Các công ty nên làm gì khi nền kinh tế đình trệ?
Có lẽ nhiều người sẽ chọn cắt giảm chi phí. Thực tế hiện nay rất nhiều công ty đang làm như thế. Nhưng câu hỏi khó khăn nhất là: cắt giảm cái gì và cắt giảm bao nhiêu. Nếu bạn cắt đúng thì hiệu quả kinh doanh không giảm nhiều, thậm chí có thể tăng. Nếu bạn cắt sai có thể dẫn đến sự suy sụp của cả công ty. Vậy làm thế nào để biết nên cắt cái gì và cắt bao nhiêu?
Phương pháp tốt nhất cho việc này là phân tích dữ liệu (data analytics) và thực hiện các thực nghiệm (experiment) để có thể xác định chính xác tác động của những việc cắt giảm này lên kết quả kinh doanh sẽ như thế nào. Từ đó bạn có thể ra quyết định chính xác là cắt cái gì và cắt bao nhiêu là tối ưu. Trong thực tế, một số công ty đã tăng hiệu quả kinh doanh sau khi cắt giảm chi phí vì họ cắt những chỗ không sinh lợi hoặc thậm chí là những chỗ có ảnh hưởng tiêu cực lên kết quả kinh doanh của công ty.
Một trong các ví dụ điển hình cho việc này là các công ty tập trung vào phục vụ các khách hàng hay phân khúc có giá trị cao nhất và cắt bỏ các khách hàng và phân khúc có giá trị thấp hoặc là âm. Phân tích dữ liệu có thể giúp các bạn xác định được giá trị của từng khách hàng hoặc từng phân khúc để từ đó có kế hoạch cắt giảm tối ưu.
Nhưng một số nhỏ công ty khác lại chọn một con đường khác khi kinh tế suy thoái: tăng trưởng. Nghe có vẻ vô lý nhưng thực ra đây là một chiến lược rất tốt cho các công ty có tiềm lực mạnh. Thời kỳ suy thoái là lúc các đối thủ cạnh tranh phải cắt giảm hoạt động và gặp khó khăn. Nhiều công ty cắt giảm không đúng dẫn đến đổ vỡ. Đây là thời cơ tốt cho các công ty có tiềm lực thâu tóm thị phần từ các đối thủ cạnh tranh. Thậm chí là có thể phát triển ra những mảng mà trước đây họ chưa làm. Tất nhiên, làm thế nào để tăng trưởng tối ưu thì phải làm phân tích dữ liệu (data analytics) và thực hiện các thực nghiệm (experiment) để có thể xác định chính xác nên tăng trưởng ở chỗ nào, sử dụng đòn bẩy tăng trưởng nào, liều lượng ra sao, …
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận