menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Các 'doanh nhân ảo' giúp Trịnh Văn Quyết góp vốn khống nghìn tỷ đồng

Trong nhóm giúp Faros tăng vốn khống từ 1,5 lên 4.300 tỷ đồng, bà thợ may Nguyễn Thị Hồng Dung khai ký tài liệu mà không biết đó là hợp đồng ủy thác đầu tư khống 360 tỷ đồng.

Chiều 22/7, sau khi đại diện VKSND Hà Nội công bố xong bản cáo trạng 107 trang, HĐXX cách ly bị cáo Trịnh Văn Quyết cùng em gái Trịnh Thị Minh Huế, bị cáo Lê Văn Tuấn (kiểm toán viên Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội CPA) để lấy lời khai độc lập với 47 người còn lại.

Người đầu tiên trả lời thẩm vấn, bị cáo Trịnh Văn Đại (cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng FLC Faros) khai là anh họ ông Quyết, làm việc tại FLC nhiều năm, trải qua nhiều chức vụ.

Không là cổ đông, không góp vốn vào Công ty Faros, ông Đại lại là người ký các quyết định tăng vốn, ủy nhiệm chi, giấy chuyển tiền (để góp vốn vào Faros), ký các hợp đồng ủy thác đầu tư giữa Faros với các công ty thuộc "hệ sinh thái" để hợp thức hóa dòng tiền sau khi khống vốn.

"Không góp tiền sao vẫn ký", chủ tọa hỏi. Ông Đại đáp được em họ là bị cáo Trịnh Thị Minh Huế nhờ ký nên ký, chỉ nghĩ đó là nhiệm vụ để "phục vụ việc công ty". Ông khai không biết anh em Quyết, Huế sẽ dùng chữ ký của ông vào mục đích niêm yết công ty và bán cổ phiếu trên sàn giao dịch để lừa đảo.

Ông Trịnh Văn Đại, cựu phó tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng FLC Faros, ra tòa ngày 22/7. Ảnh: Giang Huy

Ngoài ra, ông Đại cũng cho Huế mượn chứng minh nhân dân để mở 3 công ty và không nhớ để Huế lập bao nhiêu tài khoản chứng khoán. Toàn bộ tài khoản này, ông Đại nói không sử dụng quản lý mà đưa cho Huế, "hoàn toàn không biết sử dụng thế nào vào việc gì". Ngoài lương tại công ty, ông không được anh em ông Quyết cho hưởng lợi gì thêm.

Trong vụ án ông Đại thuộc nhóm 8 người bị truy tố cả hai tội Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chịu trách nhiệm chung về thiệt hại 4.300 tỷ đồng. Ông bị cơ quan công tố đánh giá "tham gia tích cực", giúp sức cho anh em ông Quyết trong hành vi khống vốn và thao túng thị trường.

Như ông Đại, bị cáo Trịnh Tuân, cựu giám đốc Công ty FLC Land (cháu họ ông Quyết) và Nguyễn Văn Mạnh, nhân viên Công ty FLC Land (em rể ông Quyết, chồng bị cáo Trịnh Thúy Nga) đều khai được bị cáo Huế "nhờ gì ký đó" nhưng không nhớ rõ tài liệu đó là gì, phục vụ mục đích gì.

Họ nhận thức các chữ ký này nhằm phục vụ "mục đích sản xuất kinh doanh" chung, dù không rõ công ty sản xuất kinh doanh gì.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Dung, theo hợp đồng ký với Faros, là cá nhân đã nhận tới 360 tỷ đồng ủy thác đầu tư để "làm dự án", song thực tế, theo lời khai tại tòa, là thợ may 52 tuổi, "thuộc gia đình thông gia" với chủ tịch Quyết. Bà khai không hợp tác, vay mượn 360 tỷ đồng với Faros, chỉ được Huế nhờ ký giấy tờ dù không biết để làm gì.

Bà Nguyễn Thị Hồng Dung bị dẫn tới phiên tòa, sáng 22/7. Ảnh: Ngọc Thành

Theo cáo buộc của VKS, Faros được ông Quyết và bà Huế nâng khống vốn 5 lần, nâng vốn điều lệ gấp 2.866 lần từ 1,5 lên 4.300 tỷ đồng. Trong lần đầu, tăng từ 1,5 tỷ lên 225 tỷ đồng, bà Dung là một trong 3 người được Huế nhờ làm "doanh nhân", ký các hợp đồng hàng trăm tỷ đồng để giải ngân khống số tiền 225 tỷ đồng vừa nâng khống được.

Bà Dung sau đó cho Huế mượn chứng minh nhân dân. Sau này khi làm việc với cơ quan điều tra, bà mới biết, giấy tờ tùy thân của mình được Huế dùng để mở công ty và các tài khoản chứng khoán, như đã làm với những bị cáo trên.

Kế toán trưởng Faros: "Nghĩ anh Quyết có tiền thật"

Theo cáo trạng, sau 5 lần nâng khống vốn trót lọt, ý đồ tiếp theo của anh em ông Quyết là niêm yết Faros lên sàn chứng khoán. Điều đầu tiên trong các việc cần làm là phải nộp các báo cáo tài chính 3 năm gần nhất của Faros cho công ty kiểm toán độc lập, CPA, để CPA đánh giá sự trong sạch, minh bạch của các báo cáo tài chính này.

Faros khởi đầu là công ty có vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng, được ông Quyết chỉ đạo ông Doãn Văn Phương khi đó là Tổng giám đốc Tập đoàn FLC mua lại để làm tổng thầu các dự án FLC là chủ đầu tư. Song theo cáo buộc, Faros không có nguồn vốn, không tài sản đảm bảo.

Kế toán trưởng Faros lúc này, bị cáo Đàm Mai Hương, bị cáo buộc, ký báo cáo tài chính của Faros giai đoạn 6 tháng đầu năm 2016, kèm cân đối kế toán báo cáo lưu chuyển tiền tệ... để xác định Faros có 4.300 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, dù thực tế hơn 3.600 tỷ đồng trong số này là khống.

Bà Hương bị buộc "giúp sức" cho bà Huế nâng khống vốn, qua đó bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa chiều nay, bà Hương xin "xem xét lại" cáo buộc với lý do mới chỉ vào làm kế toán trưởng được 6 ngày, không biết ông Quyết hay bà Huế là ai nên không thể bị coi là "giúp sức" cho họ lừa đảo.

"Bị cáo mới về làm có 6 ngày, không có năng lực nghiệp vụ để biết các giai đoạn trước tăng vốn thế nào. Trước đó bị cáo không tham gia nên không biết, theo nhận thức thấy hợp với hồ sơ báo cáo, nghĩ là chuẩn, tin tưởng vào thẩm tra của các cơ quan có thẩm quyền, cơ quan kiểm toán cũng đã thống nhất nên ký theo kiểu định kỳ", bị cáo Hương khai.

Ông Nguyễn Thiện Phú, cựu phó tổng giám đốc kiêm kế toán trưởng Công ty CP Xây dựng FLC Faros, ngày 22/7. Ảnh: Giang Huy

Phản đối lời khai này, bị cáo Nguyễn Thiện Phú, người tiền nhiệm của Hương, cho hay nói mới làm kế toán trưởng 6 ngày là chưa chuẩn, vì trước đó bà đã có 2 tháng thử việc trong vai trò này.

Theo cáo trạng, ông Phú bị cáo buộc trực tiếp làm việc với hai bị cáo thuộc CPA để "rửa" báo cáo tài chính, xác định Faros có 4.300 tỷ đồng; ký 466 ủy nhiệm chi để chuyển hơn 12.000 tỷ góp vốn khống...

Về khoản vốn Faros 4.300 tỷ đồng, bị cáo thừa nhận "trên góc độ nghề nghiệp thấy các báo cáo này chưa đủ điều kiện". Bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Phú nói "không nghĩ mình sẽ đi chiếm đoạt tài sản mà chỉ làm việc với tư cách người làm kế toán".

Cựu kế toán trưởng này cho rằng khi ký khống các giấy chuyển nhượng cổ phần, giấy nộp tiền, chỉ quan niệm "ký hộ anh Quyết" chứ không biết tiền của ai.

"Bị cáo nghĩ anh Quyết có tiền góp vốn thật mới đứng tên ký hộ", ông Phú nói.

Cựu chủ tịch FLC rời phiên tòa sau ngày đầu tiên bị thẩm vấn. Ảnh: Ngọc Thành

VKSND Tối cao cáo buộc, tập đoàn FLC do ông Quyết thành lập, điều hành từ năm 2009, có 82 công ty, 5 mã cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán.

Năm 2014, ông Quyết chỉ đạo em gái Trịnh Thị Minh Huế và cựu tổng giám đốc Tập đoàn FLC Doãn Văn Phương (đang bỏ trốn sang Anh) tăng khống vốn góp Công ty Faros (mã cổ phiếu ROS) từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, niêm yết trên sàn chứng khoán.

Sai phạm kéo dài của các bị cáo trong năm 2014-2016 khiến nhà đầu tư chứng khoán lầm tưởng cổ phiếu ROS có giá trị thật. Ông Quyết bán 391 triệu cổ phiếu ROS cho hơn 30.400 nhà đầu tư, chiếm đoạt 3.620 tỷ đồng. Hành vi này khiến ông Quyết bị truy tố Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với tội Thao túng thị trường chứng khoán (năm 2017-2022), VKSND Tối cao cáo buộc ông Quyết chỉ đạo em gái Huế nhờ 45 người đứng tên 20 doanh nghiệp và mở 500 tài khoản chứng khoán để thao túng thị trường chứng khoán bằng 5 mã chứng khoán họ FLC gồm AMD, HAI, GAB, FLC, ART.

5 mã cổ phiếu này liên tục được nhóm ông Quyết mua bán với khối lượng lớn, chi phối thị trường vào lúc mở cửa và đóng cửa phiên giao dịch. Nhóm đặt lệnh mua bán rồi hủy nhằm tạo cung cầu giả, qua đó thu lợi 684 tỷ đồng.

Trong cả hai sai phạm, ông Quyết đều bị xác định là chủ mưu, quyết định, chỉ đạo toàn bộ hành vi của các đồng phạm.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả