menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Các hồ thủy điện sông Đà thiếu 5 tỷ m3 nước, EVN đề nghị có giải pháp khắc phục

Cuối năm 2022 và dự kiến năm 2023, giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện vẫn tăng cao, tình hình thủy văn không thuận lợi, nhu cầu sử dụng điện tiếp tục tăng.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), giữa tháng 9 các hồ thủy điện trên sông Đà vẫn thiếu hụt khoảng 5 tỷ m3 nước so với mức nước dâng bình thường EVN đã đề nghị nhà máy nước Sông Đà khẩn trương khắc phục tình trạng sử dụng nước chưa hiệu quả.

Theo EVN, cuối năm 2022 và dự kiến năm 2023, giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện vẫn tăng cao, tình hình thủy văn không thuận lợi, nhu cầu sử dụng điện tiếp tục tăng nên EVN đã đề nghị CTCP Đầu tư nước sạch sông Đà sớm có giải pháp lấy nước phù hợp, tập trung lấy nước vào các giờ ban ngày theo lịch huy động đáp ứng hệ thống điện của nhà máy thủy điện Hòa Bình, đồng thời tích đủ nước trong các ngày thứ 7, chủ nhật khi nhà máy thủy điện Hòa Bình giảm phát.

EVN cũng đề nghị CTCP Đầu tư nước sạch sông Đà đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trạm bơm dã chiến, trạm bơm khẩn cấp, để chủ động sản xuất kinh doanh, không phụ thuộc vào việc vận hành nhà máy thủy điện Hòa Bình.

Ông Nguyễn Xuân Quý, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư nước sạch sông Đà cho biết thời gian qua, EVN đã huy động các tổ máy phát điện để đảm bảo nhà máy nước sông Đà có đủ nguồn nước cho sản xuất nước. Dù vẫn duy trì lượng xả theo quy định, nhưng với nhiều nguyên nhân khác nhau, mực nước ở lòng sông Đà đang xuống rất thấp, không đạt được mức nước như mọi năm. Cũng theo ông Quý, trước mắt, công ty cần các cơ quan chức năng hỗ trợ thực hiện sớm các giải pháp thi công các trạm bơm dã chiến, trạm bơm khẩn cấp để công ty có thể hoàn thành trong tháng 1/2023.

Được biết, mùa lũ năm nay trên lưu vực sông Đà đến sớm nhưng giai đoạn tháng 7-8 gần như không có lũ. Nước về chỉ bằng khoảng 50% so với trung bình nhiều năm. Trong khi đó, theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, mực nước trên các sông suối ở khu vực Bắc Bộ xuống thấp trong giai đoạn tháng 10 - 12. Lượng dòng chảy trên lưu vực sông Đà ở mức thiếu hụt so với trung bình năm từ 5-40%, thiếu hụt nhiều tại khu vực hồ Hòa Bình. Số liệu cho thấy trong quý III, lượng nước về hồ Hòa Bình chỉ bằng 57% so với trung bình nhiều năm.

Thực tế, để cấp nước đổ ải vụ Đông Xuân cho gần 500.000 ha diện tích gieo cấy lúa các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, tổng lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện thường dao động khoảng 4,3 - 5,1 tỷ m3/năm. Sau khi xả nước phục vụ đổ ải, mực nước thượng lưu của hồ Hòa Bình giảm 5,1 - 10,9m.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại