menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Các ngân hàng châu Âu có thể bị gia hạn cấm chia cổ tức

Bloomberg dẫn lời theo những người quen thuộc cho biết, các cơ quan giám sát châu Âu đang nghiêng về phương án gia hạn lệnh cấm chia cổ tức đối với các ngân hàng sang năm sau, song có thể cho phép một số ngân hàng thực hiện nếu họ thể hiện đủ sức mạnh tài

Một giải pháp thỏa hiệp đang được xây dựng giữa các NHTW và các cơ quan quản lý rằng các ngân hàng chỉ nên được phép tiếp tục chia cổ tức khi họ có đủ vốn để xử lý các khoản lỗ trong tương lai do đại dịch, những nguồn tin quan thuộc cho biết nhưng yêu cầu không được nêu tên.

Ban giám sát của NHTW châu Âu (ECB) sẽ quyết định về vấn đề này tại một cuộc họp vào tuần tới. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ tiêu chí nào sẽ được sử dụng để xác định các ngân hàng có đủ sức mạnh để tiếp tục chia cổ tức. Một phát ngôn viên của ECB từ chối bình luận về vấn đề này.

Các nhà cho vay châu Âu đã nhiều lần cảnh báo rằng việc hạn chế khả năng trả cổ tức có nguy cơ khiến họ bị các nhà đầu tư rời bỏ. Trong khi đó, dù lạc quan rằng sự kết thúc của đại dịch đang đến gần sau khi thử nghiệm thành công vắcxin, song một số nhà quản lý vẫn lo ngại nếu cho phép các ngân hàng chi trả toàn bộ cổ tức, họ có thể thiếu dự trữ tài chính để hấp thụ các khoản lỗ nếu không có các khoản cứu trợ từ người nộp thuế.

Lệnh cấm chia cổ tức đã được ban hành vào tháng 3 năm nay. Hiện mặc dù một số cơ quan giám sát và quan chức chính sách tiền tệ cấp cao đang có ý định cho phép các ngân hàng mạnh tiếp tục chia cổ tức vào đầu năm tới, song nhiều người khác lại cảnh báo rằng các ngân hàng cần bảo toàn vốn để cho vay trong bối cảnh kinh tế tiếp tục bất ổn.

Một số NHTW đã lên tiếng ủng hộ việc được chia cổ tức trở lại vào năm tới, nhưng các nhà quản lý sau đó đã có một giọng điệu rất khác. Helmut Ettl - một thành viên của ban giám sát kêu gọi các ngân hàng tiếp tục “rất, rất thận trọng” với việc chi trả cổ tức khi họ phải gồng mình chống chọi với tác động của đại dịch coronavirus.

“Cách tiếp cận của chúng tôi là vốn đệm và vốn chủ sở hữu phải tiếp tục được củng cố vững chắc, do đó lập trường của chúng tôi là chúng tôi nên rất, rất thận trọng với cổ tức”, Helmut Ettl - người cũng là đồng chủ tịch Cơ quan quản lý ngân hàng của Áo nói với các phóng viên ở Vienna. “Vốn chảy ra khỏi sổ sách của ngân hàng càng ít càng tốt”.

Ed Sibley - một thành viên khác của Ban giám sát cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News vào tuần trước rằng, châu Âu nên gia hạn lệnh cấm chi trả cổ tức thêm sáu tháng. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng việc triển khai nó trên thực tế vẫn là một thách thức vì ECB không có quyền thực thi lệnh cấm chung đối với việc những ngân hàng phản đối.

ECB cho biết khuyến nghị của họ đã giữ khoảng 30 tỷ euro (36 tỷ USD) trong hệ thống ngân hàng mà nếu không thì sẽ được chuyển cho các nhà đầu tư. Trong khi các ngân hàng đã quảng cáo sức mạnh tài chính của họ như một lý do để được phép tiếp tục trả cổ tức, mặc dù những số liệu đó cũng đã được thúc đẩy bởi các biện pháp cứu trợ tiền tệ và kích thích tài khóa.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết hôm thứ Năm (10/12) tại Frankfurt rằng, mặc dù bà lạc quan, nhưng có những yếu tố có thể cản trở sự phục hồi. “Tin tức về việc triển khai vắcxin trong tương lai cho phép người ta tin tưởng hơn vào giả định về việc giải quyết dần dần cuộc khủng hoảng sức khỏe”, bà nói với các phóng viên. “Tuy nhiên, sẽ mất thời gian cho đến khi đạt được khả năng miễn dịch phổ biến, trong khi không thể loại trừ sự tiếp tục bùng phát các bệnh nhiễm trùng với những thách thức đối với sức khỏe cộng đồng và triển vọng kinh tế”.

Theo bà Lagarde, ECB dự kiến nền kinh tế đồng euro sẽ giảm 7,3% trong năm nay và tăng trưởng 3,9% vào năm 2021. Đó là dự báo ít nghiêm trọng hơn cho năm 2020 so với ECB đưa ra ba tháng trước, nhưng cũng là một mức phục hồi chậm hơn.

Những con số này sẽ được Ban giám sát lưu tâm khi đưa ra quyết định của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại