menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

Các công ty Trung Quốc có thể bị hủy niêm yết ở Mỹ

Bloomberg dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, cuối năm nay Ủy ban Chứng khoán và Sở Giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) dự định sẽ đề xuất một quy định có thể dẫn đến việc hủy niêm yết đối với các công ty Trung Quốc do không tuân thủ các quy tắc kiểm toán của Mỹ.

Vấn đề này đã được khởi động kể từ tháng 8 khi Nhóm làm việc của Tổng thống Mỹ về Thị trường Tài chính - một hội đồng trong đó có Chủ tịch SEC Jay Clayton và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin - thúc giục cơ quan quản lý thông qua các hạn chế mới có thể có hiệu lực vào năm 2022, một nguồn tin yêu cầu giấu tên nói với Bloomberg.

Nguyên nhân dẫn tới quy định này là do các nhà quản lý của Mỹ tỏ ra không hài lòng khi phía Trung Quốc từ chối để các thanh tra viên của Ủy ban Giám sát kế toán công ty đại chúng xem xét kiểm toán đối với công ty Trung Quốc kinh doanh trên thị trường Mỹ. Vấn đề càng trở nên cấp thiết khi căng thẳng giữa hai quốc gia đang có xu hướng gia tăng, cộng thêm sau vụ bê bối kế toán tại Luckin Coffee Inc.

Thế nhưng động thái của SEC là khá bất thường vì hầu hết các cơ quan sẽ ngừng ban hành các chính sách mới sau cuộc bầu cử Tổng thống, đặc biệt khi một đảng mới lên nắm quyền. Ngoài ra, không có khả năng quy định sẽ được hoàn thiện trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump kết thúc vào ngày 20/1. Trong khi Chủ tịch SEC Jay Clayton đang có kế hoạch từ chức vào cuối năm nên cũng sẽ không còn trước khi bất kỳ một quy định nào hoàn tất. Điều có nghĩa, việc hoàn tất quy định này sẽ được giao cho một Chủ tịch SEC khác mà Tổng thống đắc cử Joe Biden lựa chọn.

Tuy nhiên bằng cách thông qua một cuộc bỏ phiếu, Clayton sẽ buộc các ủy viên thuộc cả lưỡng đảng của SEC - tất cả đều còn nhiều năm trong nhiệm kỳ của họ - phải nêu rõ liệu họ có ủng hộ các quy tắc cứng rắn hơn đối với các công ty Trung Quốc hay không. Quy trình ban hành quy định cũng yêu cầu SEC phải tham khảo ý kiến của công chúng và các nhà đầu tư, việc làm này cũng có thể khiến kế hoạch của Clayton nhận được vô vàn sự ủng hộ.

Mặc dù hiện SEC vẫn từ chối bình luận về kế hoạch xây dựng quy định này; song những động thái của SEC về một đề xuất như vậy đã được Wall Street Journal báo cáo trước đó.

Việc niêm yết của các công ty Trung Quốc đang thu hút sự chú ý của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuần trước, ông đã ký một lệnh cấm các tổ chức và cá nhân của Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc do quân đội sở hữu hoặc kiểm soát.

Cuộc chiến về thanh tra kiểm toán bắt nguồn từ Đạo luật Sarbanes-Oxley năm 2002, đạo luật này đã đại tu các quy định về kiểm toán công ty đại chúng sau sự sụp đổ của Enron Corp. và WorldCom Inc. Đạo luật đã thành lập Ủy ban Giám sát kế toán công ty đại chúng và yêu cầu tổ chức này phải tiến hành kiểm tra thường xuyên sổ sách của các công ty. Mặc dù nó áp dụng cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới nếu họ khai thác thị trường Mỹ - và hơn 50 khu vực pháp lý nước ngoài cho phép xem xét - Trung Quốc đã từ chối tuân thủ, viện dẫn các quy tắc bảo mật.

Các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc đã nhiều lần thất bại trong việc đưa ra một thỏa hiệp. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc vẫn tiếp tục niêm yết cổ phiếu tại các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ mặc dù luật pháp Mỹ đang bị phớt lờ.

Báo cáo của Nhóm làm việc của Tổng thống đang thúc đẩy hành động của SEC đã khuyến nghị các sàn giao dịch chứng khoán như New York Stock Exchange và Nasdaq cần thiết lập các tiêu chuẩn nâng cao để ngăn chặn việc niêm yết các công ty không tuân thủ các quy tắc của Mỹ. Báo cáo kêu gọi SEC thông qua các quy định mới, nhưng cho biết chúng sẽ không có hiệu lực cho đến tháng 1/2022 để ngăn chặn sự gián đoạn thị trường.

Theo SEC, việc nắm giữ cổ phiếu Trung Quốc của các nhà đầu tư Mỹ đang tăng lên. Tính đến năm 2019 có hơn 510 công ty của Trung Quốc đang được giao dịch trần các sàn chứng khoán của Mỹ với tổng giá trị vốn hóa khoảng 1,2 nghìn tỷ USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả