menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Các ngân hàng Trung Quốc bơm 17 tỷ USD để 'giải cứu' bất động sản

Cơ quan quản lý nhà ở Trung Quốc cho biết khoản vay phát triển 123,6 tỷ nhân dân tệ (17,2 tỷ USD) đã được phê duyệt và 29,4 tỷ nhân dân tệ đã được phát hành theo cơ chế đặc biệt nhằm bơm thanh khoản vào lĩnh vực bất động sản đang bị khủng hoảng.

Theo cơ chế "danh sách trắng" của Trung Quốc được đưa ra vào ngày 26/1, chính quyền thành phố sẽ giới thiệu các dự án khu dân cư cho các ngân hàng phù hợp để hỗ trợ tài chính và phối hợp với các tổ chức tài chính để đáp ứng nhu cầu của dự án.

Cơ chế này là trụ cột chính trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ổn định cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản và tăng cường niềm tin vào ngành chiếm 1/4 GDP của Trung Quốc.

Theo tuyên bố của Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn vào tối 21/2, hiện đã có 214 thành phố trên cả nước đã thiết lập cơ chế, giới thiệu hơn 5.300 dự án cho các ngân hàng. Trong tổng số này, 29,4 tỷ NDT cho vay liên quan đến 162 dự án ở 52 thành phố đã được phát hành.

Thời báo Chứng khoán cho biết thành phố Nam Ninh ở khu vực Quảng Tây đã cung cấp "danh sách trắng dự án" đầu tiên cho các công ty tài chính địa phương bao gồm 107 dự án phát triển. Một dự án của Tập đoàn Đầu tư Thành phố & Công nghiệp Quảng Tây Beitou do nhà nước hậu thuẫn đã được cấp khoản vay phát triển từ Tập đoàn Ngân hàng Mingsheng Trung Quốc.

Theo tài khoản Wechat chính thức của cơ quan quản lý nhà ở thành phố, thành phố Trùng Khánh phía tây nam cũng đã đưa ra danh sách trắng gồm 314 dự án, với tổng số vốn cần thiết là 83 tỷ NDT.

Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc - một ngân hàng nhà nước của Trung Quốc, đã phê duyệt một số khoản vay sau khi nhận được các dự án "danh sách trắng" với nhu cầu tài chính trị giá 5,7 tỷ NDT (792,5 triệu USD), mặc dù ngân hàng này không đưa ra thông tin chi tiết về số lượng dự án liên quan, theo The Paper.

Trong số 5 ngân hàng quốc doanh khác, Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc mỗi ngân hàng đã nhận được hơn 2.000 đơn đăng ký. Ngân hàng Truyền thông đã nhận được 1.442 dự án tính đến ngày 13/2, trong khi Ngân hàng Trung Quốc đã phê duyệt 75 dự án với số đăng ký lên tới gần 40 tỷ NDT tính đến đầu tuần này, sau khi xem xét hơn 110 đơn đăng ký.

Theo The Paper, ABC đã phê duyệt khoản vay gần 5 tỷ NDT cho hơn 10 dự án, hầu hết trong số đó không liên quan đến các nhà phát triển nhà nước.

Số lượng lớn các dự án đã được phê duyệt để hỗ trợ nêu bật những nỗ lực của chính phủ trong việc giải phóng nguồn vốn cho ngành công nghiệp đang khủng hoảng, mặc dù vẫn chưa rõ có bao nhiêu dự án sẽ đảm bảo các khoản vay.

Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn cho biết các ngân hàng từ chối bất kỳ khoản vay nào cho các dự án “danh sách trắng” phải đưa ra lý do giải thích thuyết phục.

Raymond Cheng, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Trung Quốc tại CGS International cho biết: “Tiến độ của các dự án trong danh sách trắng nhanh hơn dự kiến ​​và có vẻ như các cơ quan quản lý đã gây áp lực cao hơn nhiều lên các ngân hàng để cho các nhà phát triển vay vốn lần này”.

Tuy nhiên, các nhà phát triển và nhà phân tích cho biết việc bơm thanh khoản như vậy chỉ có thể được sử dụng để đảm bảo hoàn thành các dự án đã chọn và không thể được sử dụng để trả nợ hoặc giúp lấy lại sức mạnh tài chính cho các nhà phát triển bất động sản.

Thông tin mới về việc các ngân hàng "bơm" thanh khoản cho các dự án thuộc "danh sách trắng" đã góp phần giúp Chỉ số Bất động sản Đại lục Hang Seng (.HSMPI) tăng 4% vào trưa ngày 21/2.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại