menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Helly Trương

Các nhà cho vay trực tuyến Trung Quốc sẽ dạy các ngân hàng Hồng Kông một bài học lớn?

Thị trường dịch vụ tài chính khốc liệt của Hồng Kông sẽ được định hình lại bởi sự xuất hiện của công nghệ.

Sau nhiều năm phàn nàn về các dịch vụ ngân hàng chất lượng thấp, khách hàng Hồng Kông có thể sớm mong đợi một sự thay thế hiệu quả và rẻ hơn.

Các ngân hàng mới sẽ chỉ hoạt động trực tuyến và được hỗ trợ bởi các cổ đông lắm tiền, và sẽ bao gồm các tập đoàn lớn từ Trung Quốc như JD.com và Tencent, nhà sản xuất điện thoại Xiaomi, Tập đoàn bảo hiểm Ping An, ZhongAn Online P&C Insuranc và Ant Financial.

Điểm mấu chốt của họ có thể tranh giành lợi nhuận của các ngân hàng truyền thống. Ở Hồng Kông, các ngân hàng truyền thống lớn vẫn thường đạt được mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đáng kể.

Bất chấp lợi nhuận dễ dàng mà các ngân hàng lớn nhất của thành phố đạt được, Hồng Kông đã tụt hậu một cách tuyệt vọng ở khía cạnh ngân hàng số. Với tư cách là cơ quan quản lý của ngành, Cơ quan tiền tệ Hồng Kông đã quá thận trọng khi không thúc đẩy các ngân hàng truyền thống thực hiện số hóa, và đây đã trở thành một trường hợp điển hình cho sự nguy hiểm của việc quá thoải mái với các ngân hàng truyền thống trước những bước phát triển của công nghệ trong ngành.

Trong khi các dịch vụ thanh toán di động từ Tencent và Ant Financial đã cho phép người Trung Quốc ngừng mang theo tiền mặt và không bận tâm đến thẻ tín dụng, Hồng Kông vẫn đang lưu hành một lượng đáng ngạc nhiên những tấm Séc giấy, trong khi người lái taxi thường chỉ chấp nhận tiền mặt. Sự xuất hiện sắp tới của 8 ngân hàng kỹ thuật số mới, được cấp phép vào tháng 4 và tháng 5, sẽ gây khó khăn đối với các định chế tài chính truyền thống của Hồng Kông, thu hẹp biên lợi nhuận ở tất cả các dịch vụ ngân hàng của họ trong vòng 2 hoặc 3 năm.

Đó sẽ là sự lặp lại những gì đã xảy ra khi các ngân hàng đầu tư Trung Quốc tiến vào Hồng Kông sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhiều chủ ngân hàng quốc tế cho biết họ sẽ không thể cạnh tranh như tại Trung Quốc hay là sánh vai với các ngân hàng đầu tư phương Tây giàu kinh nghiệm. Nhưng vài năm sau sự xuất hiện của các ngân hàng Trung Quốc, phí ngân hàng đầu tư ở Hồng Kông đã giảm một nửa và chẳng mấy chốc, những người mới đến đã thống trị tình hình.

Cac nha cho vay truc tuyen Trung Quoc se day cac ngan hang Hong Kong mot bai hoc lon?
Ảnh: Caixin Global.

Với các ngân hàng bán lẻ ảo, tác động ở Hồng Kông có thể sẽ còn nhanh hơn nữa. Ant Financial và Tencent đã thành thạo các thủ thuật trực tuyến để thu thập tài sản, cho vay tới các doanh nghiệp nhỏ, cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính tự động và nhiều dịch vụ hơn nữa qua điện thoại di động mà không cần sự tham gia của ngân hàng.

Các ngân hàng tuyền thống đã lên ý tưởng về các sáng kiến ​​kỹ thuật số trong nhiều năm. Họ sẽ cần phải hiện thực hóa chúng một cách nhanh chóng.

Ant Financial và Tencent đã định hướng dịch vụ tài chính của họ tập trung vào bán lẻ, nền tảng gọi xe và các dịch vụ trực tuyến khác để trở thành “lối sống tài chính". Họ cũng sẽ làm điều này ở Hồng Kông. Bây giờ là lúc các ngân hàng địa phương phải bắt đầu nghĩ họ nên là một công ty lối sống. Về phần mình, các cơ quan quản lý của Hồng Kông phải nâng cấp mình bằng các kỹ sư am hiểu công nghệ hơn để đảm bảo kiểm soát gian lận trực tuyến và lạm dụng thông tin khách hàng.

Các ngân hàng truyền thống của Hồng Kông không thể đổ lỗi cho bất kỳ ai ngoại trừ bản thân họ về sự cạnh tranh sắp xảy ra. Giống như những người khác, tôi đã khuyên một số ngân hàng của thành phố nên tách các dịch vụ trực tuyến của họ thành các doanh nghiệp độc lập. Tôi cũng đề nghị với cơ quan quản lý rằng việc thúc đẩy các ngân hàng lớn vào vòng xoay số hóa, có thể giúp dẫn dắt toàn bộ ngành tiến lên. Cả 2 khuyến nghị trên đều không được chú ý.

Bây giờ các công ty tài chính trực tuyến lão luyện nhất của Trung Quốc, đầy khao khát, kinh doanh, hiểu biết và lắm tiền, đã đồng loạt đổ bộ vào Hồng Kông. Bão đang dần hiện ra trước mắt các banker ở đây.

Bài viết thể hiện quan điểm của ông Paul Schulte. Ông là chủ tịch của nhóm nghiên cứu thị trường mới nổi Schulte Research và là đồng tác giả của cuốn sách sắp ra mắt có tên "AI & Quantum Computing for Finance & Insurance: Fortunes and Challenges for China and America". Ông trước đây là người đứng đầu chiến lược ngân hàng toàn cầu tại CCB International Securities.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại