.=> Nhu cầu thắt chặt tiền tệ giảm bớt => tốc độ nâng lãi suất CHẬM LẠI => Đây sẽ là thời điểm rất tốt để tìm kiếm các nhóm kim loại quý trú ẩn, khi dòng tiền từ đầu tư đồng Dollar và trái phiếu giảm bớt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại