menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Các giám đốc tố nhau tại phiên tòa “chuyến bay giải cứu”

Đã có nhiều đại án được đưa ra xét xử, nhưng có lẽ đây là một đại án vô cùng xót xa. Bởi vì lợi dụng sự thống khổ của người dân trong dịch bệnh mà trục lợi

Giám đốc Công ty Vinamichi Phạm Bích Hằng tố Giám đốc Công ty cổ phần Thái Hòa Trần Minh Tuấn nhắn tin đe đọa mình với nội dung: “Chị không gặp tôi thì các cơ quan tố tụng sẽ bắt chị” và nhắn tin cho người quen của Hằng rằng: “Nếu Hằng không gặp thì Tuấn sẽ cho xong đời'”.

Ngày 14/7, phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” tiếp tục với phần thẩm vấn của các luật sư bào chữa. Trong vụ án này, bị cáo Phạm Bích Hằng (Giám đốc Công ty Vinamichi) bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”; bị cáo Trần Minh Tuấn (Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Thái Hòa) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định, bị cáo Tuấn đã đưa hối lộ hơn 700 triệu đồng và lừa đảo chiếm đoạt hơn 5,6 tỷ đồng và bị cáo Hằng đã đưa hối lộ hơn 1,1 tỷ đồng.

Tháng 6/2021, bị cáo Hằng đã đưa 1 tỷ đồng cho bị cáo Tuấn để nhờ xin cấp phép chuyến bay, cách ly y tế cho nhân sự Công ty Sự kiện và Bầu trời Hà Nội. Sau khi nhận tiền, bị cáo Tuấn không đưa cho cá nhân nào. Công ty Sự kiện và Bầu trời Hà Nội cũng không được cấp phép các “chuyến bay giải cứu”.

Khi bị cáo Hằng yêu cầu trả lại tiền thì bị cáo Tuấn chỉ trả lại 400 triệu đồng. Số tiền còn lại, bị cáo nói đã chi cho Tổ 5 Bộ: Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Công an,Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải để chiếm đoạt.

Tháng 8/2021, bị cáo Hằng thỏa thuận với bị cáo Tuấn để xin cấp phép các chuyến bay thông qua pháp nhân Công ty Du lịch Quốc tế, do bị cáo Hằng mượn pháp nhân.

Thời điểm này, bị cáo Tuấn đưa ra thỏa thuận với nội dung: Hằng chi 3,5 triệu đồng một khách cấp phép chuyến bay, 1,5 triệu đồng một khách cách ly. Từ cuối tháng 10/2021, bị cáo Tuấn nâng giá xin cách ly lên 2,5 triệu đồng một khách. Bị cáo Hằng có nhiệm vụ hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép chuyến bay, cách ly và chuẩn bị tiền. Bị cáo Tuấn đi nộp hồ sơ và đưa tiền cho thành viên Tổ 5 Bộ và địa phương liên quan.

Theo thỏa thuận, mỗi chuyến thành công thì bị cáo Tuấn được hưởng 300 triệu đồng. Thực hiện thỏa thuận trên, bị cáo Hằng đã chuyển hơn 12 tỷ đồng cho bị cáo Tuấn.

Các giám đốc tố nhau tại phiên tòa “chuyến bay giải cứu”
Bị cáo Phạm Bích Hằng, Giám đốc Công ty Vinamichi.

Số tiền này bị cáo Tuấn đã dùng để thanh toán tiền thuê máy bay hơn 4,3 tỷ đồng, đưa hối lộ hơn 799 triệu đồng cho một số cá nhân. Cụ thể, bị cáo Tuấn đưa cho cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng 200 triệu đồng; cựu Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Đỗ Hoàng Tùng 2.000 USD; cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng 500 triệu đồng và một số cá nhân khác.

Bị cáo Tuấn cũng đã trả lại 1,3 tỷ đồng cho bị cáo Hằng và được bị cáo Hằng trả công 1,2 tỷ đồng theo thỏa thuận. Ngoài ra, bị cáo Tuấn còn chi 100 triệu đồng khi xin cấp phép cách ly. Số tiền còn lại hơn 5 tỷ đồng, bị cáo Tuấn chiếm đoạt của bị cáo Hằng.

Liên quan đến vụ “chuyến bay giải cứu”, theo yêu cầu của bị cáo Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh) và bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế), cuối tháng 11/2021, bị cáo Hằng đã đưa hối lộ thêm 400 triệu đồng cho hai cá nhân khác để được duyệt cấp phép “chuyến bay giải cứu”.

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Tuấn không thừa nhận nội dung như cáo trạng nêu. Bị cáo Hằng khai, đã bị Tuấn đe dọa, ép phải gặp để xác nhận rằng, Hằng đã nhận lại số tiền từ Tuấn trả lại, dù thực tế không có việc này.

Cũng theo lời khai của bị cáo Hằng, bị cáo Tuấn còn nhắn tin cho Hằng với nội dung: “Chị không gặp tôi thì các cơ quan tố tụng sẽ bắt chị” và nhắn tin cho người quen của Hằng rằng: “Nếu Hằng không gặp thì Tuấn sẽ cho xong đời'”. Bị cáo Hằng khẳng định tại tòa, bị cáo Tuấn dùng những lời lẽ nói chuyện với bị cáo rất du côn. Và trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo Hằng đã làm tường trình rõ sự việc này.

Tại phiên tòa, bị cáo Chử Xuân Dũng (cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội) trả lời thẩm vấn về hành vi nhận tiền hối lộ của bị cáo Tuấn như sau: “Bị cáo biết bị cáo Tuấn qua một người quen giới thiệu. Trong lúc ký duyệt, bị cáo không nhớ tên công ty nào vì đơn vị nào trình lên thì bị cáo ký ngay. Với trách nhiệm của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phụ trách thì bị cáo phải thực hiện việc đó”.

Cũng theo lời khai của bị cáo Chử Xuân Dũng thì bị cáo nhận tiền qua thư ký nên không nhớ số tiền bao nhiêu, chỉ nhớ thư ký nói đây là chỗ người quen, xin được cách ly.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại