menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

Các kho cảng ở Mỹ đầy ứ hàng nhập khẩu “chạy” thuế

Các nhà kho ở các cảng lớn nằm ở bờ Tây nước Mỹ đang trong tình trạng đầy ứ hàng nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc. Với tình trạng căng cứng của kho hàng, các nhà nhập khẩu Mỹ khó có thể tranh thủ nhập sớm hàng để né vòng áp thuế mới của Mỹ nhằm vào hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực vào tháng 9 tới.

Nằm ở khu vực Inland Empire, ngoại ô TP. Los Angeles, bang California, bờ Tây nước Mỹ là một trong những tổ hợp nhà kho lớn nhất thế giới với diện tích 167 triệu m2, đủ để chứa 9 triệu ô tô. Gene Seroka, Giám đốc điều hành cảng Los Angeles cho biết hiện nay, sức chứa của tổ hợp nhà kho này đã bung hết cỡ.

Tổ hợp nhà kho ở Inland Empire phục vụ nhu cầu tích trữ hàng hóa nhập khẩu ở cảng Long Beach và cảng Los Angeles. Hai cảng này này xử lý gần một nửa khối lượng hàng hóa giao thương bằng đường biển với Trung Quốc. Phần lớn giày dép, bàn chải đánh răng, tivi được bán ở Mỹ đều phải đi qua tổ hợp nhà kho ở Inland Empire.

Tình trạng căng cứng ở tổ hợp nhà kho này là hậu quả của cuộc chiến tranh thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động với Trung Quốc và là một minh chứng cho thấy cuộc chiến này đang làm xáo trộn các chuỗi cung ứng, buộc các doanh nghiệp Mỹ phải chật vật ứng phó.

Sau nhiều vòng áp thuế nhằm vào hàng hóa Trung Quốc trong một năm qua, hàng hóa nhập khẩu đang chất đầy ứ ở tổ hợp nhà kho tại Inland Empire do các doanh nghiệp Mỹ chạy đua nhập hàng từ Trung Quốc trước khi các mức thuế mới có hiệu lực.

Tổ hợp nhà kho này giống như chiếc van an toàn cho hơn 200.000 doanh nghiệp Mỹ từ chuỗi siêu thị nội thất Home Depot cho đến chuỗi siêu thị thực phẩm Walmart đang sử dụng các cảng ở bang California.

Với lượng hàng tích trữ sẵn ở đây, các doanh nghiệp Mỹ có thể làm thủ tục thông quan bất cứ khi nào Trump đe dọa áp thuế mới với hàng hóa Trung Quốc, giúp họ tiết kiệm hàng triệu đô la tiền thuế trong một số trường hợp. Nếu không bị áp lực của các đòn thuế, họ có thể giữ hàng hóa tại đây cho đến thời điểm giao hàng chính thức.

Giờ đây, diện tích chứa hàng còn trống ở tổ hợp nhà kho tại Inland Empire xuống đến mức thấp chưa có tiền lệ chỉ 1-2% tổng diện tích. Nếu nhồi nhét thêm hàng, các xe nâng sẽ không còn không gian để hoạt động, thậm chí lối đi bộ giữa các gian hàng tích trữ cũng không còn.

Khi vòng áp thuế mới nhằm vào hàng hóa Trung Quốc sắp có hiệu lực, các doanh nghiệp Mỹ không còn cách nào để tránh được nó. Họ sẽ không thể tiếp tục thực hiện chiến lược đẩy mạnh nhập khẩu sớm hàng hóa Trung Quốc để tránh vòng áp thuế 10% nhằm vào 300 tỉ đô la Mỹ được thực hiện vào ngày 1-9 tới vì diện tích chứa hàng ở các nhà kho ở bờ Tây nước Mỹ sắp hết. Ngoài ra, thời gian còn lại cho đến ngày mà vòng thuế mới có hiệu lực quá ít ỏi. Các tàu container thường phải mất 17 ngày để đi từ Trung Quốc đến bờ Tây nước Mỹ. Một số nhà nhập khẩu Mỹ đang hy vọng các lô hàng Trung Quốc đang trên đường đến Mỹ bằng đường biển trước thời hạn áp thuế sẽ được miễn thuế như những vòng áp thuế trước đây.

Cước phí vận tải biển cũng tăng nhanh trong những tháng gần đây khi các nhà nhập khẩu Mỹ cạnh tranh nhập hàng hóa Trung Quốc trước bất cứ vòng áp thuế mới nào của Mỹ. Nick Bartlett, Giám đốc công ty tư vấn kho vận CBIP Logistics ở Hồng Kông, cho biết cước phí vận tải của tàu container từ miền nam Trung Quốc đến bờ Tây nước Mỹ đã tăng gần gấp đôi trong ba tháng qua.

Các kho cảng ở Mỹ đầy ứ hàng nhập khẩu “chạy” thuế

Jock O’Connell, nhà tư vấn thương mại quốc tế ở công ty Beacon Economics, cho rằng đối với các nhà nhập khẩu Mỹ, khả năng đặt mua sớm hàng hóa Trung Quốc để kịp thời tránh mức thuế mới sắp có hiệu lực gần như không còn.

Ông cho biết điều này không chỉ bởi không gian nhà kho ở các cảng gần nhất đã đầy ắp. Ông nói: “Đợt gia tăng nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc vào cuối năm ngoái vì lo lắng Mỹ áp thuế cao hơn với hàng hóa Trung Quốc diễn ra cùng lúc với cơn bùng nổ tiếp tục của thương mại điện tử, khiến nhu cầu không gian nhà kho tăng lên mức chưa có tiền lệ”.

Tình trạng ứ nghẽn ở các nhà kho nằm gần các cảng lớn ở Mỹ có thể còn gia tăng khi vòng thuế mới áp vào hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực đúng vào thời điểm mua sắm cho kỳ khai giảng năm học mới.

Giá trị hàng tồn kho của các nhà bán sĩ ở Mỹ trong tháng 6-2019 tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng nhanh nhất trong sáu năm qua.

Đó là tin vui đối với những công ty kho vận chẳng hạn Prologis, một trong những chủ sở hữu hệ thống nhà kho lớn nhất thế giới là là chủ sở hữu một diện tích nhà kho lớn ở Inland Empire. Cổ phiếu của Prologis trên Sàn giao dịch chứng khoán New York đã tăng mạnh 35% trong năm nay.

Theo Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại