menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
PGS Nga Ho-Dac

Các công ty nên làm gì khi nền kinh tế đình trệ?

Có lẽ nhiều người sẽ chọn cắt giảm chi phí. Thực tế hiện nay rất nhiều công ty đang làm như thế. Nhưng câu hỏi khó khăn nhất là: cắt giảm cái gì và cắt giảm bao nhiêu. Nếu bạn cắt đúng thì hiệu quả kinh doanh không giảm nhiều, thậm chí có thể tăng. Nếu bạn cắt sai có thể dẫn đến sự suy sụp của cả công ty. Vậy làm thế nào để biết nên cắt cái gì và cắt bao nhiêu?

Phương pháp tốt nhất cho việc này là phân tích dữ liệu (data analytics) và thực hiện các thực nghiệm (experiment) để có thể xác định chính xác tác động của những việc cắt giảm này lên kết quả kinh doanh sẽ như thế nào. Từ đó bạn có thể ra quyết định chính xác là cắt cái gì và cắt bao nhiêu là tối ưu. Trong thực tế, một số công ty đã tăng hiệu quả kinh doanh sau khi cắt giảm chi phí vì họ cắt những chỗ không sinh lợi hoặc thậm chí là những chỗ có ảnh hưởng tiêu cực lên kết quả kinh doanh của công ty.

Một trong các ví dụ điển hình cho việc này là các công ty tập trung vào phục vụ các khách hàng hay phân khúc có giá trị cao nhất và cắt bỏ các khách hàng và phân khúc có giá trị thấp hoặc là âm. Phân tích dữ liệu có thể giúp các bạn xác định được giá trị của từng khách hàng hoặc từng phân khúc để từ đó có kế hoạch cắt giảm tối ưu.

Nhưng một số nhỏ công ty khác lại chọn một con đường khác khi kinh tế suy thoái: tăng trưởng. Nghe có vẻ vô lý nhưng thực ra đây là một chiến lược rất tốt cho các công ty có tiềm lực mạnh. Thời kỳ suy thoái là lúc các đối thủ cạnh tranh phải cắt giảm hoạt động và gặp khó khăn. Nhiều công ty cắt giảm không đúng dẫn đến đổ vỡ. Đây là thời cơ tốt cho các công ty có tiềm lực thâu tóm thị phần từ các đối thủ cạnh tranh. Thậm chí là có thể phát triển ra những mảng mà trước đây họ chưa làm. Tất nhiên, làm thế nào để tăng trưởng tối ưu thì phải làm phân tích dữ liệu (data analytics) và thực hiện các thực nghiệm (experiment) để có thể xác định chính xác nên tăng trưởng ở chỗ nào, sử dụng đòn bẩy tăng trưởng nào, liều lượng ra sao, …

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
PGS Nga Ho-Dac

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại