menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Các chuyên gia hô thị trường sập, đây là cách kiếm tiền của những nhà dự báo

“Không sớm thì muộn, thị trường cũng sẽ lao dốc, và vụ sụp đổ có thể sẽ rất kinh hoàng”. Lời dự báo bâng quơ như thế này sẽ khó mà thu hút được sự chú ý trong năm 2023, theo tờ Wall Street Journal (WSJ).

Tuy nhiên, vào năm 1929, chỉ vài tuần trước Ngày thứ Ba Đen tối, nó đã gây chấn động lớn và thị trường chứng khoán Mỹ từng ngã quỵ trong một khoảng thời gian ngắn. Sự kiện này được gọi là “Cú đổ vỡ Babson”, theo tên người đã đưa ra dự báo.

Không lâu sau, Mỹ chìm vào Đại Khủng hoảng. Song, cây bút Roger Babson lại trở nên nổi tiếng và kiếm đậm từ dự đoán đúng lúc của mình, thậm chí ông còn thành lập một trường đại học và ra tranh cử tổng thống. Một vài người còn nhớ rằng ông cũng đã dự đoán về biến động xảy ra trong năm 1927 và năm 1928.

Mỗi lần thị trường sụp đổ hay rơi xuống đáy đều có một người như Babson: kiếm bộn tiền từ một lần đoán trúng.

Năm 1987, Elaine Garzarelli phát đi cảnh báo về sự sụp đổ của thị trường chỉ vài ngày trước Ngày thứ Hai Đen tối. Bà trở thành chuyên gia được trả lương cao nhất trên Phố Wall trong một khoảng thời gian rồi sau đó đứng ra vận hành một quỹ tương hỗ nhưng thành tích khá kém.

Năm 1982, nhà phân tích Robert Prechter sử dụng lý thuyết Sóng Elliot để báo trước về một thị trường giá lên sau khi chứng khoán Mỹ mắc kẹt trong vũng lầy suốt 16 năm. Prechter cũng cảnh báo về nguy cơ thị trường sụp đổ nhưng chúng không bao giờ thành hiện thực.

Cả ông lẫn Garzarelli vẫn đang kiếm tiền trong ngành phân tích và bình luận thị trường dù họ từng đưa ra những dự báo sai lầm trong hàng thập kỷ.

Các chuyên gia hô thị trường sập, đây là cách kiếm tiền của những nhà dự báo
Tỷ suất sinh lời trong vòng 6 tháng của chỉ số S&P 500 sau khi ông Burry lên tiếng cảnh báo

Michael Burry là nhà tiên tri mới nhất với thành tích chung không mấy ấn tượng. Dự đoán chính xác về sự đổ vỡ của bong bóng thị trường nhà đất Mỹ năm 2007-2008 đã biến ông thành người giàu có. Bộ phim “The Big Short” giúp ông thành người nổi tiếng.

Nhưng Burry cũng đã đưa ra ít nhất 5 dự đoán cực kỳ bi quan về chứng khoán Mỹ trong 4 năm qua với những bình luận như “có thể tồi tệ hơn 2008” và “bong bóng đầu cơ lớn nhất mọi thời đại”.

Thay vì nghe lời ông Burry, nhà đầu tư rót tiền vào chỉ số S&P 500 đã kiếm được lãi mỗi 6 tháng sau khi vị chuyên gia bán khống lừng danh này công khai quan điểm.

Tỷ suất sinh lời trung bình được chuẩn hóa theo năm của chỉ số S&P 500 trong khoảng thời gian này là 34% - gấp 4 lần tỷ suất sinh lời dài hạn. Lời cảnh báo mới nhất của ông là dòng tweet ngắn gọn hồi tháng 1 tới 1,4 triệu người theo dõi tài khoản Cassandra BC: “BÁN”.

Một lần nữa dự đoán của Burry không thành hiện thực, nhưng quỹ đầu cơ Scion Asset Management của ông Burry vẫn thu hút sự chú ý lớn.

Theo Factiva, các tờ báo in đã nhắc đến Burry 264 lần chỉ trong tháng qua, sau khi báo cáo mới nhất về hoạt động của Scion được công bố. Cụ thể, trong quý 2/2023, Scion đã mua các quyền chọn bán đặt cược rằng các cổ phiếu công nghệ và thị trường chứng khoán Mỹ sẽ suy giảm.

Tài khoản Twitter của Burry để tên là Cassandra, nữ tư tế thành Troy luôn đưa ra dự đoán đúng nhưng không bao giờ được ai tin tưởng. Nhưng Burry có vẻ là trường hợp trái ngược với Cassandra.

Dù vây, tiểu thuyết gia Paulo Coelho có câu nói nổi tiếng “Không có gì là hoàn toàn sai, ngay cả đồng hồ chết cũng đúng hai lần mỗi ngày”. Burry hoàn toàn có thể sẽ đúng lần nữa.

Khác với hầu hết những nhà bình luận chứng khoán khác, Burry bỏ tiền túi của mình vào canh bạc thị trường nhà đất Mỹ và đã có nhiều lựa chọn cổ phiếu thành công, WSJ cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại