Các mức cao hơn liệu có sắp xảy ra đối với hợp đồng tương lai Đường không?
Sự khác biệt giữa Đường #11 và Đường #16
Vai trò của Đường như một thành phần thực phẩm thiết yếu đã khiến các chính phủ trên toàn thế giới phải trợ cấp sản xuất trong nước thông qua hỗ trợ giá. Lý thuyết cho rằng nguồn cung sẽ vẫn đủ để đáp ứng mọi yêu cầu khi giá giảm xuống mức khiến hoạt động sản xuất trở nên kém kinh tế.
Tại Mỹ, hợp đồng tương lai đường số 11 phản ánh giá đường trên thị trường tự do trên toàn thế giới. Đường #16 là đường được chính phủ Mỹ trợ giá. Vào ngày 1 tháng 9, hợp đồng tương lai số 11 cho đợt giao hàng tháng 10 năm 2023 ổn định ở mức 25,81 cent mỗi pound, với hợp đồng tương lai số 16 cho đợt giao hàng tháng 11 năm 2023 cao hơn 14,72 cent ở mức 40,53 cent mỗi pound.
Cả hai hợp đồng đường đều tăng giá
Hợp đồng tương lai Đường #11 và #16 đã tăng cao hơn kể từ khi chạm đáy vào đầu năm 2020 khi đại dịch toàn cầu tấn công thị trường trên tất cả các loại tài sản.
Biểu đồ nêu bật mức thấp 9,05 của đường số 11 trong tháng 4 năm 2020. Giá tăng 203% lên 27,41 cent vào tháng 4 năm 2023. Đỉnh gần đây là mức giá cao nhất kể từ năm 2011. Ở mức 25,81 vào ngày 1 tháng 9, giá đường tương lai trên thị trường tự do vẫn gần mức cao gần đây.
Biểu đồ cho thấy mô hình tăng giá của hợp đồng tương lai đường được trợ cấp số 16, đạt mức cao kỷ lục 43,50 cent mỗi pound vào tháng 4 năm 2023. Ở mức hơn 40,50 xu vào ngày 1 tháng 9, giá đường tương lai được trợ cấp của Hoa Kỳ vẫn ở gần mức kỷ lục.
Giá dầu tăng hỗ trợ giá đường tăng
Brazil là quốc gia sản xuất đường theo thị trường tự do hàng đầu. Trong khi Mỹ chế biến ngô thành ethanol thì mía là nguyên liệu chính trong sản xuất ethanol của Brazil. Vì vậy, giá dầu thô có thể tác động tới giá đường thế giới.
Biểu đồ cho thấy giá dầu thô tương lai NYMEX gần đó tăng 34,6% từ 63,57 USD/thùng vào đầu tháng 5 lên 85,55 USD vào ngày 1 tháng 9. Giá dầu thô và sản phẩm dầu cao hơn có thể sẽ khiến nhu cầu mía Brazil để chế biến ethanol tăng lên, dẫn đến nguồn cung đường toàn cầu ít hơn và giá cao hơn.
Chi phí đầu vào tiếp tục tăng
Ngoài dầu thô, lạm phát ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ đang làm tăng chi phí sản xuất, buộc giá cả trên thị trường tự do và trợ cấp tăng cao hơn. Trong khi đồng đô la Mỹ là cơ chế định giá đường trên thị trường tự do thì ở Brazil, chi phí sản xuất được tính bằng đồng nội tệ, đồng real.
Biểu đồ cho thấy xu hướng tăng nhẹ của đồng Real so với mối quan hệ tiền tệ với đồng đô la Mỹ kể từ đầu năm 2020. Đồng Real tăng có nghĩa là chi phí sản xuất đường của Brazil cao hơn vì lao động là chi phí hàng đầu.
Tất cả các dấu hiệu cho thấy giá đường sẽ tiếp tục đạt mức cao hơn trong những tuần và tháng tới. Vì thị trường giá lên hiếm khi di chuyển theo đường thẳng nên việc mua vào khi giá yếu trong thời gian điều chỉnh có thể sẽ mang lại lợi nhuận tối ưu.
-----
Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận