24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Phương Nam Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Các ngành hoạt động thế nào sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên?

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã ám chỉ rằng lãi suất sẽ sớm được cắt giảm trong bối cảnh thị trường lao động đang nguội lạnh với việc ít việc làm mới được tạo ra và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Ngày nay, lãi suất chuẩn ở mức 5,25-5,50%, tăng từ mức gần bằng 0 vào năm 2022. Theo lịch sử, cổ phiếu hoạt động tốt hơn sau khi cắt giảm lãi suất dần dần so với việc cắt giảm nhanh chóng thường thấy trong các cuộc khủng hoảng kinh tế. Các lĩnh vực của nền kinh tế cũng bị ảnh hưởng theo những cách khác nhau, do nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi và độ nhạy cảm với lãi suất.

Đồ họa này, theo Dorothy Neufeld của Visual Capitalist, phân tích hiệu suất của các ngành sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên, dựa trên dữ liệu từ PinPoint Macro Analytics .

Các ngành hoạt động thế nào sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên?

Xếp hạng: Hiệu suất của ngành trong chu kỳ cắt giảm lãi suất

Dưới đây, chúng tôi hiển thị hiệu suất trung bình của từng lĩnh vực so với thị trường chứng khoán rộng lớn 12 tháng sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên từ năm 1973 đến năm 2024:

Các ngành hoạt động thế nào sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên?

Dữ liệu lịch sử trung bình của các chu kỳ lãi suất từ ​​năm 1973 đến nay.

Hàng tiêu dùng không theo chu kỳ có mức lợi nhuận cao nhất sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên, đặc biệt là trong thời kỳ suy thoái, nhờ nhu cầu ổn định đối với hàng hóa thiết yếu.

Ngành phòng thủ truyền thống này bao gồm các công ty như Procter & Gamble, Walmart và Coca-Cola. Đáng chú ý, hàng tiêu dùng thiết yếu là ngành duy nhất của S&P 500 tạo ra lợi nhuận dương trung bình trong giai đoạn suy thoái của chu kỳ kinh doanh kể từ năm 1960. Trong giai đoạn suy thoái, ngành này cũng vượt trội hơn phần lớn các ngành khác, đạt lợi nhuận trung bình 15% trong các giai đoạn này.

Trong khi đó, lĩnh vực công nghệ hoạt động kém hơn thị trường sáu tháng sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên, nhưng hiệu suất tăng trở lại trong khoảng thời gian 12 tháng vì lãi suất thấp hơn thường có lợi cho cổ phiếu tăng trưởng bằng cách giảm chi phí vay. Tuy nhiên, một số công ty công nghệ lớn nhất hiện nay đã có khả năng phục hồi tốt hơn trước lãi suất cao hơn do dự trữ tiền mặt lớn và sự quan tâm của nhà đầu tư đối với cổ phiếu liên quan đến AI tăng cao.

Mặt khác, tài chính thường có hiệu suất yếu nhất. Điều này là do việc cắt giảm lãi suất thường báo hiệu nền kinh tế đang chậm lại, gây áp lực lên tăng trưởng cho vay, tổn thất tín dụng và rủi ro vỡ nợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Nguyễn Phương Nam Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả