menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Các doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì với chuyển đổi số?

Chuyển đổi số đang diễn ra trong mọi hoạt động của đời sống. Nhưng để bắt quá trình chuyển đổi này, các doanh nghiệp cần phải xác định được mục tiêu quá trình và các bước cần thiết để chuyển đổi cho mình.

Chuyển đổi số đang là mức độ cao nhất của việc số hóa các hoạt động của đời sống. Trước đây, mức độ đơn giản nhất là số hóa các tài liệu giấy sang tập tin trên máy tính để tiện cho việc lưu trữ. Sau đó là ứng dụng công nghệ thông tin cho các hoạt động đó là sử dụng máy tính, phần mềm cho các yêu cầu của doanh nghiệp.

Và mức độ cao nhất của số hóa hiện nay là chuyển đổi số, các nhu cầu của mọi người như di chuyển, giáo dục được thực hiện qua các dịch vụ như Grab, Be hay đào tạo trực tuyến.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Diễn đàn cấp cao Công nghệ Thông tin - Truyền thông Việt Nam 2019: “Chuyển đổi số mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam. Nhưng đây là một sự thay đổi mang tính toàn diện, đến từng doanh nghiệp, từng tổ chức, đến từng người dân, đến mọi lĩnh vực. Một khối lượng công việc khổng lồ, một sự chuyển dịch mang tính lịch sử, ngàn năm mới có một lần. Việt Nam muốn thay đổi thứ hạng thế giới thì phải đi nhanh và đi đầu để có lợi thế cạnh tranh”.

Nhưng chuyển đổi số không phải là quá trình sẽ diễn ra trong một sớm một chiều. Cần có sự sẵn sàng từ hạ tầng kết nối cho đến nhân lực.

Chuyển đổi bắt đầu từ hạ tầng

Theo một nghiên cứu của IDC thực hiện năm 2017 với tiêu đề: “Cơ sở hạ tầng mạng của doanh nghiệp bạn đã sẵn sàng cho cuộc cách mạng chuyển đổi số hay chưa?”, hầu hết hạ tầng mạng đều chưa đáp ứng được yêu cầu.

Những yêu cầu này bao gồm: tốc độ, bảo mật, khả năng mở rộng, lưu trữ đám mây, đơn giản hóa.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì với chuyển đổi số?

Ông Park Jong Hyun, Tổng Giám đốc DASAN Zhone Solutions (DZS) Việt Nam.

Ông Park Jong Hyun, Tổng Giám đốc DASAN Zhone Solutions (DZS) Việt Nam cho rằng: “Dù các nhân tố như kết nối di động, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, hay vạn vật kết nối đóng vai trò chủ chốt cho sự phát triển của chuyển đổi số, nhưng cuộc cách mạng này chỉ thực sự bắt đầu khi cơ sở hạ tầng mạng được chuyển đổi”.

Các giải pháp kết nối đang có hiện nay có thể đảm bảo được về vấn đề tốc độ nhưng vẫn còn những vẫn đề bảo mật, khả năng mở rộng trong tương lai. Lựa chọn các giải pháp triển khai hạ tầng theo kiểu “kết nối và chạy” sẽ giúp tăng khả năng mở rộng trong tương lai và tối ưu được chi phí đầu tư ban đầu.

Chọn chính xác chuyển đổi số ở đâu?

Việc chuyển đổi số ở từng doanh nghiệp, từng ngành nghề lại có sự khác nhau. Do vậy cần có các nền tảng khác nhau cho từng đối tượng cụ thể. Các nền tảng này phải có khả năng lưu trữ, có trí tuệ nhân tạo xử lý được các thông tin riêng biệt và tối ưu hóa được hoạt động của các tổ chức.

Nhưng với nhu cầu rất lớn của các doanh nghiệp, rất khó để có thể đầu tư phát triển riêng. Do vậy các doanh nghiệp công nghệ hiện nay thường đi theo hướng xây dựng một nền tảng chung cho cùng một nghiệp vụ của doanh nghiệp, ví dụ như nền tảng cho kế toán, nền tảng nhận diện hình ảnh cho mọi nghiệp vụ xác định danh tính.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT nhận xét: “Có thể nói, đến nay, các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ tiên phong tại Việt Nam đã sẵn sàng và đang từng bước cung cấp các giải pháp cho chuyển đổi số. Các doanh nghiệp công nghệ có nền tảng toàn diện, hiểu quy trình, có nhân lực với chuyên môn cao sẽ là động lực để Việt Nam bứt phá, bắt kịp tốc độ của thế giới”.

Con người sẽ thay đổi vai trò

Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), vai trò của con người sẽ có sự thay đổi.

“Trước đây giám đốc công nghệ của một công ty chỉ đảm nhiệm việc giữ cho hệ thống của họ không bị treo thì đến nay giám đốc công nghệ phải phối hợp với các phòng ban khác, tối ưu lợi ích cho doanh nghiệp từ các dữ liệu mà họ có. Trước đây họ là người tiêu tiền thì nay là người làm tiền cho doanh nghiệp”.

Những người đứng đầu cần hiểu chuyển đổi số phải diễn ra như thế nào, cần thực hiện ra sao, kết quả đạt được là gì. Ngoài ra còn cần quyết tâm cao của chính những người này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại