Các kỹ năng mềm cần thiết trong công việc
Để có được sự thành công thì chỉ có kiến thức, trình độ chuyên môn thôi là chưa đủ, bạn cần phải có cả kỹ năng mềm. Ngày nay kỹ năng mềm ngày càng chứng tỏ được tầm quan trọng của mình đối với sự thành bại trong sự nghiệp cũng như xã hội của một cá nhân. Những kỹ năng mềm nào sẽ cần thiết trong công việc của chúng ta?
Kỹ năng giao tiếp
Trong tất cả những kỹ năng mềm thì kỹ năng giao tiếp được đánh giá là kỹ năng quan trọng nhất. Việc có kỹ năng giao tiếp tốt không có nghĩa là bạn phải trở thành một nhà hùng biện xuất sắc hay một nhà văn giỏi. Nó chủ yếu dựa trên việc bạn thuyết phục người khác ra sao và kết quả đạt được như thế nào. Đây chính là một kỹ năng mềm vô cùng cần thiết trong công việc.
Giao tiếp còn là cầu nối để bạn tạo dựng mối quan hệ với các đồng nghiệp trong công ty. Điều quan trọng là bạn nên lựa chọn từ ngữ trong đối thoại để tạo được ấn tượng đối với người nghe. Các cụ ta đã có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, mà đây lại còn là những người mà bạn sẽ gặp và làm việc với họ hơn 8 tiếng một ngày liền.
Kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác
Những nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ không bao giờ từ chối một người luôn hòa đồng và thể hiện được khả năng làm việc nhóm trong một tập thể. Điều kiện ở đây là bạn phải có sự kết hợp hài hòa với các thành viên trong nhóm để tạo ra được kết quả cuối cùng hoàn hảo nhất.
Kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác chính là chìa khóa cho sự thành công của bạn nơi công sở. Làm việc với những người khác và thể hiện sự tôn trọng, lịch sự và thân thiện đối với họ, kể cả đối với những người mà bạn không thích.
Hãy tỏ ra có trách nhiệm với công việc của mình. Khi bạn làm việc độc lập, kết quả có tốt hay không sẽ chỉ có mình bạn là người chị. Nhưng khi đã làm việc nhóm, nếu bạn ỷ lại vào người khác và không làm tròn trách nhiệm của mình, chính là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể đó. Những người ngày đêm làm việc sẽ bị phủ nhận công lao, bởi kết quả cuối cùng mới là quan trọng chứ không phải những phần công việc được hoàn thành.
Khả năng tiếp nhận và học hỏi
Bạn có phải là một người biết tiếp nhận những lời phê bình thành động lực để biến nó thành những bài học và kinh nghiệm cho bản thân không? Hãy dẹp bỏ đi thứ tự ái đang làm cản trở sự thành công của bạn.
Nếu những lỗi lầm của chúng ta không được phát hiện và sửa chữa thì càng ngày nó sẽ càng tích tụ lại và khiến cho bạn trở thành con người bảo thủ. Có phải chẳng có ai thích người khác phê bình mình không? Sự thật là chẳng mấy ai thích nghe những lời như vậy, ít nhiều thì chúng ta cũng sẽ tìm ra những lý luận để phản bác lại họ.
Tuy nhiên, hãy tự rèn luyện chính mình. Quan trọng là bạn phải thật bình tĩnh và đừng vội phản bác lại những lời mà mọi người góp ý cho mình. Cầu thị, lắng nghe sẽ giúp cho họ có những lời phê bình góp ý chân thành hơn để bạn hoàn thiện bản thân.
Sáng tạo và tư duy
Khả năng tư duy và lối suy nghĩ sáng tạo luôn được đánh giá cao trong mọi công việc. Chắc chắn khi bước chân vào chốn công sở, không có ai dạy cho bạn những điều này hết, nếu có thì sẽ chỉ là hướng dẫn bạn nên làm như thế nào để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.
Do đó kỹ năng sáng tạo và tư duy tốt do chính bản thân bạn nắm bắt được và khơi nguồn. Một công việc ngày nào bạn cũng lặp đi lặp lại, lúc nào cũng trong tình trạng dập khuôn thì sẽ chỉ mang đến kết quả giống như những lần trước. Hãy thử tìm cách sáng tạo, đổi mới nó, biết đâu bạn sẽ có khả năng thực hiện công việc đó nhanh hơn và đem lại hiệu quả cao hơn.
Mọi thứ không có gì là dễ dàng cả, hãy tự tin sáng tạo theo cách riêng của bạn. Lấy một ví dụ đơn giản trong excel, nếu bạn là người chưa sử dụng bao giờ, chắc chắn bạn sẽ chỉ biết đánh số theo thứ tự 1,2,3,… Nhưng nếu có thời gian tìm tòi và phân tích hẳn là bạn sẽ biết cách đánh số nhanh hơn cách đánh thủ công bên trên phải không?
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận