menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Các lực lượng địa chính trị thúc đẩy thị trường Dầu mỏ ngày nay

Yếu tố quyết định đầu tiên là việc duy trì giá dầu tăng – càng cao càng tốt là vì lợi ích tài chính của Ả Rập Saudi, Nga và phần còn lại của nhóm OPEC +.

Ngoài những điều vô nghĩa về việc cân bằng thị trường dầu mỏ, lý do thực sự khiến Ả Rập Saudi đẩy giá dầu lên cao chỉ đơn giản là vì nước này cần tiền. Tiền từ dầu mỏ (và từ lĩnh vực hydrocarbon ) là nền tảng của mọi nguồn tài trợ cho nhà nước Ả Rập Saudi và cho quyền lực hiện tại của Hoàng gia, như đã được phân tích đầy đủ trong cuốn sách mới của tôi về trật tự thị trường dầu mỏ toàn cầu

Nó được sử dụng để trợ cấp một cách hiệu quả cho các khu vực rộng lớn của nền kinh tế, nếu không có việc làm sẽ giảm, thuế sẽ tăng và các lợi ích xã hội về nhà ở, giáo dục và y tế sẽ không còn hoạt động bình thường. Số tiền này không chỉ được chuyển trực tiếp vào các khoản trợ cấp cho các lĩnh vực này mà còn vào các dự án lớn không liên quan gì đến lĩnh vực dầu mỏ mà nguồn vốn này xuất phá

Một yếu tố bổ sung góp phần giúp Nga ủng hộ giá dầu ngày càng cao là nước này hạ giá dầu do Ả Rập Saudi và các thành viên OPEC+ khác đưa ra bằng các giao dịch trực tiếp được thực hiện với các khách hàng lớn, chẳng hạn như Trung Quốc - vì vậy, một lần nữa, giá dầu càng cao. thì càng tốt cho nó.

Yếu tố quyết định thứ hai, có một nguyên nhân địa chính trị quan trọng khiến giá dầu tăng như vậy không thể tiếp diễn mãi, và đó chính là Trung Quốc - đồng minh địa chính trị cốt lõi của cả Ả Rập Saudi và Nga.

Một phần lý do khiến Trung Quốc không tiếp tục ủng hộ việc tăng giá dầu từ OPEC+ là vì nước này là nước nhập khẩu ròng dầu, khí đốt và hóa dầu nên giá cao hơn cũng ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nước này. Ngay cả bây giờ, sự phục hồi của nó sau ba năm Covid được quản lý quá chặt chẽ vẫn đang bị nghi ngờ và giá năng lượng tiếp tục tăng sẽ không giúp ích gì cho điều này. Chắc chắn, nước này được hưởng mua giá dầu giảm sâu từ Nga và từ một số thành viên OPEC+ khác, bao gồm Iran, Iraq và thậm chí cả Ả Rập Saudi.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng sẽ cảm nhận được sự sụp đổ kinh tế to lớn do giá năng lượng tăng cao một cách gián tiếp thông qua tác động của chúng đối với nền kinh tế phương Tây – và đây vẫn là khối xuất khẩu chủ chốt của nước này. Hoa Kỳ, ngay cả khi các yếu tố của Chiến tranh thương mại đang diễn ra còn tồn tại, vẫn chiếm hơn 16% doanh thu xuất khẩu của Trung Quốc.

Yếu tố quyết định quan trọng thứ ba là những người tham gia thị trường dầu mỏ khác có những lựa chọn mở ra cho họ để đưa giá dầu giảm trở lại.

Để đưa 3 triệu thùng mỗi ngày (bpd) của Iran trở lại thị trường dầu mỏ thông qua một phiên bản mới của 'thỏa thuận hạt nhân', các đợt tăng nguồn cung khác cũng sắp diễn ra. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), các nhà sản xuất tổng hợp ngoài OPEC dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng thêm 2,1 triệu thùng/ngày vào năm 2023 và 1,2 triệu thùng/ngày vào năm 2024.

Cơ quan này dự kiến ​​sản lượng dầu của Mỹ sẽ vượt quá 12,9 triệu thùng/ngày trong sản lượng dầu thô hàng tháng trong lần đầu tiên vào cuối năm 2023 và dự kiến ​​tăng trưởng sản lượng sẽ tiếp tục sang năm 2024 đưa sản lượng dầu thô của Mỹ đạt 13,09 triệu thùng/ngày. Mức tăng lớn khác ngoài OPEC dự kiến ​​sẽ đến từ Brazil, Canada, Guyana và Na Uy. Việc điều chỉnh lại nhu cầu khí đốt liên tục cũng có khả năng làm giảm nhu cầu về dầu và do đó cũng giúp giảm giá trong tương lai.

Một vũ khí bổ sung mà Mỹ sử dụng để chống lại nhóm OPEC+ là việc phê chuẩn cuối cùng dự luật 'Không có các tập đoàn sản xuất và xuất khẩu dầu' (NOPEC).

Đạo luật này sẽ mở đường cho các chính phủ có chủ quyền kiện hành vi định giá cắt cổ và không tuân thủ luật chống độc quyền của Hoa Kỳ. Saudi Aramco là công ty dầu mỏ quan trọng của Ả Rập Saudi. Việc ban hành NOPEC có nghĩa là việc kinh doanh tất cả các sản phẩm của Saudi Aramco – bao gồm cả dầu – sẽ phải tuân theo luật chống độc quyền, nghĩa là cấm bán hàng bằng đô la Mỹ.

Điều đó cũng có nghĩa là Aramco cuối cùng sẽ bị chia tách thành các công ty thành phần nhỏ hơn không có khả năng ảnh hưởng đến giá dầu. Thêm vào việc Mỹ và các đồng minh không sẵn sàng chấp nhận giá dầu tăng thêm là một số nước lớn ở châu Âu - bao gồm cả Đức - đã đầu tư nhiều hơn đáng kể vào công nghệ phi hóa thạch, điều này đã làm giảm đáng kể sự phụ thuộc vào OPEC+ của họ. .

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.72

-0.04 (-0.05%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại