Các hãng hàng không Mỹ dự kiến báo lỗ hơn 35 tỷ USD trong 2020
Đại dịch COVID-19 đã khiến các hãng hàng không Mỹ rơi vào cuộc khủng hoảng lịch sử và những tác động của nó được dự kiến sẽ còn kéo dài cho đến nửa cuối năm 2021.
Theo ước tính của các nhà phân tích do FactSet cung cấp năm 2020, các hãng hàng không Mỹ có thể lỗ ròng lên tới 35 tỷ USD. Đáng chú ý, 2020 sẽ là năm báo lỗ đầu tiên của Southwest Airlines trong hơn bốn thập kỷ.
Đại dịch đã chấm dứt một thập kỷ thành công mà ngành công nghiệp này được hưởng lợi cho đến năm 2020. Đây được coi là một khoảng thời gian tồi tệ nhất trong lịch sử, khi các hãng hàng không đang chi hàng tỷ USD để thuê hàng chục nghìn công nhân, mua máy bay mới và mở rộng mạng lưới của mình.
Cổ phiếu ngành hàng không năm 2020 đã giảm mạnh nhất trong lịch sử. Giá cổ phiếu của American Airlines mất 45%, mức giảm lớn nhất kể từ trước khi hãng hàng không này sáp nhập với US Airways vào năm 2013.
Cổ phiếu của Delta Air Lines mất 31%, trong khi United Airlines giảm 51% trong 12 tháng qua, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2008. Southwest giảm 14%. Trong khi đó, S&P 500 đã tăng hơn 16% vào năm 2020.
Đại dịch buộc các hãng vận tải phải nhanh chóng cắt giảm chi phí, hạn chế các tuyến bay và buộc hàng trăm máy bay nằm đất. Các hãng vận tải của Mỹ đã tăng tổng số nợ của họ thêm 67 tỷ USD vào năm 2020 lên hơn 172 tỷ USD nhằm sống sót qua khủng hoảng, theo tập đoàn thương mại Airlines for America. Việc trả được các khoản tiền khổng lồ đó sẽ là một thử thách rất lớn trong vài năm tới.
Tin tốt là nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đã phục hồi rất nhiều so với những giai đoạn đầu của đại dịch. Vào ngày 16/4, Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải (TSA) đã ghi nhận 95.085 người tại các sân bay của Mỹ, ít hơn mức 4% trong số 2,6 triệu người đã đi qua các trạm kiểm soát đó một năm trước.
Tuy nhiên, hơn 1 triệu người mỗi ngày trong 5 ngày liên tiếp cho đến hết thứ Tư tuần trước, đã được ghi nhận tại các sân bay của Mỹ, được thúc đẩy một phần bởi những ngày lễ cuối năm. Dù vậy, con số này vẫn giảm khoảng 45% so với dữ liệu một năm trước đó.
Các hãng hàng không dự kiến giảm mức báo lỗ vào năm tới, và trong một số trường hợp - bao gồm Southwest, Delta, Alaska – sẽ có thể báo lãi, theo ước tính của các nhà phân tích. Việc cấp phép vaccine COVID-19 đã giúp thúc đẩy sự lạc quan về nhu cầu đi lại trong tương lai.
“Sứ mệnh kết nối thế giới của chúng ta đã được tái khẳng định qua các sự kiện trong năm qua, nhưng chúng ta vẫn chưa biết nhu cầu đi lại sẽ như thế nào khi nó phục hồi”, Giám đốc điều hành của Delta, Ed Bastian, cho biết trong một thông báo với nhân viên.
Các nhà điều hành gần đây đã thông báo rằng họ sẽ sẵn sàng cho những tháng khó khăn sắp tới trong khi vẫn tiếp tục khai thác công suất hạn chế nhằm đáp ứng nhu cầu tất yếu của khách hàng. Chủ tịch American Airlines Robert Isom vào đầu tuần này cho biết công suất của hãng hàng không vào tháng 1 và tháng 2 tới có thể bằng 45% mức của năm 2019.
Nhiều nhóm khách hàng tiềm năng vẫn chưa đi máy bay do các ca nhiễm COVID-19 tăng lên mức kỷ lục hàng ngày, các biện pháp hạn chế đi lại mới được thực hiện. Ngoài ra, các quan chức chính phủ cũng khuyến nghị việc tránh đi du lịch để làm chậm sự lây lan của dịch bệnh.
Các quan chức Mỹ vào tuần trước cho biết tất cả các hành khách phải xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi bay đến nước này sau khi một chủng virus mới rất dễ lây lan được phát hiện ở Anh, mặc dù nó cũng đã được xác định ở California và Colorado.
Các hãng vận tải gần đây đã giành được 15 tỷ USD bổ sung trong gói cứu trợ COVID-19 mới nhất mà Tổng thống Donald Trump đã ký. Điều này đòi hỏi các hãng hàng không phải tuyển dụng lại những nhân viên bị sa thải do dịch COVID-19, chu cấp lương trả chậm và giữ người lao động trong biên chế đến hết ngày 31/3/2021.
Các giám đốc điều hành của hãng hàng không United Airlines, nơi có khoảng 13.000 nhân viên bị sa thải, đã bày tỏ vui mừng trước động thái của Quốc hội Mỹ, tuy nhiên nhấn mạnh tình trạng tuyển dụng nhân viên trở lại này chỉ là tạm thời.
Trong một biên bản gửi đến nhân viên, Giám đốc điều hành Scott Kirby và Chủ tịch Brett Hart của United Airlines nói rằng nhu cầu bay của hành khách dự kiến sẽ không thay đổi nhiều từ nay đến cuối quý I/2021. Lượng đặt vé trong vài tháng tới không đáng kể, đó là lý do United Airlines dự báo việc tuyển dụng lao động chỉ là tạm thời.
(Theo CNBC)
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận