menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

Các nghị sĩ Canada chuẩn bị xem xét gói hỗ trợ nền kinh tế trị giá 5,85 tỷ USD

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland sẽ trả lời chất vấn trước Ủy ban Tài chính của Hạ viện Canada về các vấn đề mà kinh tế quốc gia đang đối mặt và giải pháp ứng phó của chính phủ.

Ủy ban Tài chính của Hạ viện Canada - gồm 12 thành viên - dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 6/12 để đưa dự luật liên quan đến gói hỗ trợ nền kinh tế trị giá 7,4 tỷ CAD (5,85 tỷ USD) tiến gần hơn đến cuộc bỏ phiếu cuối cùng trước khi các nghị sĩ bước vào kỳ nghỉ Đông.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland sẽ trả lời chất vấn trước Ủy ban này về các vấn đề mà nền kinh tế quốc gia đang phải đối mặt và giải pháp ứng phó của chính phủ.
Nghị sĩ đảng Dân chủ mới (NDP) Daniel Blaikie bày tỏ lo ngại về việc chỉ những người lao động tại các khu vực bị phong tỏa do đại dịch COVID-19 mới nhận được hỗ trợ thu nhập, khiến hàng nghìn người sẽ gặp khó khăn.

Trong gói hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19, đối tượng mục tiêu là các doanh nghiệp đang nỗ lực phục hồi và một số nhóm lao động. Đảng Tự do cầm quyền đề xuất hỗ trợ thu nhập 300 CAD/tuần cho những lao động bị mất việc "do biện pháp phong tỏa liên quan đến dịch COVID-19 tại khu vực của họ” từ nay đến mùa Xuân năm 2022.

Chính phủ đảng Tự do nhấn mạnh, đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế không còn trong giai đoạn khủng hoảng như khi mới bị đại dịch "tổng tấn công", với 3 triệu việc làm bị mất trong hai tháng 3-4/2020.
Trong khi đó, giới quan sát nhận định các nghị sĩ đảng Bảo thủ sẽ tập trung vào tình trạng lạm phát leo thang tại Canada để chất vấn chính phủ. Trong tháng 10/2021, lạm phát tại Canada tiếp tục đi lên, với tốc độ nhanh nhất trong gần 19 năm.

Cơ quan Thống kê Canada cho biết, trong tháng 10/2021, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 4,7% so với một năm trước đó, ghi dấu tháng thứ bảy liên tiếp lạm phát đã vượt giới hạn mục tiêu 1-3% của Ngân hàng Trung ương Canada.
Các số liệu mới nhất từ Cơ quan Thống kê Canada cho thấy nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ 5,4% trong quý III/2021. Nền kinh tế Canada đã có thêm 154.000 việc làm trong tháng 11/2021. Đây là tháng tăng trưởng việc làm thứ sáu liên tiếp kể từ khi nền kinh tế mở cửa trở lại vào mùa Hè.

Báo cáo của Cơ quan Thống kê Canada cũng đề cập đến một số mốc quan trọng: tổng số giờ làm việc trên toàn nền kinh tế lần đầu tiên trở lại mức trước đại dịch; và 80,7% phụ nữ trong độ tuổi từ 25-54 đã có việc làm, một mức cao kỷ lục.
Nhưng song hành cùng những con số ấn tượng trên là những khó khăn của các lĩnh vực như du lịch-lữ hành, cũng như tình trạng bất ổn liên quan đến đại dịch COVID-19, đặc biệt là sự xuất hiện của biến thể Omicron.

Ở thế thiểu số tại Hạ viện, chính phủ đảng Tự do sẽ cần sự ủng hộ của ít nhất một đảng khác để dự luật được thông qua. Đảng Bảo thủ và Khối Quebec cho biết có thể ủng hộ dự luật. Trong khi đó, nhà lãnh đạo NDP, Jagmeet Singh cho biết đảng của ông không thể ủng hộ một dự luật cắt giảm trợ giúp dành cho người lao động./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại