menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Các ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc đồng loạt hạ lãi suất cho vay và tiền gửi

Theo Bloomberg, các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc đang “dồn lực” để tìm cách thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, sau khi các nhà hoạch định chính sách nước này tìm cách thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế.

Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCBC) và các tổ chức cho vay khác có thể cắt giảm lãi suất tiền gửi bằng đồng nội tệ ở các kỳ hạn chính từ 5 - 20 điểm cơ bản. Dự kiến cuối tuần này cũng hạ lãi suất tiền gửi lần thứ 3 trong năm nay.

Động thái này, sau đợt giảm lãi suất tương tự vào tháng 6 và tháng 9/2022, sẽ là bước đi từng phần mới nhất được Bắc Kinh triển khai khi các nhà chức trách cố gắng thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, thúc đẩy thêm vốn vào thị trường chứng khoán và giảm bớt áp lực cho người cho vay.

Việc hạ lãi suất cho vay được thị trường Trung Quốc rất kỳ vọng, sau khi PBOC hồi tháng 7 đã phát tín hiệu về động thái này. Các nhà đầu tư cũng lo ngại về rủi ro từ cuộc suy thoái kéo dài trong lĩnh vực bất động sản, nhất là gần đây sau khi một ngân hàng “ngầm” đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

Để ổn định thị trường tài chính, PBOC vẫn duy trì lãi suất chủ chốt và chỉ thực hiện các đợt hạ lãi suất quy mô nhỏ. Điều này có thể giúp tăng nguồn cung tiền mà không gây áp lực lớn đối với biên lợi nhuận của các ngân hàng. Trong một động thái bất ngờ, PBOC hồi đầu tháng này đã hạ lãi suất mạnh nhất trong 3 năm đối với các khoản vay 1 năm.

Ngân hàng trung ương trong tháng này đã hạ lãi suất cho các khoản vay 1 năm với mức mạnh nhất trong 3 năm. Nhưng ngay cả với lần cắt giảm lãi suất đó – lần thứ hai trong năm nay, Bắc Kinh vẫn kiềm chế tung ra các gói kích thích lớn được thực hiện trong các đợt suy thoái trước đây.

PBOC đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Đại diện của ICBC và CCB từ chối bình luận.

Đầu tháng này, các ngân hàng Trung Quốc đã giữ nguyên mức lãi suất cơ bản nhằm hướng dẫn tạm dừng các khoản thế chấp và thực hiện cắt giảm một mức lãi suất khác nhỏ hơn dự kiến, được coi là một động thái để bảo vệ biên lãi suất. Việc giảm lãi suất tiền gửi có thể giúp các ngân hàng có nhiều dư địa hơn để đưa ra các điều khoản tốt hơn cho các khoản cho vay doanh nghiệp và mua nhà.

Việc cắt giảm lãi suất tiền gửi cũng có thể khuyến khích các hộ gia đình chuyển từ gửi tiền ngân hàng sang đầu tư và tiêu dùng khác. Các hộ gia đình Trung Quốc đã tăng phần thu nhập mà họ tiết kiệm được trong thời kỳ đại dịch và chuyển tài sản tài chính của họ sang tiền gửi ngân hàng, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các quỹ mua cổ phiếu và trái phiếu thay mặt cho các hộ gia đình.

Các biện pháp này được đưa ra khi lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang gặp khó khăn và rủi ro đang lan rộng sang hệ thống tài chính trị giá 60.000 tỷ USD của nước này. Các chính sách hiện tại của Trung Quốc đã không thể duy trì sự phục hồi của thị trường bất động sản khi giá sụt giảm lan rộng khắp cả nước. Country Garden Holdings Co. - một nhà phát triển từng là trụ cột của ngành - đang trên bờ vực vỡ nợ, cho thấy không có công ty nào quá lớn để thất bại.

Các nhà kinh tế nhận thấy tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc sẽ tăng 5,1% vào năm 2023 so với năm trước, theo ước tính trung bình trong cuộc khảo sát mới nhất của Bloomberg. Con số này giảm so với kỳ vọng 5,2% trước đó và đưa các dự báo đến gần hơn với mục tiêu khoảng 5% của chính phủ – một con số được nhiều người coi là thận trọng khi nó được đặt ra vào tháng 3.

Tính đến tháng 6, 100 trong số 343 thành phố của Trung Quốc đã hạ lãi suất thế chấp đối với các khoản vay mua nhà mới hoặc loại bỏ mức lãi suất tối thiểu bắt buộc. Theo đó, lãi suất thế chấp trung bình ở nước này là 4,11% trong tháng 6, thấp hơn 0,51 điểm phần trăm so với 1 năm trước.

Theo báo cáo của Zhongtai Securities, lần gần đây nhất Bắc Kinh thực hiện động thái tương tự là đầu năm 2009. Khi đó, một số ngân hàng quốc doanh đã hạ lãi suất cho những người đi vay đủ điều kiện ở một số khu vực nhất định nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại