menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Các ngân hàng Trung Quốc có thể phải đối mặt với khoản lỗ 350 tỷ USD

Các ngân hàng của Trung Quốc phải đối mặt với khoản lỗ thế chấp 350 tỷ USD trong trường hợp xấu nhất khi niềm tin vào thị trường bất động sản của quốc gia này sụt giảm và các nhà chức trách phải vật lộn để kiềm chế tình trạng hỗn loạn ngày càng sâu sắc.


Một cuộc khủng hoảng vòng xoáy của các dự án bị đình trệ đã làm giảm sút niềm tin của hàng trăm nghìn người mua nhà, gây ra một cuộc tẩy chay thế chấp trên hơn 90 thành phố và cảnh báo về những rủi ro hệ thống rộng lớn hơn. Câu hỏi lớn bây giờ không phải là nếu, mà là nó sẽ vùi dập hệ thống ngân hàng trị giá 56 nghìn tỷ USD của quốc gia này đến mức nào.

Trong trường hợp xấu nhất, S&P Global Ratings ước tính rằng 2,4 nghìn tỷ nhân dân tệ (356 tỷ USD), tương đương 6,4% các khoản thế chấp, đang gặp rủi ro trong khi Deutsche Bank AG đang cảnh báo rằng ít nhất 7% các khoản vay mua nhà đang gặp nguy hiểm. Cho đến nay, các ngân hàng niêm yết đã báo cáo chỉ 2,1 tỷ nhân dân tệ trong các khoản thế chấp quá hạn do bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các cuộc tẩy chay.

Đã vấp phải những trở ngại từ tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, sự gián đoạn của Covid và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao kỷ lục , Bắc Kinh đang đặt sự ổn định tài chính và xã hội lên hàng đầu. Những nỗ lực đã được dự tính cho đến nay bao gồm thời gian ân hạn đối với các khoản thanh toán thế chấp và một quỹ được ngân hàng trung ương hỗ trợ để cho vay hỗ trợ tài chính cho các nhà phát triển. Dù bằng cách nào, các ngân hàng dự kiến ​​sẽ đóng một vai trò tích cực trong một gói cứu trợ có phối hợp của nhà nước.

Dưới đây là năm biểu đồ cho thấy lý do tại sao cuộc khủng hoảng có thể leo thang và phá hoại sự ổn định tài chính:

Các ngân hàng Trung Quốc có thể phải đối mặt với khoản lỗ 350 tỷ USD

Mức độ tiếp xúc của các ngân hàng Trung Quốc đối với lĩnh vực bất động sản cao nhất so với bất kỳ ngành nào khác. Có 39 nghìn tỷ nhân dân tệ thế chấp còn nợ và 13 nghìn tỷ nhân dân tệ cho các nhà phát triển vay vào cuối tháng 3, theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Khi các nhà chức trách di chuyển để kiểm soát rủi ro, những người cho vay có mức độ rủi ro cao có thể bị giám sát chặt chẽ hơn. Các khoản thế chấp chiếm khoảng 34% tổng số khoản vay tại Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc vào cuối năm 2021, trên mức giới hạn quy định 32,5% đối với các ngân hàng lớn nhất.

Các ngân hàng địa phương - những người cho vay thương mại ở thành phố và nông thôn - có thể gánh vác nhiều trách nhiệm hơn so với các ngân hàng nhà nước, dựa trên các gói cứu trợ trước đó và cũng do mối quan hệ chặt chẽ hơn với chính quyền địa phương, mặc dù bộ đệm vốn của họ tụt hậu xa so với mức trung bình của ngành.

Các ngân hàng Trung Quốc đã huy động được một lượng vốn kỷ lục trong nửa đầu năm từ việc bán trái phiếu khi họ chuẩn bị cho một đợt tăng đột biến tiềm ẩn trong các khoản cho vay chua.

Các ngân hàng Trung Quốc có thể phải đối mặt với khoản lỗ 350 tỷ USD

Các khoản cho vay khó đòi, lên tới 2,9 nghìn tỷ nhân dân tệ vào cuối tháng 3, đã sẵn sàng đạt được những kỷ lục mới và tiếp tục gây căng thẳng cho một nền kinh tế đang mở rộng với tốc độ chậm nhất kể từ khi bùng phát Covid.

Trong khi tổng nợ trên GDP của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng lên mức kỷ lục mới trong năm nay, người tiêu dùng đã không muốn sử dụng nhiều đòn bẩy hơn. Điều đó đã làm dấy lên một cuộc tranh luận về nguy cơ Trung Quốc rơi vào “suy thoái bảng cân đối kế toán”, với việc các hộ gia đình và công ty cắt giảm chi tiêu và đầu tư.

Tăng trưởng thu nhập khả dụng đang chậm lại, càng làm ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của người mua nhà. Sự suy yếu về giá nhà của Trung Quốc đã lan đến 48 trong số 70 thành phố lớn trong tháng Sáu, tăng so với mức 20 trong tháng Giêng.

Đầu tư bất động sản, vốn thúc đẩy nhu cầu hàng hóa và dịch vụ chiếm khoảng 20% ​​tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia, đã giảm 9,4% trong tháng Sáu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả