menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Các đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là nhà nhập khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới và trở thành một cường quốc trong dòng luân chuyển hàng hóa toàn cầu.


Với lượng hàng nhập khẩu nhiều như vậy, không cần phải nói rằng nước này có thâm hụt hàng hóa đáng kể với nhiều đối tác thương mại của mình. Ví dụ, thâm hụt với Trung Quốc là 383 tỷ USD . Trong khi đó, tổng thâm hụt thương mại hàng hóa là gần 1,2 nghìn tỷ USD và tăng 9% vào năm 2022.

Do Việt Nam có quan hệ thương mại với hơn 200 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ nên mạng lưới quan hệ này rất phức tạp. Hình ảnh trực quan này, sử dụng dữ liệu từ Cục Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ, làm cho các mối quan hệ thương mại trở nên dễ hiểu hơn, xếp hạng các đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ về thương mại hàng hóa cùng với giá trị xuất khẩu và nhập khẩu.

Xem xét kỹ hơn về cán cân thương mại của Hoa Kỳ

Cán cân thương mại được đặc trưng theo hai cách: thâm hụt và thặng dư.

Mỗi số dư được xác định bằng cách tính toán sự khác biệt trong xuất khẩu và nhập khẩu của Hoa Kỳ với một đối tác thương mại nhất định. Vì vậy, trong khi số dư với Ireland là thâm hụt 66,1 tỷ đô la, thì số dư với Hà Lan là thặng dư 38,3 tỷ đô la.

Các đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ

Các đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ là một số nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới. 'Made in China' phổ biến là có lý do. Sản xuất ở những nơi như Việt Nam đang đóng một vai trò thiết yếu hơn trong nền kinh tế toàn cầu, và do đó, quốc gia này nổi bật trong biểu đồ trên. Đài Loan cũng là một công ty lớn nhờ sự thống trị của nó trên thị trường chất bán dẫn.

Ngoài ra, một số đối tác quan trọng nhất là một trường hợp gần gũi. CanadaMexico là thành viên của hiệp định USMCA (thay thế NAFTA), khiến Bắc Mỹ trở thành một trong những khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Đồng đô la Mỹ thường mạnh hơn đồng đô la Canada và đồng peso của Mexico, khiến hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico tương đối rẻ hơn đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp Hoa Kỳ. Chi phí lao động thấp hơn của Mexico và thặng dư xăng dầu của Canada đều đóng một vai trò trong sự mất cân bằng thương mại.

Trong khi đứng đầu về nhập khẩu và xuất khẩu dịch vụ, Mỹ là nước xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 2 trên toàn cầu, thể hiện ở thặng dư thương mại với các nước như Hồng Kông và Vương quốc Anh.

Cái gì đang được giao dịch?

Không có ngữ cảnh, biểu đồ trên chỉ bao gồm các số lớn. Dưới đây, chúng tôi xem xét hàng hóa thực tế di chuyển giữa các quốc gia.

Hàng xuất Mỹ

Nhìn chung, xuất khẩu tăng 18% so với năm trước. Dưới đây là một số mặt hàng xuất khẩu lớn nhất được ghi nhận vào năm 2022, bên cạnh giá trị đồng đô la:

Dầu thô: 47,5 tỷ USD
Khí tự nhiên: 22,9 tỷ USD
Động cơ máy bay dân dụng: 7,2 tỷ USD
Đậu nành: 7,0 tỷ USD

Danh sách xuất khẩu lớn nhất này bao gồm cả hàng hóa cũng như các mặt hàng cao hơn trên bậc thang phức tạp về kinh tế , như động cơ máy bay.

Nhập khẩu nước ngoài

Nhập khẩu tăng 15% trong năm ngoái. Thật thú vị, một trong những mặt hàng nhập khẩu hàng đầu là dầu thô—cũng là một trong những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của đất nước—tương đương 65,1 tỷ USD. Dưới đây là một số mặt hàng nhập khẩu lớn khác:

Thiết bị viễn thông: 12,6 tỷ USD
Các chế phẩm dược phẩm: 18,8 tỷ USD
Điện thoại di động và các mặt hàng gia dụng khác: 11,0 tỷ USD
Ô tô chở khách: 19,0 tỷ USD

Hàng nhập khẩu lớn nhất của Mỹ có xu hướng là xe cộ và đồ điện tử. Hàng hóa phi công nghệ như dược phẩm và đồ nội thất cũng xếp hạng cao trong danh sách.

Thâm hụt thương mại theo thời giana

Hoa Kỳ đã thâm hụt trong hơn 40 năm, vì vậy xu hướng hiện tại không có gì đáng ngạc nhiên.

Trong khi tổng thương mại (lần này bao gồm cả hàng hóa và dịch vụ) giảm xuống trong đại dịch, biểu đồ dưới đây cho thấy số liệu thương mại hiện cao hơn mức trước đại dịch và thâm hụt chung tiếp tục tăng.

Các đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ

Bất chấp thâm hụt thương mại và việc làm trong lĩnh vực sản xuất giảm dần theo thời gian, sản xuất công nghiệp của Hoa Kỳ vẫn tăng trong thời gian dài.

Đáng chú ý, gần đây đã có một số nỗ lực để sản xuất trong nước trong một số lĩnh vực chính.

Ví dụ, chính phủ Hoa Kỳ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chip bán dẫn do Mỹ sản xuất, sau khi sự chậm trễ do đại dịch ở Đài Loan gây ra căng thẳng lớn cho nhiều ngành công nghiệp. Chính phủ đã đưa ra Đạo luật CHIPS, sẽ giúp thành lập hai trung tâm sản xuất chip bán dẫn vào năm 2030, cùng nhiều điều khác.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại