menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Các chu kỳ cắt giảm lãi suất trong quá khứ và dự báo năm 2024

Một dấu hỏi quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ và toàn cầu là khi nào Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024 và cắt giảm bao nhiêu.


Sau một loạt các đợt tăng lãi suất nhanh chóng trong suốt năm 2022, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ hiện phải đối mặt với thách thức về thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ để đảm bảo nền kinh tế hạ cánh nhẹ nhàng.

Hình ảnh trực quan này từ Chuỗi dự báo toàn cầu năm 2024 của chúng tôi sử dụng dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang để lập biểu đồ cho các chu kỳ cắt giảm lãi suất trong quá khứ và trực quan hóa dự báo của các ngân hàng và tổ chức hàng đầu về thời điểm họ dự kiến ​​lần cắt giảm lãi suất đầu tiên vào năm 2024 cũng như số lần cắt giảm mà họ dự kiến ​​vào cuối năm nay. .

Các chu kỳ cắt giảm lãi suất trong quá khứ và dự báo năm 2024

Nhìn lại các chu kỳ cắt giảm lãi suất trong quá khứ

Trong khi chu kỳ lãi suất là một hành động cân bằng kinh tế cần phải được quản lý cẩn thận, thì việc tăng và cắt giảm lãi suất trong quá khứ thường diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ.

Nhìn lại bối cảnh lịch sử của việc cắt giảm lãi suất trong quá khứ, chúng ta có thể thấy các chu kỳ nới lỏng này diễn ra nhanh như thế nào, đặc biệt là vào những năm 1970 và 1980.

Việc cắt giảm lãi suất thường bắt đầu sau khi Cục Dự trữ Liên bang xác nhận rằng nền kinh tế đã chậm lại và áp lực lạm phát đã giảm bớt. Gần như mọi chu kỳ cắt giảm lãi suất đều chứng kiến ​​nền kinh tế bước vào suy thoái ngay trước hoặc sau khi việc cắt giảm lãi suất bắt đầu.

Mặc dù các cuộc suy thoái xảy ra vào khoảng thời gian cắt giảm lãi suất, chúng thường là tác động chậm trễ từ các điều kiện tài chính thắt chặt hơn do tăng lãi suất gây ra, với việc cắt giảm mang lại các điều kiện tài chính lỏng lẻo hơn và phù hợp hơn cho nền kinh tế.

Các chu kỳ cắt giảm lãi suất trong quá khứ và dự báo năm 2024

Dự báo thể chế về việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024

Sau khi một số đợt tăng lãi suất nhanh nhất trong lịch sử bắt đầu chu kỳ lãi suất mới nhất này vào năm 2022, những người tham gia thị trường và các ngân hàng đang hướng tới các đợt cắt giảm lãi suất nhanh chóng tương tự vào năm 2024.

Hầu hết các tổ chức, bao gồm JP Morgan, Deutsche Bank và Morgan Stanley, đều dự kiến ​​đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed sẽ diễn ra vào giữa tháng 6 năm nay. Có một nhóm ngoại lệ bao gồm UBS, Bank of America và Goldman Sachs dự kiến ​​sẽ có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào đầu tháng 3.

Khi nói đến tổng số lần cắt giảm lãi suất mà chúng ta sẽ thấy vào năm 2024, phần lớn các tổ chức dự báo việc cắt giảm lãi suất sẽ ở mức khoảng 100 đến 125 điểm cơ bản (bps), điều này sẽ đưa Lãi suất Quỹ Liên bang xuống khoảng 4-4,25% .

Cắt giảm lãi suất hay không, suy thoái kinh tế có thể tránh khỏi?

Trong khi gần như mọi chu kỳ lãi suất trước đây đều trải qua thời kỳ suy thoái quanh thời điểm cắt giảm lãi suất, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vẫn lạc quan rằng lần này có thể khác.

Với việc chính các thành viên FOMC dự kiến ​​cắt giảm lãi suất thận trọng hơn vào năm 2024 với tỷ lệ trung bình cuối năm dự báo là 4,6%, thời gian sẽ trả lời liệu việc cắt giảm lãi suất thận trọng hơn hay quyết liệt hơn trong năm nay có giúp nền kinh tế thoát khỏi suy thoái hay không.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại