Các đại gia công nghệ đang làm ăn ra sao?
Apple, Facebook, Microsoft, Samsung đều đã công bố kết quả kinh doanh quý cuối năm 2020. Bất chấp một năm kinh tế giảm tốc vì COVID-19, các hãng công nghệ này đều cho thấy khả năng phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ.
Microsoft
Hãng công nghệ hàng đầu thế giới Microsoft công bố báo cáo lợi nhuận tăng mạnh trong quý 4/2020 trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tạo đà cho xu hướng làm việc, giải trí và giao lưu thông qua các dịch vụ được lưu trữ trên nền tảng điện toán đám mây.
Theo bản cập nhật báo cáo kinh doanh mới nhất của Microsoft, trong quý 4/2020 hãng này đạt tổng doanh thu 43,1 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thu nhập kinh doanh đạt 17,9 tỷ USD, tăng 29%. Đáng chú ý, lợi nhuận ròng của hãng đạt 15,5 tỷ USD, tăng tới 33% so với cùng kỳ năm trước đó.
Với kết quả kinh doanh khả quan này, Microsoft cũng lên kế hoạch chi 10 tỷ USD cổ tức cho những người nắm cổ phiếu của hãng vào quý 2/2021, tăng 18% so với quý 2/2020.
Phó giám đốc điều hành kiêm Giám đốc tài chính Microsoft Amy Hood cho biết riêng lĩnh vực điện toán đám mây đã đem lại doanh thu 16,7 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2019. Bà Hood cho hay điều này cho thấy Microsoft tiếp tục được hưởng lợi từ chiến lược đầu tư vào những lĩnh vực tăng trưởng cao.
Mặt khác, trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, doanh số từ các dòng sản phẩm cho máy tính và cá nhân được quan tâm như Windows, Surface và Xbox đạt 15,1 tỷ USD, tăng 14%. Trong đó, riêng nội dung và dịch vụ cung cấp cho thiết bị trò chơi Xbox của hãng chiếm tới 40% doanh thu và tăng 38% về giá trị thực tế.
Apple
Apple vừa công bố kết quả kinh doanh 3 tháng cuối năm 2020 (báo cáo thu nhập quý đầu tiên cho năm tài chính 2021 của công ty). Và một lần nữa, Apple đã khiến tất cả phải ngả mũ thán phục.
Theo đó, lần đầu tiên trong lịch sử, Apple đạt doanh thu quý hơn 100 tỷ USD. Cụ thể trong 3 tháng cuối năm 2020, Táo khuyết đạt doanh thu 111,4 tỷ USD, cao hơn nhiều so với dự báo 103 tỷ USD của các nhà đầu tư, cũng như tăng 21% so với cùng kỳ năm 2019. Apple cũng ghi nhận lợi nhuận ròng 28,8 tỷ USD trong quý IV/2020, tăng mạnh so với mức 22,2 tỷ USD cùng kỳ năm 2019.
Đi sâu vào chi tiết, iPhone tiếp tục là "con gà đẻ trứng vàng" khi đóng góp hơn một nửa trong tổng doanh thu quý của Apple. Trước khi ra mắt, giới phân tích đã dự báo về một "siêu chu kỳ" bán của iPhone 12 Series. Và nay nó đã phần nào trở thành hiện thực.
Trong 3 tháng cuối năm 2020, iPhone mang về doanh thu 65,6 tỷ USD, vượt xa so với dự báo 59,8 tỷ USD của các nhà đầu tư tại phố Wall, cũng như tăng đến 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Không chỉ iPhone, tất cả các mảng của Apple đều tăng trưởng ấn tượng. Mảng dịch vụ (Apple Music, Apple TV+, iCloud, Apple One…) tiếp tục giúp Apple "hốt bạc" với doanh thu 15,76 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2019. Giám đốc tài chính Maestri cho biết Apple hiện có hơn 620 triệu tài khoản đăng ký trả phí trên các dịch vụ của Táo khuyết, tăng từ 140 triệu một năm trước.
Mức tăng trưởng này tiếp tục cho thấy Apple đang đi đúng hướng cho mục tiêu tăng doanh thu ở mảng dịch vụ. Ngoài ra, doanh thu từ bán máy tính Mac đạt 8,68 tỷ USD, tăng 21%; hay doanh thu từ iPad đạt 8,44 tỷ USD tăng 41% so với cùng kỳ…
Facebook vừa mới công bố báo cáo tài chính của quý 4/2020 với những kết quả ấn tượng. Tuy nhiên, Facebook cũng cảnh báo các nhà đầu tư của mình về những tác động từ chính sách bảo mật mới của Apple.
Trong quý 4/2020, Facebook đạt tổng doanh thu 28,07 tỷ USD, cao hơn so với mức dự báo 26,44 tỷ USD của các nhà phân tích. Lợi nhuận đạt 3,88 USD/cổ phiếu, cũng cao hơn mức dự đoán. Lợi nhuận ròng đạt 11,22 tỷ USD, tăng trưởng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng người dùng hàng tháng đã đạt tới 2,8 tỷ người dùng.
Doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của Facebook trong quý 4/2020 đạt 27,19 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cả năm 2020, Facebook đạt doanh thu là 84,17 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2019.
Facebook thừa nhận rằng xu hướng chuyển sang thương mại điện tử và các sản phẩm trực tuyến trong thời kỳ đại dịch COVID-19, đã giúp mạng xã hội này hưởng lợi trong năm 2020. Do đó, xu hướng này có thể sẽ điều chỉnh hoặc đảo ngược trong năm 2021, và làm ảnh hưởng tới doanh thu quảng cáo của Facebook.
Bên cạnh mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến cốt lõi, Facebook còn có một mảng kinh doanh “khác”. Đó là mảng kinh doanh kính thực tế ảo Oculus và màn hình thông minh Facebook Portal. Trong quý 4/2020, mảng kinh doanh này đem về 885 triệu USD, tăng 165% so với năm ngoái.
Samsung
Theo báo cáo kinh doanh vừa công bố, doanh thu quý cuối năm của Samsung đạt mức 55,3 tỷ USD (tăng 2,8%), tương ứng lợi nhuận ròng 8,1 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này góp phần giúp kết quả kinh doanh toàn năm của hãng đạt 211,5 tỷ USD (tăng 2,78%) và lợi nhuận ròng 32,1 tỷ USD (tăng 29,6%).
Trong quý tới, Samsung được cho là sẽ tiếp tục đạt tăng trưởng, nhờ việc mới ra mắt chiếc điện thoại cao cấp đầu bảng Galaxy S21.
Hãng cũng có kế hoạch tung ra các thiết bị màn hình gấp mới, đẩy mạnh việc tiếp thị màn hình OLED tới thị trường điện thoại thông minh, máy tính cá nhân, xe ô tô...
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận