Các hãng xe đặt cược vào màn hình đa phương tiện cỡ lớn để câu khách
Các hãng xe trên thế giới đang thiết kế các màn hình đa phương tiện cỡ lớn cho những mẫu xe mới nhất để thu hút khách, đặc biệt là những người trẻ tuổi muốn đưa đời sống số hóa của họ lên xe.
Lãnh đạo ở các hãng xe ghi nhận màn hình đa phương tiện có kích thước lớn là điều cần thiết khi các hệ thống hiển thị công cụ dẫn đường, tùy chọn nghe nhạc và những những hệ thống khác ngày càng càng tinh vi và phong phú; đồng thời khách hàng, đặc biệt những người trẻ, đang có xu hướng gắn chặt với đời sống số hóa ở mọi nơi.
Song màn hình đa phương tiện lớn hơn cũng dẫn đến các tranh luận về việc: liệu chúng sẽ hỗ trợ hay cản trở sự tập trung của tài xế khi lái xe.
Tuần trước, tại Triển lãm ô tô Los Angeles, Ford là hãng xe mới nhất ra mắt màn hình đa phương tiện cỡ lớn. Đó là màn hình cảm ứng 15,5 inch được trang bị cho mẫu xe điện thể thao đa dụng Mustang Mach-E dự kiến chào bán vào cuối năm sau. Đây sẽ là màn hình lớn thứ hai trong tất cả các dòng xe hiện nay, chỉ đứng sau màn hình 17 inch mà hãng xe Telsa lắp đặt cho dòng xe sedan Model S vào năm 2012.
“Các trải nghiệm màn hình lớn mà các khách hàng của chúng tôi vốn đã quen thuộc với smartphone và laptop thực sự đã được đưa vào ô tô”, Gary Jablonski, kỹ sư trưởng ở bộ phận công nghệ ô tô kết nối của Ford, nói.
Các hãng xe khác như Fiat Chrysler, Lexus (Toyota) và BMW gần đây cũng tung ra các màn hình đa phương tiện kích cỡ 12 inch hoặc lớn hơn.
Chẳng hạn, mẫu xe bán tải Ram mới nhất của Fiat Chrysler được trang bị màn hình cảm ứng 12 inch. Mới đây, hãng xe Subaru (Nhật Bản) giới thiệu mẫu xe Impreza và mẫu xe Outback mới nhất với màn hình 11,6 inch.
Số lượng xe với màn hình 7 inch trở lên được sản xuất ở Bắc Mỹ (Mỹ, Canada, Mexico) đã tăng gần 75% trong 5 năm qua lên 10,9 triệu chiếc, theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit.
Trong 5 năm qua, kích cỡ màn hình trung bình của các mẫu xe được sản xuất ở khu vực này tăng từ 6,4 inch lên 7,3 inch.
“Xu hướng mà chúng ta thấy trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô là: lớn hơn thì tốt hơn”, Georges Massing, một lãnh đạo phụ trách bộ phận công nghệ số hóa ở hãng xe Mercedes-Benz, một đơn vị thành viên của hãng xe Daimler (Đức), nói.
Hệ thống đa phương tiện mới nhất của Mercedes có tên gọi MBUX kết hợp một màn hình cảm ứng cỡ lớn lên đến 12,3 inch với một màn hình có kích cỡ tương đương hiển thị các chỉ số đồng hồ. Các tài xế có thể sử dụng các tính năng bằng cách gõ và vuốt các biểu tượng trên màn hình cảm ứng hoặc sử dụng trợ lý ảo được điều khiển bằng giọng nói của hệ thống này.
Công ty xe điện Byton của Trung Quốc, sẽ tung ra mẫu xe điện đầu tiên, M-Byte, vào năm sau ở Trung Quốc với màn hình cực đại 48 inch. Ảnh: Tech Crunch
Công ty khởi nghiệp sản xuất xe điện Byton của Trung Quốc, đang chuẩn bị nâng kích cỡ màn hình đa phương tiện lên mức cực đại. Công ty này sẽ tung ra mẫu xe điện đầu tiên, M-Byte, vào năm sau ở Trung Quốc với màn hình 48 inch nằm trải rộng toàn bộ bảng điều khiển. Byton cho biết sẽ đưa mẫu xe này xâm nhập thị trường Mỹ vào năm 2021.
Jeff Chung, Phó Chủ tịch Byton, cho biết nghiên cứu của Byton cho thấy các tài xế sẽ ít xao nhãng nhờ màn hình siêu lớn này.
“Xao nhãng xảy ra khi bạn không thể tìm thấy thông tin bạn muốn nhanh chóng (trên một màn hình nhỏ)”, ông nói.
Tuy nhiên, David Strayer, Giáo sư nghiên cứu công nghệ bên trong xe ở Đại học bang Utah (Mỹ), cho rằng các tài xế đang khó tập trung hơn khi một loạt công nghệ mới được đưa lên xe và màn hình lớn chỉ càng làm gia tăng thêm “gánh nặng nhận thức” của họ.
“Khi các màn hình lớn hơn thì chúng cũng sẽ tiếp nhận nhiều chức năng và tính năng hơn”, ông cho biết.
Theo nhận định của Jake Nelson, Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), việc sử dụng rộng rãi màn hình cảm ứng trên xe cũng gây lo ngại vì chúng có xu hướng thay thế các nút vật lý và các tay nắm điều khiển quen thuộc; điều này có thể gây xao nhãng cho tài xế, những người thường phải dò tìm các chức năng bằng cách gõ vào nhiều menu khác nhau trên màn hình.
Một số khách hàng mua sắm trên xe không ấn tượng với màn hình lớn hơn. Gino Sferra, một nhà tư vấn công nghệ 32 tuổi ở San Antonio, Texas, người đang tìm mua một chiếc xe thể thao đa dụng, nói anh hy vọng các hệ thống an toàn của xe cũng được cải tiến. Anh nói: “Tôi không nghĩ chiếc xe của tôi là nơi để giải trí”.
Các cơ quan quản lý liên bang ở Mỹ đưa ra rất ít hạn chế về màn hình trên xe. Năm 2013, Cục Quản lý an toàn giao thông xa lộ Mỹ (NHTSA) ban hành các hướng dẫn để giảm sự xao nhãng do màn hình trên xe, bao gồm đề xuất các hãng xe ngăn chặn tài xế nhắn tin thông qua màn hình khi đang lái xe hoặc không để màn hình hiển thị những hình ảnh không cần thiết.
Tuy nhiên, các hướng dẫn này không đưa ra các đề xuất về kích cỡ màn hình. Người phát ngôn của NHTSA cho biết cơ quan này đang kiểm tra xem các hãng xe tuân thủ như thế nào với hướng dẫn này và sẽ cập nhật chúng nếu cần thiết.
“Vấn đề nằm ở chỗ đây là một công nghệ phát triển quá nhanh nên các quy định quản lý khó theo kịp”, Jake Fisher, Giám đốc thử nghiệm ô tô của tổ chức Consumer Reports, nói.
Các nhà thiết kế trong ngành công nghiệp ô tô nói rằng họ rất chú ý đến các lo ngại về an toàn. Theo họ, màn hình đa phương tiện to hơn sẽ cho phép hiển thị các cỡ chữ và các biểu tượng lớn hơn, giúp tài xế dễ dàng xử lý thông tin và nhanh chóng hoàn thành các tác vụ của họ trên màn hình.
Gary Jablonski, kỹ sư trưởng ở bộ phận công nghệ ô tô kết nối của Ford, cho rằng vấn đề tài xế xao nhãng không liên quan nhiều đến kích cỡ màn hình mà chủ yếu liên quan đến tính trực quan sinh động, dễ dàng sử dụng của màn hình.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận