menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Linh Vũ Lê Pro

Các nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng leo thang

Các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng có nguy cơ trầm trọng hơn trong những tháng tới và đạt tỷ lệ lịch sử nếu chiến tranh Nga-Ukraine tiếp tục. Mức độ của cuộc khủng hoảng khác nhau ở các quốc gia khác nhau nhưng xu hướng rộng hơn là giống nhau - giá nhiên liệu cao, gián đoạn nguồn cung, thiếu hụt năng lượng trong nước, mất điện, phá hủy nhu cầu không tự nguyện, phân bổ năng lượng có tính toán, cạn kiệt dự trữ ngoại hối và biến động thị trường.

Các nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng leo thang

🔶Dòng chảy thương mại

Các nguyên tắc cơ bản về khí đốt của châu Âu vẫn đang quyết định phần lớn đến giá LNG giao ngay trên toàn cầu và khi LNG tiếp tục thay thế nguồn cung cấp khí đốt trong khu vực, châu Á sẽ mất hàng hóa LNG cho châu Âu và dòng vốn chảy vào trong thời gian còn lại của năm nay giảm so với các năm trước.

Ấn Độ và Trung Quốc đã công bố một số mức giảm nhập khẩu LNG lớn nhất do dòng LNG giao ngay đã bốc hơi phần lớn. Nhập khẩu LNG của Trung Quốc trong sáu tháng đầu năm 2022 giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu LNG giao ngay của Ấn Độ giảm khoảng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhu cầu của Trung Quốc nói riêng là cực kỳ yếu và vẫn có nguy cơ đáng kể do giá giao ngay tăng gần đây mặc dù gần đây đã gỡ bỏ các hạn chế về khóa cửa và gói kích thích của chính phủ nhằm thúc đẩy hoạt động kinh tế. Theo S&P Global, việc thiếu mua hàng từ những người mua giao ngay lớn nhất ở châu Á đã giảm thiểu nhu cầu thu hút đáng kể về khối lượng từ bên ngoài khu vực.

🔶Cơ sở hạ tầng

👉Dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước Pakistan đã giảm 11,088 tỷ USD xuống còn 8,985 tỷ USD đủ để trang trải cho hàng nhập khẩu chưa đầy sáu tuần. Vào tháng 6, Pakistan đã hạn chế nhu cầu điện bằng cách giới hạn giờ hoạt động của các cơ sở thương mại và áp dụng tuần làm việc 5 ngày, để đối phó với tình trạng thiếu nhiên liệu ngày càng gia tăng ngay cả khi nước này hủy bỏ các gói thầu nhập khẩu LNG.

👉Bangladesh đã áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng để hạn chế tiêu thụ khí đốt tự nhiên và giảm sự phụ thuộc vào thị trường LNG giao ngay, kéo dài việc phân bổ nhiên liệu đã được thực hiện hồi đầu năm do sản lượng khí đốt trong nước đang cạn kiệt mạnh.

👉Một số tỉnh và thành phố ở Trung Quốc đã ban hành kế hoạch tiêu thụ điện "có trật tự" vào năm 2022 để chuẩn bị cho nguy cơ không cung cấp đủ điện vào mùa hè cao điểm, và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nhiều lần kêu gọi tối đa hóa sản xuất than trong nước và cung cấp năng lượng từ tất cả các nguồn.

Đài quan sát Khí tượng Trung ương của Trung Quốc ngày 21/6 đã đưa ra cảnh báo về nhiệt độ cao kỷ lục kể từ giữa tháng 6 do ảnh hưởng của đợt nắng nóng và một số hoạt động kinh tế trở lại. cả nước, với nhiệt độ tối đa ở một số tỉnh trên 40 độ C.

Theo số liệu do Hội đồng Điện lực Trung Quốc công bố vào ngày 17 tháng 6. Sản lượng điện chạy bằng khí đốt của Trung Quốc đã giảm xuống còn 897 giờ trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái, hoặc giảm tỷ lệ điều hành do thua lỗ.

👉Ấn Độ đã quay cuồng vì mất điện, thiếu than và nhiệt độ mùa hè cao trong vài tháng. Ấn Độ đã hạn chế giao than cho các hộ tiêu thụ công nghiệp để ưu tiên các nhà máy điện vào tháng 4, khi sản lượng nhiệt điện than trung bình đạt kỷ lục mới ngay cả khi giá quốc tế cao khiến nhập khẩu than giảm.

👉Nhật Bản ngày 7/6 cảnh báo rằng nguy cơ gián đoạn nguồn cung LNG của Nga đã tăng lên mức chưa từng có, đồng thời tăng cường giọng điệu về nguy cơ mua sắm nhiên liệu tiềm ẩn để sản xuất điện, theo các tài liệu của bộ. Nga chiếm 9% tổng lượng nhập khẩu LNG của Nhật Bản với 74,32 triệu tấn với tư cách là nhà cung cấp lớn thứ năm vào năm 2021.

Tổ chức điều phối xuyên khu vực của Nhật Bản đã ban hành lệnh ngày 27 tháng 6 cho lưới điện TEPCO tiếp nhận tới 912,1 MW điện từ các khu vực khác để đảm bảo cung cấp đủ sau khi Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp ngày 26 tháng 6 ban hành lệnh thiếu điện. cố vấn cho khu vực Tokyo.

👉Cơ quan điều hành thị trường năng lượng Australia đã dỡ bỏ lệnh đình chỉ thị trường bán buôn điện trước ngày ở tất cả các khu vực do nguồn cung được cải thiện vào ngày 24/6, sau khi đình chỉ vào ngày 15/6 do giá điện tăng, nhà máy đốt than ngừng hoạt động và giá khí đốt cao.

👉Singapore đã thuê các tàu để sử dụng làm kho chứa LNG nổi để đảm bảo cung cấp nhiên liệu và phòng tránh gián đoạn, và Cơ quan quản lý năng lượng của nước này vào ngày 16 tháng 6 đã mở rộng các biện pháp an ninh năng lượng và khả năng phục hồi được đưa ra từ tháng 10 năm 2021 đến ngày 31 tháng 3 năm 2023.

👉Sri Lanka đang trải qua cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng nhất trong khu vực khi các nhà cung cấp nhiên liệu từ chối bán các sản phẩm tinh chế như xăng và dầu diesel cho nước này do lo ngại vỡ nợ tài khóa, trong bối cảnh kinh tế suy sụp, bất ổn xã hội và bất ổn chính trị.

----------------------------------------------

Ngọc Linh tổng hợp tin tức

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Linh Vũ Lê Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại