Các doanh nghiệp cam đoan hoàn tiền cọc cho khách hủy tour vì COVID-19
Các hãng lữ hành, hàng không và khách sạn đều cam đoan thực hiện đúng nghĩa vụ hoàn tiền cọc cho khách hủy tour.
Trước những diễn biến phức tạp do dịch COVID-19 tái xuất hiện tại nhiều địa phương, ngành du lịch tiếp tục đối mặt với vô vàn khó khăn khi khách hủy tour hàng loạt, lên đến 95%-100% vào cuối tháng 7 và tháng 8.
Sáng 7/8, tại hội nghị trực tuyến "Tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch", vấn đề hoàn tiền cọc cho khách hủy tour đã được Tổng cục Du lịch đưa ra bàn thảo nhằm đảm bảo lợi ích cho khách du lịch.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đợt dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng từ ngày 25-7 ở Đà Nẵng và lan sang một số địa phương khiến doanh nghiệp du lịch đã khó khăn, nay càng thêm khó khăn. Lượng khách hủy tour lên đến 95%-100% từ cuối tháng 7 và tháng 8-2020.
“Đây là hai tháng cao điểm du lịch nội địa. Các hãng hàng không, các doanh nghiệp khách sạn, các nhà đầu tư dịch vụ du lịch vừa trải qua giai đoạn khó khăn, có cơ hội khôi phục một phần dịch vụ lại tiếp tục đối mặt với thách thức lớn”, ông Khánh cho biết.
Có thể thấy, các doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp du lịch đang đứng trước khó khăn khi chính sách của các hãng hàng không là chỉ cho lùi tiền cọc vé mà không hoàn trả, do đó doanh nghiệp lữ hành đang chịu sức ép vì khoản tiền cọc vé không nhỏ, nhất là khi các doanh nghiệp vừa gánh chịu tổn thất quá lớn của đợt đầu dịch Covid-19, trong khi đó khách du lịch hoãn huỷ tour thì đòi hoàn tiền.
“Hàng không cho hoãn huỷ thời gian tối đa 180 ngày nhưng tâm lý phổ biến của khách du lịch là e ngại, không còn nhu cầu đi du lịch” ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho biết.
Tại hội nghị, đại diện các hãng hàng không cho biết cam kết hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành trong việc lùi thời hạn khởi hành. Đại diện Vietjet Air cho biết: Đơn vị sẽ áp dụng lùi thời gian cho những vé đặt khởi hành từ 1/8/2020 đến tháng 10/2021 và có thể dài hơn tùy diễn biến của dịch.
Hiệp hội khách sạn sẽ hoàn trả tiền cọc theo đúng điều khoản hợp đồng, khuyến khích khách hàng chuyển đổi thời gian lưu trú vào khoảng thời gian thích hợp.
Các doanh nghiệp lữ hành có chính sách linh hoạt, thuyết phục khách hàng chia sẻ khó khăn, dời tour hoặc đổi tour sang thời điểm hoặc điểm đến khác không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Từ đóng góp của các bên, Tổng cục Du lịch sẽ có tham mưu với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị Chính phủ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch như: Tiếp cận dễ dàng hơn với gói hỗ trợ của Chính phủ; Giảm thuế VAT, thuế doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm…
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận