menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Trung Hiếu Pro

Các khoản vay mới của Trung Quốc đạt mức thấp nhất trong 15 năm, nhưng các nhà đầu tư ‘không nên hoảng sợ’

Các khoản vay ngân hàng mới của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 năm vào tháng 7, một số nhà phân tích coi đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế tiếp tục suy yếu. Nhưng những người khác cho biết các nhà đầu tư “không nên hoảng sợ” vì tính theo mùa và các quy định đã góp phần vào sự chậm lại bất ngờ này.

Các khoản vay mới của Trung Quốc đạt mức thấp nhất trong 15 năm, nhưng các nhà đầu tư ‘không nên hoảng sợ’

Các khoản vay mới tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ đạt 260 tỷ nhân dân tệ (36,28 tỷ đô la), giảm 88% so với một năm trước và không đạt kỳ vọng là 450 tỷ nhân dân tệ.

Nhà phân tích vốn chủ sở hữu cấp cao tại Morningstar giải thích rằng sự sụt giảm trong tăng trưởng tín dụng trong tháng 7 là do nhu cầu tín dụng và chi tiêu yếu đi ở cả các tập đoàn và hộ gia đình.

Các khoản vay ngắn hạn của hộ gia đình đã giảm đáng kể, cho thấy sự yếu kém liên tục trong cả niềm tin của người tiêu dùng và chi tiêu. Tan cho biết các khoản vay của doanh nghiệp tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn, chủ yếu do các tờ tiền ngân hàng được chiết khấu.

Tuy nhiên, các yếu tố khác ngoài sự yếu kém về kinh tế đã góp phần vào sự sụt giảm cho vay. Sự sụt giảm trong các khoản vay doanh nghiệp ngắn hạn là do các biện pháp quản lý ngăn chặn “tự lưu thông” của tiền trong hệ thống tài chính.

Hoạt động “tự lưu thông” này đề cập đến việc các doanh nghiệp lớn vay tiền với chi phí rất thấp và gửi số tiền này vào ngân hàng dưới dạng tiền gửi có cấu trúc hoặc thỏa thuận tiền gửi có lợi suất cao, thay vì hoạt động hoặc đầu tư.

Chiến lược gia đầu tư cấp cao tại RBC Wealth Management Asia cho biết: “Các khoản vay mới không đi vào nền kinh tế thực, mà đi vào hoạt động chênh lệch giá tài chính này, và chúng tôi cho rằng với PBOC... đó là lý do tại sao họ tiếp tục đề cập rằng chúng ta không nên quá chú ý đến tăng trưởng tín dụng chung, bởi vì trước đây, nhiều khoản vay trong số đó không đi vào nền kinh tế thực”.

Trong một lưu ý đưa ra hôm thứ Ba, Nomura cho biết “không có dấu hiệu” nào cho thấy đợt trấn áp theo quy định sẽ sớm kết thúc, đồng thời nói thêm rằng họ vẫn “dự kiến ​​tăng trưởng tín dụng sẽ yếu trong những tháng tới, đặc biệt là đối với các khoản vay bằng đồng Nhân dân tệ”.

Do đó, thị trường “không nên hoảng sợ” về những biến động đột ngột trong dữ liệu hàng tháng, vì tháng 7 thường là tháng tăng trưởng tín dụng yếu.

So với năm 2023, tăng trưởng tín dụng ngân hàng từ đầu năm đến nay vẫn ổn định ở mức 8,7% so với mức 8,8% của tháng 6. Điều này phù hợp với chỉ đạo của chính phủ nhằm làm chậm tăng trưởng tín dụng. Và tin rằng tăng trưởng tín dụng chậm hơn nhưng vẫn hợp lý sẽ có lợi cho các ngân hàng vì nó làm giảm mức tiêu thụ vốn chủ sở hữu của họ và giảm rủi ro cạnh tranh giá phi lý đối với tăng trưởng cho vay mới. Tuy nhiên, những yếu tố này không phủ nhận sự trì trệ liên tục của nền kinh tế Trung Quốc. Dữ liệu cho thấy cả hộ gia đình và các tập đoàn vẫn có triển vọng “tương đối thấp” về nền kinh tế Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Trung Hiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả