menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Các công ty Mỹ “khát” nhân lực an ninh mạng

Không cần bằng đại học đúng chuyên ngành, không cần kinh nghiệm làm việc, các ứng viên vẫn có thể được nhận vào làm việc ở các công ty lớn ở Mỹ vốn đang “khát” nhân lực an ninh mạng.

Tình trạng khan hiếm trầm trọng nhân lực an ninh mạng trên thị trường việc làm đang khiến nhiều công ty ở Mỹ mở rộng mạng lưới phát triển các chuyên gia an ninh mạng cũng như tìm kiếm các nhân viên an ninh mạng để giúp bảo vệ mạng lưới máy tính và dữ liệu người dùng.

Các công ty lớn của Mỹ như tập đoàn công nghệ thông tin IBM và công ty an minh mạng đa quốc gia Palo Alto Networks đang chi hàng triệu đô la Mỹ để thiết lập các chương trình hợp tác đào tạo với các trường đại học, tổ chức các chương trình huấn luyện và mở các cuộc thi về an ninh mạng. Các công ty này hy vọng thu hút tài năng an ninh mạng bằng sự kết hợp đúng đắn giữa thái độ cầu thị và năng lực chuyên môn trong hoạt động thử nghiệm và bảo vệ khối lượng dữ liệu khổng lồ ở các hệ thống điện toán đám máy và thiết bị kết nối internet.

Charles Henderson, người đứng đầu nhóm phụ trách các dịch vụ an ninh mạng chủ động của IBM có biệt danh X-Force Red, được giao nhiệm vụ đột nhập vào các ứng dụng và đồng hồ thông minh mới nhất của các khách hàng doanh nghiệp để phát hiện và khắc phục những lỗ hổng an ninh mạng trước khi bị kẻ xấu lạm dụng.

Henderson cho biết nhóm tin tặc “mũ trắng” của ông có tỉ lệ tốt nghiệp chuyên ngành âm nhạc cao hơn tốt nghiệp chuyên ngành an ninh mạng vì tình trạng khan hiếm các chương trình đào tạo an ninh mạng ở các trường đại học.

Nắm trong tay đội ngũ 8.000 nhân viên an minh mạng, IBM đang sử dụng các mô phỏng kiểu như video game về mạng lưới máy tính chứa dữ liệu quý giá để tuyển nhân sự mới. Henderson nói rằng ông thường xuyên tìm kiếm những người đam mê các video game chiến lược như “Dune” vì họ sẵn sàng ngồi nhiều giờ trước máy tính để tìm cách giải quyết một tình huống hóc búa. Video game chiến lược là trò chơi điện tử tập trung vào kỹ năng tư duy và kỹ năng thiết kế để giành chiến thắng.

"Có hơn 300.000 vị trí việc làm an ninh mạng đang được tuyển dụng trên khắp nước Mỹ"

“Nếu chỉ dựa vào hồ sơ thành tích học vấn của ai đó, thực sự rất khó để xác định xem liệu họ có thể có năng lực giỏi ở dạng vấn đề mà chúng tôi đang giải quyết hay không nhưng tương đối dễ dàng xác định năng lực của họ thông qua một video game mô phỏng mạng lưới máy tính”, ông nói.

Có hơn 300.000 vị trí việc làm an ninh mạng đang được tuyển dụng trên khắp nước Mỹ, theo CyberSeek, một website tìm kiếm việc làm an ninh mạng. Các trường như Học viện Công nghệ Rochester ở New York hay Học viện Bách khoa bang New York gần đây đã mở các chương trình đạo tạo đại học chuyên ngành an ninh mạng để đáp ứng nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này.

Dù nhu cầu tài năng an minh mạng đang rất lớn, khó có thể xác định cách để xâm nhập vào lĩnh vực này. Có nhiều trường hợp, trong đó, các công ty thu nhận những người có khả năng tư duy giải quyết vấn đề vào đội ngũ an ninh mạng dù họ không có bằng đại học chuyên ngành an ninh mạng, thậm chí không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Trước khi Ashley Richardson, một cựu binh lục quân Mỹ, 30 tuổi, tìm thấy công việc hiện tại ở công ty an ninh mạng Palo Alto Networks, cô là một nhân viên xử lý các khiếu nại của khách hàng đồng thời làm việc thêm ở nhiều tổng đài nhưng vẫn đang tìm cách kết hợp sở thích với các mục tiêu nghề nghiệp của mình. Khi còn nhỏ, cô thích mày mò máy tính và khám phá internet và mơ một ngày nào đó kiếm được một công việc có thể giúp mọi người an toàn trên không gian mạng.

Charles Henderson, người đứng đầu nhóm X-Force Red của IBM, cho biết các tin tặc “mũ trắng” của ông có tỉ lệ tốt nghiệp chuyên ngành âm nhạc cao hơn tốt nghiệp chuyên ngành an ninh mạng. Ảnh: WSJ

Cô đã làm một bảng biểu để theo dõi những kỹ năng mà các công ty thường tìm kiếm ở các vị trí tuyển dụng về an ninh thông tin trên các trang tìm kiếm việc làm như Indeed.

Cô cho biết cô thường truy cập YouTube và các diễn đàn trực tuyến để bổ sung những lỗ hổng kiến thức về các hệ thống máy tính.

Richardson được nhận vào làm việc với vai trò là kỹ sư đào tạo an ninh mạng ở Palo Alto Networks vào năm ngoái sau khi tham gia một khóa học an ninh mạng mà công ty này cung cấp cho những cựu binh như cô.

Thông qua một hội nghị an ninh mạng vào năm 2018, Catherine Norcom, 35 tuổi biết được IBM đang tuyển dụng nhân sự an ninh mạng cho một phòng thí nghiệm nghiên cứu của IBM ở Austin, bang Texas. Lúc đó, cô đang làm việc ở một đơn vị của quân chủng không quân Mỹ, chuyên xây dựng các bản thử nghiệm của các công cụ công nghệ mới dành cho phi công. Tại hội nghị an ninh mạng đó, IBM đã thu hút những người tham dự thử dùng mật mã của họ để chống lại một chương trình do đội ngũ hacker mũ trắng của IBM thiết kế với mục đích phá các mật mã mạnh nhất có sự kết hợp các từ và cụm từ phức tạp.

“Tôi nghĩ tôi có những mật mã cực mạnh”, Norcom nói. Cô đã đánh ra một mật mã yêu thích nhưng chương trình của IBM phá được nó trong vòng 43 giây.

Sau khi thua cuộc, cô dồn dập hỏi người trực gian hàng của IBM tại hội nghị những câu hỏi về cách lắp ráp các máy tính đơn giản nhưng có cấu hình mạnh mẽ. Điều này gây ấn tượng nhóm nhân viên an ninh mạng IBM đang đứng xung quanh. Một người trong số họ buột miệng nói rằng cô là một sự bổ sung tuyệt vời cho đội ngũ an ninh mạng ở IBM. Và cô ngay lập tức hỏi: “Liệu tôi có được tham gia phỏng vấn xin việc ở IBM? Tại sao các bạn không mang bộ veston như những người dự hội nghị khác?”.

Người này cười to và nói với cô rằng: “Chúng tôi là hacker. Công ty không cho chúng tôi chưng diện”. Sau đó, cô được IBM phỏng vấn và đào tạo trở thành hacker phần cứng của tập đoàn này.

Theo hãng tin AP, hôm 2-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông sắc lệnh hành pháp nhằm tăng cường nhân lực an ninh mạng ở Mỹ. Sắc lệnh sẽ thiết lập Cuộc thi cúp an ninh mạng của tổng thống để giúp cải thiện chất lượng nhân lực an ninh mạng ở khu vực nhà nước lẫn khu vực tư nhân đồng thời ra mắt Giải thưởng giáo dục an ninh mạng tổng thống để ghi nhận và tặng thưởng đối với các nhà giáo dục xuất sắc trong giảng dạy các chủ đề an ninh mạng.

Sắc lệnh cũng thiết lập một chương trình luân chuyển nhân sự an minh mạng liên bang, chẳng hạn nhân viên an ninh mạng làm việc ở Cơ quan An ninh hạ tầng và an ninh mạng của Bộ An ninh nội địa Mỹ sẽ được trao đổi trong ngắn hạn với nhân viên an ninh mạng ở các cơ quan liên bang khác. Tổng thống Trump nhấn mạnh hơn 300.000 vị trí an ninh mạng đang được tuyển dụng trên thị trường lao động phải được cung ứng để bảo vệ đất nước.

Theo Wall Street Journal


Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả