menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Dũng

Các doanh nghiệp KH- CN mong chờ chính sách thuế - tài chính đặc thù

Trong thời gian qua Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản, chính sách liên quan đến việc ưu đãi miễn, giảm thuế đối với thu nhập doanh nghiệp nói chung và của các doanh nghiệp khoa học và công nghệ nói riêng.

Mới đây, Bộ Tài chính lại vừa ban hành Thông tư hướng dẫn số 03/2021/TT-BTC về việc ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp nhằm hỗ trợ hơn cho doanh nghiệp khoa học và công nghệ khi làm thủ tục có liên quan với các cơ quan thuế.

Thông tư hướng dẫn số 03/2021/TT-BTC được ban hành theo quy định mới của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm hướng dẫn chi tiết Nghị định 13/2019/NĐ-CP về doanh nghiệp khoa học và công nghệ, thống nhất cách hiểu theo ngành dọc sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn so với trước đây cho các doanh nghiệp khi làm thủ tục có liên quan với các cơ quan thuế.
Mặc dù vậy, Thông tư 03/2021/TT-BTC chỉ quy định ưu đãi thuế, trong khi các văn bản trước đây là thông tư liên tịch còn quy định cả về chế độ chính sách đối với cán bộ khoa học của tổ chức khoa học và công nghệ công lập khi chuyển sang làm việc tại doanh nghiệp khoa học - công nghệ, việc giao tài sản nhà nước cho doanh nghiệp khoa học- công nghệ để sản xuất kinh doanh, chia sẻ lợi nhuận giữa doanh nghiệp khoa học và công nghệ với tổ chức khoa học và công nghệ và nhà nước… Khi những quy định này không còn hiệu lực thì các tổ chức khoa học và công nghệ sẽ gặp khó khăn khi thành lập doanh nghiệp khoa học - công nghệ cũng như khi chuyển đổi thành doanh nghiệp khoa học - công nghệ.

Theo nhiều chuyên gia khoa học và công nghệ, Thông tư 03/2021/TT-BTC quy định mức ưu đãi thuế có phần không được lớn như các quy định trước đây do không nói rõ về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp mà doanh nghiệp khoa học và công nghệ được hưởng, nên có thể họ chỉ được miễn giảm thuế tổng cộng 13 năm, còn thuế suất sẽ chịu như các doanh nghiệp khác. Trong khi các quy định trước đây cho phép doanh nghiệp khoa học và công nghệ được hưởng ưu đãi thuế như doanh nghiệp công nghệ cao hoặc doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghệ cao, ngoài thời gian miễn giảm thuế, còn được hưởng mức lãi suất ưu đãi 10% trong 15 năm hoặc suốt đời dự án.

Ngoài ra, đối với các nhiệm vụ cấp bách như khi có dịch COVID-19, theo Thông tư 03/2021/TT-BTC, muốn sản xuất vaccine hay máy thở mà năm trước chưa đưa vào dự toán thì năm nay cũng khó được cấp kinh phí, trừ khi được Chính phủ quyết định. Cách làm này chưa phù hợp với đặc thù của khoa học và công nghệ là cấp kinh phí phải kịp thời khi nhà khoa học có ý tưởng nghiên cứu, khi thị trường có nhu cầu. Vì vậy, đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ cần có sự đặc thù vì nghiên cứu khoa học và công nghệ có nhiều rủi ro và tỷ lệ thất bại thường cao hơn thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại