menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Các ngân hàng trung ương trên thế giới chạy đua để tăng lãi suất

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã chạy đua để chống lại tác động của đồng đô la tăng cao và lạm phát gia tăng, tham gia cùng Cục Dự trữ Liên bang trong việc mạo hiểm suy thoái để kiềm chế giá leo thang.


Trong một loạt các cuộc họp ngân hàng trung ương từ Na Uy đến Nam Phi, nhiều người đã tăng lãi suất với biên lợi nhuận lớn hơn dự kiến ​​trong một ngày mà các nhà phân tích tại ING gọi là “Siêu thứ Năm”.

Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất cơ bản lần thứ bảy liên tiếp vào thứ Năm. Trước khi tin tức được đưa ra, bảng Anh đã chạm mức thấp nhất trong 37 năm so với đồng đô la trước khi phục hồi một số khoản lỗ để đạt 1,13 đô la.

Ngay cả một số quốc gia không thay đổi tỷ giá - Ngân hàng Trung ương Nhật Bản để lãi suất chính sách của mình ở mức thấp trước đó - đã có hành động khác để giảm bớt áp lực lạm phát đang gia tăng.

Nhật Bản hôm thứ Năm cho biết họ đã can thiệp vào thị trường tiền tệ để bán đô la và mua đồng yên, sự can thiệp đầu tiên như vậy trong 24 năm, nhằm làm chậm lại sự sụt giảm gần đây của đồng tiền Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống 145,87 so với đồng đô la, mức yếu nhất kể từ năm 1998, trước khi có sự can thiệp. Sau đó, nó tăng lên mức 141 yên, mặc dù vẫn còn xa mốc 115 yên mà đồng đô la được giao dịch vào đầu năm nay.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki sau đó cho biết chính phủ sẽ hành động lại nếu cần, mà không cho biết quy mô của sự can thiệp. Ông nói: “Mặc dù tỷ giá hối đoái về nguyên tắc nên được xác định trên thị trường, nhưng chúng tôi không thể đứng yên khi các động thái đầu cơ và thái quá liên tục xảy ra”.

Các cuộc họp của ngân hàng trung ương, chủ yếu được lên lịch trước, diễn ra sau khi Fed công bố mức tăng 0,75 điểm một ngày trước đó và giới hạn một tuần bận rộn về thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu. Nhiều quan chức ngân hàng trung ương đang vật lộn với cuộc khủng hoảng niềm tin của công chúng sau khi ban đầu cho rằng lạm phát tăng chỉ là tạm thời, hiện đang chạy đua để tăng lãi suất để bắt kịp với giá tăng vọt, nhưng không nhanh đến mức gây ra những tổn thất kinh tế không đáng có.

Ngân hàng trung ương của Thụy Sĩ đã tham gia vào cuộc tranh giành lãi suất cao hơn bằng cách công bố việc tăng lãi suất sẽ đưa lãi suất cho vay chuẩn của nước này lên trên 0% lần đầu tiên kể từ năm 2014, chấm dứt thử nghiệm cuối cùng còn lại của châu Âu trong việc thiết lập lãi suất âm. Ngân hàng Riksbank của Thụy Điển đã tăng lãi suất thêm 1 điểm phần trăm vào đầu tuần này, mức tăng lớn nhất trong gần ba thập kỷ.

Ngoại lệ là Thổ Nhĩ Kỳ, nước tỏ ra không quan tâm đến mối đe dọa lạm phát đang lan rộng. Ngân hàng trung ương của nó đã giảm lãi suất cơ bản xuống 12% từ 13%, mặc dù lạm phát đã vượt qua 80% vào tháng 8 và khiến giá trị đồng tiền của nó giảm xuống. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã gây áp lực buộc ngân hàng phải giữ lãi suất ở mức thấp và tuân thủ quan điểm trái ngược của ông rằng lãi suất cao khuyến khích hơn là ngăn chặn lạm phát. Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ sau đó giảm xuống mức thấp kỷ lục khác.

Trong số chín thành viên của ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Anh, năm người đã bỏ phiếu cho mức tăng nửa điểm lên 2,25%, trong khi ba người bỏ phiếu cho bước nhảy lớn hơn ba phần tư điểm và một người khác ủng hộ mức tăng một phần tư nhỏ hơn. tăng tỷ giá. Các quan điểm chia rẽ làm nổi bật những lo ngại cạnh tranh và các tín hiệu kinh tế mâu thuẫn mà các quan chức ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang phải đối mặt, nhưng đặc biệt rõ ràng ở Anh khi nước này đang vật lộn với sự gia tăng lạm phát tồi tệ nhất trong khoảng 4 thập kỷ .

Các ngân hàng trung ương trên thế giới chạy đua để tăng lãi suất

Các quan chức ngân hàng trung ương đặc biệt lo lắng về việc lãi suất cao hơn có thể đệm nền kinh tế quốc gia như thế nào và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Dữ liệu kinh tế mới nhất chỉ ra những dấu hiệu dự kiến ​​cho thấy lạm phát ở Anh đang chậm lại, nhưng cũng cho thấy kết quả tổng sản phẩm quốc nội thấp hơn mong đợi. Như ở Mỹ, thị trường lao động thắt chặt và tỷ lệ thất nghiệp thấp đã là nguồn sức mạnh mặc dù kinh tế suy yếu.

Khi đi đến quyết định hôm thứ Năm, các quan chức BOE đã tránh lựa chọn tăng lãi suất lớn hơn, điều mà một số người đang mong đợi. Ngân hàng tiếp tục thể hiện sự thận trọng hơn trong cuộc chiến chống lạm phát so với các ngân hàng trung ương ở những nơi khác, những người đang ngày càng tuân theo chiến lược nâng lãi suất mỗi lần từ 0,75 điểm phần trăm trở lên của Fed.

Tổng hợp: WSJ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả