menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ tác động đến nền kinh tế toàn cầu như thế nào?

Kể từ ngày 7/10, phiến quân Houthi ở Yemen đã nhắm mục tiêu vào các tàu chở hàng thương mại ở Biển Đỏ, làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động thương mại hàng hải.


Nhóm được Iran hậu thuẫn đang sử dụng máy bay không người lái để tấn công các tàu mà họ tin là đang vận chuyển hàng hóa đến Israel , buộc các hãng vận tải biển như MSC và Hapag-Lloyd phải hủy bỏ và đi vòng các tuyến đường ban đầu dự định đi qua Biển Đỏ.

Các cuộc tấn công này đang diễn ra ở eo biển Bab al-Mandab quan trọng , nối Biển Đỏ với biển Ả Rập, một bên giáp với Yemen và một bên là Djibouti và Eritrea.

Các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ tác động đến nền kinh tế toàn cầu như thế nào?

Houthis, một giáo phái thiểu số Shiite ở Yemen, đã giành quyền kiểm soát phần lớn đất nước, bao gồm thủ đô Sanaa và một cảng quan trọng ở Biển Đỏ, Al-Hudaydah, từ chính phủ Sunni do Ả Rập Saudi hậu thuẫn vào năm 2014.

Các cuộc tấn công mới nhất của họ đang thúc đẩy các công ty vận tải biển tránh Biển Đỏ, từ đó ngăn cản việc tiếp cận Kênh đào Suez , nơi gần 12% thương mại hàng hải toàn cầu đi qua.

Các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế quốc tế?

Nền kinh tế thế giới đã trải qua hai năm khó khăn, với lạm phát gây ra khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nhiều quốc gia.

Giờ đây, các tàu chuyển hướng khỏi Kênh đào Suez sẽ buộc phải đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng , giống như hoạt động thương mại trước khi Kênh đào Suez tồn tại.

Hành trình dài hơn này làm tăng chi phí nhiên liệu, giảm hiệu quả vận chuyển và có thể tăng giá hàng hóa nhập khẩu, bao gồm các chuyến hàng ngũ cốc quan trọng từ châu Á và dầu từ Trung Đông.

Các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ tác động đến nền kinh tế toàn cầu như thế nào?

Trong khi đó, các nhà khai thác Kênh đào Panama , một tuyến vận tải quan trọng khác, đã phải giảm lưu lượng qua tuyến đường này do hạn hán kéo dài ở nước này, cũng làm gián đoạn hoạt động vận tải toàn cầu.

Để đối phó với các cuộc tấn công của Houthi, Mỹ gần đây đã công bố một liên minh quốc phòng dẫn đầu 9 quốc gia khác sẽ hợp tác để tăng cường an ninh trong khu vực.

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại