menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Các khoản đầu tư ngắn hạn

Các khoản đầu tư ngắn hạn (short-term investment), còn được biết đến trong tiếng anh là "marketable securities" hoặc "temporary investments" là các khoản đầu tư tài chính có thể được chuyển đổi sang tiền mặt dễ dàng, thường là trong khung thời gian 5 năm.

Thông thường, các khoản đầu tư ngắn hạn được chuyển ra tiền mặt trong vòng từ 3 - 12 tháng. Các khoản đầu tư ngắn hạn phổ biến bao gồm: chứng chỉ tiền gửi (Certificate of Deposits - CD), tài khoản tiết kiệm lãi suất cao - "high-yield saving account", trái phiếu chính phủ, tín phiếu kho bạc. Các tài sản được dùng để đầu tư ngắn hạn thường là tài sản chất lượng cao với thanh khoản tốt.

Thuật ngữ "các khoản đầu tư ngắn hạn" cũng được chỉ tài sản tài chính hoặc các tài sản tương tự, được sở hữu bởi doanh nghiệp. Chỉ tiêu này nằm trong phần tài sản ngắn hạn của bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp, do đó nó thường là các tài sản sẽ được chuyển thành tiền mặt trong vòng 1 năm.

Tóm tắt

  • Đầu tư ngắn hạn (short-term investment, trong tiếng Anh còn được biết đến với các tên như là "marketable securities" hoặc "temporary investments") là các khoản đầu tư tài chính có thể dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt, thường là trong vòng 5 năm.
  • Đầu tư ngắn hạn cũng có thể đề cập đến tài sản mà một công ty sở hữu nhưng có ý định bán trong vòng một năm.
  • Các ví dụ phổ biến về đầu tư ngắn hạn bao gồm chứng chỉ tiền gửi, tài khoản thị trường tiền tệ (money market account), tài khoản tiết kiệm năng suất cao (high-yield saving account), trái phiếu Chính phủ và tín phiếu Kho bạc.
  • Mặc dù các khoản đầu tư ngắn hạn thường mang lại tỷ suất sinh lợi thấp hơn, nhưng chúng có tính thanh khoản cao và cho phép nhà đầu tư linh hoạt rút tiền nhanh chóng trong trường hợp cần thiết.
  • Bất kỳ sự tăng hoặc giảm giá trị của các khoản đầu tư ngắn hạn của công ty đều được phản ánh trực tiếp trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong quý.

Hiểu về đầu tư ngắn hạn

Mục tiêu của các khoản đầu tư ngắn hạn — cho cả công ty và nhà đầu tư cá nhân hoặc tổ chức — là bảo vệ vốn đồng thời tạo ra lợi nhuận tương tự như quỹ chỉ số mô phỏng Tín phiếu kho bạc (Treasury bill index fund) hoặc một tài sản / chỉ số tương tự.

Các công ty có tiền mặt dồi dào sẽ có một tài khoản đầu tư ngắn hạn trên bảng cân đối kế toán của họ. Do đó, công ty có thể đủ khả năng đầu tư lượng tiền mặt dư thừa vào cổ phiếu, trái phiếu hoặc các khoản tương đương tiền để kiếm lãi cao hơn số tiền kiếm được từ tài khoản tiết kiệm thông thường.

Tại Mỹ, có hai yêu cầu cơ bản để một công ty phân loại khoản đầu tư là ngắn hạn. Đầu tiên, nó phải có tính thanh khoản, giống như cổ phiếu được niêm yết trên một sàn giao dịch lớn thường xuyên giao dịch hoặc trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ. Thứ hai, ban quản lý phải có ý định bán chứng khoán trong thời gian tương đối ngắn, chẳng hạn như 12 tháng. Chứng khoán nợ có thể bán được trên thị trường, hay còn gọi là "giấy ngắn hạn" (short-term paper), có thời hạn thanh toán trong vòng một năm hoặc ít hơn, chẳng hạn như tín phiếu Kho bạc Hoa Kỳ và thương phiếu, cũng được tính là đầu tư ngắn hạn.

Cổ phiếu có thể giao dịch bao gồm các khoản đầu tư vào cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi. Chứng khoán nợ có thể bán trên thị trường có thể bao gồm trái phiếu nghiệp — tức là trái phiếu do một công ty khác phát hành — nhưng chúng cũng cần có thời gian đáo hạn ngắn và phải được giao dịch nhiều trên thị trường để được coi là có tính thanh khoản cao.

Đầu tư dài hạn và đầu tư ngắn hạn

Không giống như các khoản đầu tư dài hạn, được thiết kế để mua và nắm giữ trong thời gian ít nhất một năm, các khoản đầu tư ngắn hạn được mua và nhanh chóng bán lại. Thông thường, các nhà đầu tư dài hạn sẵn sàng chấp nhận mức độ biến động hoặc rủi ro cao hơn, với ý tưởng rằng những biến động giá trong ngắn hạn cuối cùng sẽ biến mất trong một thời gian dài — tất nhiên, miễn là khoản đầu tư đang đi theo một quỹ đạo tích cực . Các khoản đầu tư dài hạn cũng được sử dụng bởi những cá nhân có khả năng tích trữ tiền của họ và không có nhu cầu ngay lập tức (chẳng hạn như mua một chiếc xe hơi hoặc một ngôi nhà).

Lợi thế và bất lợi của các khoản đầu tư dài hạn với ngắn hạn

Các khoản đầu tư ngắn hạn giúp bảo toàn danh mục đầu tư. Mặc dù chúng thường có lợi nhuận thấp hơn so với đầu tư vào quỹ chỉ số trong dài hạn, nhưng chúng là những khoản đầu tư có tính thanh khoản cao giúp nhà đầu tư linh hoạt trong việc kiếm tiền và có thể rút ra nhanh chóng.

Đối với một doanh nghiệp, các khoản đầu tư dài hạn không được tính là thu nhập cho đến khi chúng được bán. Điều này có nghĩa là các khoản đầu tư ngắn hạn sẽ chịu tác động của biến động về giá theo thị trường. Do đó, các khoản đầu tư ngắn hạn bị giảm giá sẽ phải ghi nhận lỗ trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Lợi thế

  • Tăng giá của khoản đầu tư ngắn hạn được ghi nhận ngay lập tức trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
  • Các khoản đầu tư ngắn hạn có rủi ro thấp hơn do đó chúng ổn định hơn
  • Các khoản đầu tư ngắn hạn giúp đa dạng hoá danh mục đầu tư, tránh khỏi các biến động của thị trường

Bất lợi:

  • Các khoản đầu tư ngắn hạn có lợi nhuận thấp
  • Tất cả các đợt giảm giá sẽ phải ghi nhận lỗ trực tiếp trên báo cáo tài chính

Các kênh đầu tư ngắn hạn:

  • Chứng chỉ tiền gửi: Các khoản tiết kiệm này thường được ngân hàng trả lãi cao hơn do khoản tiền phải được duy trì trong một thời gian tối thiểu nhất định. Tại Mỹ, các khoản chứng chỉ tiền gửi thường nhận được bảo hiểm lên tới 250 000 USD.
  • Tài khoản thị trường tiền tệ: đây cũng là kênh đầu tư được bảo hiểm bởi Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi của chính phủ Mỹ, và có lợi nhuận cao hơn tiền gửi thông thường. Tuy nhiên kênh này có đặt ra khối lượng đầu tư tối thiểu. Nhà đầu tư nên phân biệt tài khoản thị trường tiền tệ (money market account), kênh đầu tư được bảo hiểm, so với quỹ tương hỗ thị trường tiền tệ (money market mutual fund), nơi không được bảo hiểm.
  • Các giấy tờ có giá của Chính phủ: các giấy tờ có giá được phát hành bởi chính phủ bao gồm tín phiếu kho bạc, tín phiếu lãi suất thả nổi và tín phiếu bảo vệ khỏi lạm phát (Treasury Inflation-Protected Securities).
  • Quỹ trái phiếu: dịch vụ thường được cung cấp bởi các bên quản lí tài sản chuyên nghiệp. ĐỐi với khung thời gian ngắn, đây là sự lựa chọn tốt hơn và có thể đem lại lợi nhuận cao hơn mức trung bình so với rủi ro. Tuy nhiên nhà đầu tư cần lưu ý đến cơ cấu phí.
  • Municipal bonds: These bonds, issued by local, state, or non-federal government agencies, can offer higher yields and tax advantages since they are often exempt from income taxes.
  • Trái phiếu chính quyền địa phương: tại Mỹ, các trái phiếu này thường được phát hành bởi chính quyền các bang , và thường có lợi suất cao hơn trái phiếu chính phủ và được miễn thuế thu nhập.
  • Các nền tảng cho vay ngang hàng (peer-to-peer lending): nhà đầu tư có thể đưa tiền mặt dư thừa lên các nền tảng cho vay ngang hàng (P2P) nơi sẽ kết nối người cho vay và người đi vay
  • Roth IRAs: For individuals, these vehicles can offer flexibility and a variety of investment options. Contributions, but not gains, to Roth IRAs can be withdrawn at any time, without penalty or taxes due.
  • Tài khoản hưu trí cá nhân (Individual retirement account): là tài khoản cho phép người dùng lựa chọn nhiều hình thức đầu tư. Bên cạnh đó, các khoản đóng góp cho tài khoản này mà không phải là lãi có thể được rút bất cứ lúc nào mà không phải trả thuế hay bị phạt.

Ví dụ thực tế của việc đầu tư ngắn hạn

Tại ngày 31/12/2020, trên báo cáo tài chính theo quý của tập đoàn Microsoft có ghi nhận 117.5 tỷ USD trong mục đầu tư ngắn hạn. Trong đó, trái phiếu chính phủ Mỹ chiếm phần lớn nhất với 88.2 tỷ USD. Theo sau là 8 tỷ USD đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp, 7 tỷ USD được đưa vào trái phiếu chính phủ của các quốc gia khác, 4.5 tỷ USD nằm ở các trái phiếu được đảm bảo bởi bất động sản (mortgage-backed securities), chứng chỉ tiền gửi 2 tỷ USD và trái phiếu chính quyền địa phương là 269 triệu USD.

Các câu hỏi thường gặp về đầu tư ngắn hạn

Tài sản nào phù hợp nhất để đầu tư ngắn hạn ?

Một số kênh phù hợp nhất có thể kể đến như chứng chỉ tiền gửi, tài khoản thị trường tiền tệ, các tài khoản tiết kiệm lãi suất cao, trái phiếu chính phủ, tín phiếu kho bạc. Nhà đầu tư nên kiểm tra và so sánh lợi suất của các tài sản trên và xem xét tính phù hợp với mỗi cá nhân.

Tôi có tiền nhàn rỗi trong 6 tháng, tôi có thể gửi vào đâu ?

Các kênh đầu tư ngắn hạn phổ biến bao gồm: chứng chỉ tiền gửi, tài khoản thị trường tiền tệ, các tài khoản tiết kiệm lãi suất cao, trái phiếu chính phủ, tín phiếu kho bạc.

Tôi có 5000 USD, tôi nên đầu tư vào đâu là tốt nhất ?

Câu trả lời cho vấn đề này phụ thuộc vào mức độ hiểu biết, khả năng chịu đựng rủi ro của nhà đầu tư. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng với số tièn 5000 USD, nhà đầu tư nên để vào các quỹ tương hỗ hoặc quỹ hoán đổi mô phỏng theo chỉ số S&P 500 và giữ trong một thời gian dài.

Tôi có rất ít tiền thì có thể đầu tư không ?

Các nhà đầu tư cá nhân với số tiền ít có nhiều lựa chọn. Họ có thể để vào các kênhd đầu tư mà không yêu cầu khối lượng tối thiểu như tài khoản tiết kiệm, mua một phần quỹ chỉ số hoặc các cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ tiền gửi có mệnh giá thấp.

Tóm lại

Các khoản đầu tư ngắn hạn có thể là khoản đầu tư tuyệt vời cho các nhà đầu tư cá nhân và tập đoàn, những người đang tìm kiếm các lựa chọn vừa thanh khoản vừa ổn định để toàn tài sản của mình. Có nhiều lựa chọn cho các nhà đầu tư trong ngắn hạn như: chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu, tài khoản tiết kiệm có lãi cao. Tuy nhiên nhà đầu tư cần tìm hiểu kĩ trước khi đưa ra quyết định của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả