24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Phương Nam Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Các hãng container tranh giành thuê thêm tàu​​: Làn sóng lạm phát mới khi khủng hoảng gia tăng?

Việc chuyển hướng Biển Đỏ có nghĩa là các hãng container cần nhiều tàu hơn để chở cùng một lượng hàng hóa. Tình hình an ninh - thậm chí còn bấp bênh hơn trong thời gian tới do các cuộc không kích của liên minh ở Yemen - đã khiến giá cước vận chuyển container giao ngay cao hơn nhiều . Hiện nay hãng bắt đầu đẩy giá thuê tàu container lên cao.


MB Shipbrokers (trước đây là Maersk Broker) cho biết trong một báo cáo thị trường hôm thứ Sáu: “Tuần này chứng kiến ​​sự tranh giành trọng tải nhanh chóng”, đề cập đến những con tàu có thể được thuê ngay lập tức.

“Các chủ sở hữu chắc chắn đã trở nên lạc quan hơn và đang thúc đẩy mức giá cao hơn mức đạt được trước đó ở tất cả các phân khúc và hầu hết các khu vực.” MB Shipbrokers cho biết giá thuê tàu đang có xu hướng cao hơn, “đặc biệt đối với các khoảng thời gian ngắn từ 3 đến 6 tháng”.

Giá cước giao ngay tăng nhanh hơn nhiều so với giá thuê tàu

Việc chuyển hướng ban đầu khỏi Biển Đỏ đã gây ra sự chậm trễ trong các chuyến trở về châu Á, khiến các hãng tàu phải thuê tàu trong thời gian ngắn với tư cách là “người bốc hàng bổ sung” để giải quyết tình trạng thiếu hụt.

Giờ đây, việc chuyển hướng đã được hạn chế hơn, các hãng tàu sẽ cần bổ sung thêm tàu ​​vào chuỗi dịch vụ để duy trì lịch trình hàng tuần, do khoảng cách hành trình dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng.

Trong chừng mực các tàu đóng mới và đội tàu hiện có không lấp đầy được khoảng trống, họ sẽ cần thuê hoặc mua thêm tàu.

Chỉ số Harpex , đo lường giá thuê tàu thời hạn từ 6 đến 12 tháng đối với các tàu có sức chở lên tới 8.500 đơn vị tương đương 20 feet, đã tăng 12% kể từ giữa tháng 12.

Điều đó mờ nhạt so với những động thái về giá cước do Biển Đỏ thúc đẩy. Chỉ số vận chuyển hàng hóa giao ngay toàn cầu của cả Freightos và Drewry đều tăng hơn gấp đôi trong cùng khoảng thời gian.

Các hãng container tranh giành thuê thêm tàu​​: Làn sóng lạm phát mới khi khủng hoảng gia tăng?

Nhưng năm 2024 được cho là một năm rất yếu đối với giá thuê do làn sóng giao tàu mới dâng cao và nhờ hiệu ứng Biển Đỏ, chỉ số Harpex hiện cao hơn 28% so với tháng 1 năm 2019, trước COVID.

Rất ít tàu container có sẵn để thuê

Thách thức trong thị trường cho thuê ngày nay là có rất ít tàu sẵn sàng cho thuê. Hầu hết trọng tải đã được ký hợp đồng thuê dài hạn.

Các hãng tàu đang tuyệt vọng về tàu trong cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng. Họ càng kiểm soát nhiều tàu, họ càng có thể chở nhiều container hơn với mức giá cước cao ngất ngưởng và họ càng thu được nhiều lợi nhuận.

Các công ty thuê tàu cho các hãng tàu - được gọi là chủ sở hữu không điều hành (NOO) - có thể đưa ra các điều khoản. Các NOO không chỉ yêu cầu mức giá thuê tàu cao lịch sử trong thời kỳ đỉnh cao của sự bùng nổ thời đại COVID, mà họ còn buộc các hãng tàu phải đưa tàu theo hợp đồng thuê nhiều năm. Hầu hết các hợp đồng thuê vẫn còn hiệu lực.

Cổ phiếu lót tăng nhiều hơn cổ phiếu NOO

Các hãng container tranh giành thuê thêm tàu​​: Làn sóng lạm phát mới khi khủng hoảng gia tăng?

Cổ phiếu của các công ty tàu biển sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ sự gián đoạn ở Biển Đỏ so với cổ phiếu của NOO, do giá cước vận tải tăng nhanh hơn nhiều so với giá thuê và rất nhiều tàu đã bị ràng buộc trong hợp đồng thuê hiện tại.

Cổ phiếu của nhà khai thác tàu Zim đã tăng 65% từ giữa tháng 12 đến thứ Sáu, với Hapag-Lloyd tăng 45% và Maersk tăng 19%. Ngược lại, cổ phiếu GSL chỉ tăng 9% so với cùng kỳ, trong đó Costamare tăng 10% và Danaos tăng 11%. Cổ phiếu của Euroseas, nơi có mức độ tiếp xúc rộng rãi nhất với thị trường điều lệ năm 2024 trong số bốn công ty, đã hoạt động tốt nhất, tăng 37%.

-----------------------------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Nguyễn Phương Nam Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả